TƯƠNG LAI CỦA DIGITAL MEDIA - TRUYỀN THÔNG SỐ - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

TƯƠNG LAI CỦA DIGITAL MEDIA - TRUYỀN THÔNG SỐ

TƯƠNG LAI CỦA DIGITAL MEDIA - TRUYỀN THÔNG SỐ


Nhìn lại một thập kỉ trước, truyền thông kĩ thuật số chỉ nằm trên những trang giấy, trong các dự đoán của giới nghiên cứu và lác đác một vài anh chị hành nghề SEO web. Nhưng giờ thì sao, mạng xã hội, truyền thông số là một phần tất yếu của các doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Khoa học viễn tưởng của những năm 1990 giờ đây đã là một thực tế và trong bài viết này, tác giả sẽ cố gắng dự đoán quỹ đạo của truyền thông số trong những năm tới.

Đi cùng sự phát triển của cơ sở hạ tầng (công nghệ phần cứng, công nghệ thông tin, mạng internet tốc độ cao…) là sự trỗi dậy của đế chế các mạng xã hội, chúng ta không xa lạ gì với facebook, Instagram… Nếu trước đây, radio, tivi là những phương tiện truyền thông phổ biến thì trong thời điểm hiện tại, mạng xã hội đã hoàn toàn đánh bại các kênh truyền thống và chiếm vị trí độc tôn.




Tiềm năng:


Ra mắt năm 1980 như một một lời cảnh báo, ca khúc “Video Kills the Radio Star” - The Buggles, tạm dịch: Video giết chết những ngôi sao của đài phát thanh”

Phần nào mô tả đúng xu thế trong tương lai của ngành truyền thông. Thay vì radio, con người bắt đầu quảng cáo bằng các video mang tính giáo dục, định hướng người tiêu dùng trên các phương tiện truyền hình. Nó thực sự tỏ ra có sức mạnh vượt trội trong việc truyền tải thông điệp.

Nhưng thử nghĩ xem, với Internet, với mạng xã hội, với truyền thông trong thời đại ngày nay, con người đã có thể làm được rất nhiều điều chỉ với chiếc điện thoại kết nối mạng. Từ nộp thuế, tiền điện nước, mua hàng online, truy cập hầu hết mọi thông tin, kiến thức, thậm chí gặp gỡ và tìm kiếm bạn đời mà không cần đi ra ngoài. Vậy trong tương lai, liệu công nghệ còn việc gì để làm nữa hay không? Câu trả lời là hoàn toàn khả thi để công nghệ thông tin có thể chiếm nhiều hơn số phần trăm mà con người sẽ lệ thuộc vào nó.

Thực tế, truyền thông kĩ thuật số còn một chặng đường dài phía trước!



Các thống kê khác nhau trên toàn cầu cho thấy, sẽ có thêm 6% lượng công việc mới trong lĩnh vực Digital media trong năm 2020. Con số này có làm bạn nghĩ tới nhiều điều? Xu hướng mới trong những năm gần đây - mô hình truyền tải nội dung thời gian thực - ví dụ đơn giản nhất tại Việt Nam có thể nhìn thấy một cách dễ dàng, đó chính là chức năng livestream trên facebook, youtube. Những nền tảng trên tạo ra hàng tá các ngôi sao mạng xã hội, Influencer, vlogger,Youtube, nhiều người trong số đó đã tạo dựng được cả một sự nghiệp và trở lên nổi tiếng.

Trong tương lai, bạn sẽ không cần lo về việc đang xem phim mà có quảng cáo nhảy vào giữa, không còn bị làm phiền bởi những thông tin thiếu giá trị, chỉ nhằm mục đích bán hàng. Các nền tảng mạng xã hội ngày càng ưu tiên cho các nội dung quảng cáo được tài trợ hay các quảng cáo thân thiện với người dùng. Để ý facebook và bạn sẽ hiểu được điều này. Nếu bạn một quảng cáo bán giày xuất hiện và bạn dừng lại, dù chỉ 3s, ngay sau đó, trong vài ngày thậm chí cả tháng, các quảng cáo giày dép sẽ tìm tới bạn. Tương tự như vậy, nếu bạn vuốt qua quảng cáo đó mà không mảy may quan tậm, facebook sẽ không cho phép các quảng cáo lĩnh vực này làm phiền bạn quá nhiều trong thời gian sắp tới. Đó là các cách mạng xã hội nâng cao trải nghiệm của người dùng. Điều này khiến các tut - trick quảng cáo ngày càng vô nghĩa và các doanh nghiệp bắt buộc phải tập trung vào nội dung của mình để có thể tồn tại trong môi trường truyền thông số đầy khắt khe.


Trong tương lai không xa, các quảng cáo sẽ có xu hướng ngày một cá nhân hóa, tối ưu cho người dùng và cả nhà quảng cáo.


------------------------------------
Tác Giả: Lê Phong dịch thuật - KNVN

Không có nhận xét nào