Bài 20: SMEs nên tận dụng MXH như thế nào? - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Bài 20: SMEs nên tận dụng MXH như thế nào?



Trước khi đọc bài này, nên đọc bài số 14, 15 trong chuỗi bài tâm sự làm chủ của Hùng viết để tiện theo dõi hơn nhé.


Nếu như ngày xưa, thời chưa có khái niệm mạng xã hội, internet còn sơ khai thì doanh nghiệp chúng ta sẽ tìm cách tiếp cận khách hàng trực tiếp qua các kênh truyền thống như:


                                                   Không có mô tả ảnh.  
 
- Tele Sales (Cold Calls).
- Email/SMS (CSKH từ Data Team Sales).
- Gửi Thư Ngõ trực tiếp.
- Catalogue, Profile khi gặp KH/phát hội chợ.
- Pano/Banner/Băng Rôn ngoài trời.
- Hình QC ở trạm chờ xe bus.
- Màn hình lead ở thang máy các tòa nhà.
- QC di động bên hông xe bus, taxi.
- Phát tờ rơi tận nhà (gạo, gas rất hay dùng).
- Phát tờ rơi ngã tư đường.
- Đi bài Pr /book trang QC trên các tờ báo.
- Làm video phóng sự đưa lên tivi.
- Đăng ký / Book QC vào danh bạ (yellow pages xưa rất hot trong kinh doanh B2B)
- Tài trợ ở các sự kiện, gameshow.

Ngày xưa, cách đây 20 năm, thời cậu mình còn kinh doanh riêng, tại sao mở doanh nghiệp không phổ biến như giờ, vì chi phí làm marketing theo kiểu truyền thống quá tốn kém cả về ngân sách, nhân lực mà đo lường thig khó khăn.

Và hầu hết các hoạt động trên tập trung đẩy thông tin về thương hiệu, SP/DV đến khách hàng, tương tác 1 chiều. (Outbound), đôi khi còn bị coi là làm phiền vì tiếp cận không đúng người có nhu cầu, hoặc không phải customer target.

Ngày nay, thời đại công nghệ, digital phát triển, cơ hội tiếp cận hàng nghìn người chỉ với số tiền nhỏ đã tạo cơ hội nhiều startup vốn ít ra đời và phát triển vượt trội.

                                             Trong hình ảnh có thể có: má»™t hoặc nhiều người và văn bản

Nhiều chủ DN đã tận dụng social để bán hàng

Nhưng rồi vì nhà nhà chạy quảng cáo
Khách hàng bắt đầu bị làm phiền quá nhiều trên những nền tảng (flatform) MXH mà họ tham gia như youtube, instagram, Zalo, hay phổ biến nhất là Facebook.

Chúng ta thực sự nên dùng các nền tảng MXH để tiếp cận như thế nào cho hiệu quả mà KH vẫn cảm thấy thoải mái đây.

Về việc không thoải mái, dễ hình dung là bạn inbox 1 page hỏi hàng, sau đó page đó dùng tool chatbox, gửi liên tục thông tin mỗi tuần khiến bạn cảm thấy rất phiền hà, đó là 1 ví dụ.

Chúng ta hãy thử đặt mình là KH
- Mình có follow cá nhân chỉ toàn bán hàng?
- Mình có tin tưởng hay có cảm tình với 1 page không có gì khác ngoài thông tin SP hay không?

Và chúng ta lên MXH để làm gì, để kết nối bạn bè cùng lĩnh vực/ngành nghề, để giải trí, để đọc tin tức, để học thêm gì đó hay ho, để tìm nơi sinh hoạt cùng sở thích (bạn là startup sẽ thích post và còm ở các group khởi nghiệp chứ không phải group mẹ bỉm sữa), để hóng hớt theo dõi những người có sức ảnh hưởng/nổi tiếng trên MXH.

Nói nôm na 4 tư duy sau đây sẽ giúp bạn làm tốt hơn và đồi hỏi kiên nhẫn đầu tư dài hơi.

- Kết nối đúng KH ngay từ đầu
Hãy thu hút đúng KH từ đầu đến với bạn bằng quảng cáo giới thiệu kênh. Vì KH sẽ chỉ kết nối với thương hiệu (like, follow, subcribe, lưu trang, thậm chí nhớ tên kênh) nếu họ cảm thấy có thông tin hữu ích phù hợp với họ, hoặc chí ít bạn có đầy đủ thông tin về business khiến họ có cảm tình, ấn tượng tốt.

Thế nên mua kênh, page, nick là không nên làm vì hiệu quả rất kém.

- Lắng Nghe và Trò Chuyện KH
MXH là tương tác 2 chiều, hãy tích cực tương tác KH của mình, thay vì gửi tin nhắn mời mọc SP, đến ngày sinh nhật KH, gửi lời chúc đến KH và cảm ơn họ (nếu bạn có data)

- Theo Đuôi & Giữ Tương Tác
Vì có thể bạn đã target đúng KH tiềm năng, nhưng không gì đảm bảo lúc đó họ có đủ tiền, .. hàng tá lý do. Và liệu tới lúc có thể mua, họ còn nhớ đến bạn.

- Retarget để KH nhớ về brand của mình
- Post nội dung hữu ích đều đặn để họ không quên bạn là ai.
- Giữ kết nối bằng nhiều hình thức trên MXH
(Page, Profile, Group, Youtube, ...)

- Giáo Dục Tạo Nhu Cầu - Nâng Uy Tín.
Cái hay của MXH là bạn có thể thu hút KH về hết 1 nơi để truyền thông thay đổi nhận thức KH, như nếu bạn là 1 Sport Club, thì sau khi đã thu hút các bạn nam trong độ tuổi trẻ 25 - 34 bán kính 1km xung quanh trung tâm của bạn follow Fanpage, thì hãy đi các bài post thường xuyên và đầu tư ngân sách để những ai follow Page sẽ thấy bài viết. Viết gì, chia sẻ những ưu việt ở phòng tập của bạn, gì nữa? Những hoạt động hàng tuần thú vị ở trung tâm, hình các mỹ nữ xinh đẹp đến tập chẳng hạn, chưa có thì thuê PGs chụp rồi post, ... vân vân

Hãy cho KH có cơ hội lên tiếng, tương tác nhãn hàng qua những bài hướng dẫn, hỏi fans, tạo nhiều trò chơi cho họ tham gia.

Vậy với marketing qua MXH, bạn sẽ thấy Nội Dung đóng vai trò vô cùng quan trọng, hãy tạo giá trị liên tục cho KH qua nội dung để thu hút đúng đối tượng KH, để giáo dục họ, để giữ tương tác với họ, để trò chuyện với họ các bạn nhé. Startup nào chia sẻ nhiều, đều đặn, nội dung lại hữu ích thì sẽ càng dễ chiếm lấy cảm tình nơi KH.

Và content mà phát đi từ người ảnh hưởng thì sức phát tán rất ghê gớm, nên nhờ các influencer mà nhiều nhãn hàng đã chiếm được trái tim người dùng trong thời gian ngắn nhờ MXH. Với những SP/DV càng nhạy cảm thì tiếng nói các influencer sẽ giúp ích bạn rất nhiều giai đoạn đầu, nên đây cũng nên xem là 1 khoản đầu tư hiệu quả.

Trên MXH, marketing cần dùng não nhiều hơn là tay, nên các việc spam sẽ hoàn toàn không hiệu quả, hy vọng các chị em bán hàng online sẽ bớt spam vào các group, tự làm rẻ rúng thương hiệu của mình, mà hiệu quả thì kém (vì có admin nào cho lên post đâu).

Và càng nôn nóng, muốn ăn nhanh, lười sáng tạo, thì càng làm marketing kém hiệu quả qua mạng xã hội.

Chúc anh/chị/em kinh doanh thuận lợi, may mắn và phát triển bền vững.

..........
- Doanh Nhân. Nguyễn Tuấn Hùng -
https://facebook.com/hungnanado.blog/

+ Founder Tổ hợp giáo dục Nanado.
+ Founder Tổ hợp truyền thông Storm.

Không có nhận xét nào