LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH. - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH.

LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH




Phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ thất bại trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Việc cụ thể hóa các hoạt động triển khai trong tương lai đảm bảo việc chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tối thiểu cần thiết để công việc kinh doanh có thể tiến triển cũng như benchmark và đo lường kết quả kinh doanh cũng như đảm bảo việc kinh doanh đi đúng chiến lược. Rất nhiều doanh nghiệp khi mới lập nghiệp cho rằng phải tập trung vào bán hàng doanh thu trước song nếu không có kế hoạch kinh doanh thì giống như tìm đường ở Paris mà không có bản đồ hoặc công cụ hỗ trợ. Tất nhiên bạn có thể vừa đi vừa hỏi thăm đường... nhưng...

Khi còn làm Giám đốc thương hiệu cho Tiger beer hay sau này làm Marketing manager cho ATI Telecom, tôi thường mất vài tháng cho một kế hoạch marketing dài 60-70 trang sử dụng kết quả nghiên cứu thị trường từ Nielsen, Cimigo, Acorn ... 7 năm trở lại đây khi làm việc trong môi trường startup tôi nhận ra khoảng cách và sự khác biệt vô cùng lớn giữa môi trường corporate và starup. Việc áp dụng một cách máy móc các chiến lược từ các tập đoàn đa quốc gia sẽ khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ... chết nhanh hơn. (Bạn sẽ thấy cực ít các giám đốc cấp cao từ môi trường corporate thành công với startup hay SMEs).
Tôi tin rằng một kế hoạch kinh doanh tốt cho startup/SME nên dài 2 trang và mất nhiều tháng để hoàn thành. 8 câu hỏi mà bạn có thể mất vài tháng để tìm tòi câu trả lời và hoàn thiện bao gồm: 

1. Core values/ giá trị cốt lõi: 3-7 giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi để thành công. (FACEBOOK' core values: 1. Focus on impact, 2. Move fast, 3. Be open, 4. Be bold, 5. Build social values). 
2. Core focus/ chiến lược tập trung: tập trung vào nhóm sản phẩm, dịch vụ hay giải pháp mạnh nhất. Một trong các vấn đề khởi nghiệp là thiếu tập trung, dễ bị cuốn hút bởi các "ý tưởng hay ho".
3. 5-year target/ mục tiêu 5 năm: tầm nhìn 5 năm (hay 10 năm) của doanh nghiệp là gì? Cụ thể hóa bằng một câu và chi tiết nhất có thể.
4. Marketing strategy/ chiến lược marketing: các cách thức, phương tiện để đạt được mục tiêu tầm
5. 3-year picture/ bức tranh doanh nghiệp sau 3 năm: khách hàng, nhân sự, sản phẩm dịch vụ...
6. 1-year plan/ kế hoạch triển khai cho 12 tháng tới: cụ thể hóa các chiến dịch và ngân sách phân bổ, kế hoạch dòng tiền, P&L...
7. Quaterly rocks/ 3-7 mục tiêu hàng quý bao gồm các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng hay tập trung, các thách thức quan trọng...
8. Issues/ các vấn đề, sáng kiến, ý tưởng, nhiệm vụ bao gồm: short term issuer: giải quyết trong 1 tháng và long term issuer: mất hơn 1 tháng để xử lý.

Trong khi 4 câu hỏi đầu sẽ định hình chiến lược kinh doanh và tầm nhìn, hướng đi cho doanh nghiệp thì 4 câu hỏi sau sẽ đảm bảo các chiến lược đó được thực thi với cam kết cao.

Kế hoạch này sẽ được triển khai và đánh giá hàng tuần thông qua các cuộc họp Weekly Business Pulse meeting mà tôi có thể sẽ chia sẻ trong một post khác.

Chúc cả nhà một ngày vui vẻ và làm việc hiệu quả.
-----------------------------
Nguồn:: Nam Bùi - KNVN

Không có nhận xét nào