TRUYỀN CẢM HỨNG - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

TRUYỀN CẢM HỨNG




Có người bảo tôi rất tốt trong tư duy, thái độ, nhiều thứ đáng học tập. Nhưng để làm leader thì thiếu phần truyền cảm hứng. Nhiều khi lạt mềm buộc chặt, khích lệ anh em chút thì mọi người lại có quyết tâm hơn. Nghiêm thì vẫn nghiêm, nhưng thỉnh thoảng truyền cho anh em cảm hứng.

Tôi trả lời rằng: 
Tôi là diễn giả chuyên nghiệp, nghiên cứu sâu về tâm lý, cũng có chút va vấp, nên giờ tôi khá nhạy. Tôi thừa sức làm mấy cái trò truyền lửa.
Bởi tính cách của tôi có 80% sự chuẩn chỉnh của bác Vũ Khoan, 20% cái lửa và cảm xúc của Đinh La Thăng.

Nhưng nếu 1 đội quân hoạt động bằng nhiên liệu của cảm xúc, của cảm hứng thì sẽ thế nào? Cảm xúc thì sẽ có lúc lên, lúc xuống. Truyền cảm hứng nghĩa là lấy năng lượng từ NGOẠI LỰC, từ người khác. Kỷ luật và NỘI LỰC bản thân mới là thứ bền vững.

Tôi có biết 1 người rất giỏi trong việc truyền cảm hứng, khích lệ. Và người đó cũng là 1 người rất rất cảm xúc. Và nhân viên của người đó thì cũng rất rất cảm xúc . Nhân viên thần tượng sếp vô cùng, hình như nghe truyền cảm hứng xong, như kiểu sứ mệnh của đời em, như cơn cuồng phong vén màn mây che khuất bầu trời... Nhưng ngoài nghe truyền cảm hứng ra thì hình như leader đó chẳng còn gì khác. Nghe xong có vẻ nhân viên rất muốn bước chân để đi, nhưng chả biết đi đâu, đi bằng phương tiện gì.

Tôi muốn đội quân của mình thật tinh nhuệ, vững vàng, kiên trì theo thời gian, chứ không muốn 1 bầy cừu yếu đuối. Lãnh đạo có 1 việc rất quan trọng: đó là phát triển đội nhóm của mình. 

Lãnh đạo là thuyền, tập thể là nước. Nước lên thì thuyền mới lên được.

Nếu lãnh đạo chỉ biết vắt chanh người khác, lãnh đạo đó cũng thật xoàng xĩnh, và không xứng với 2 từ lãnh đạo.

Tất nhiên thỉnh thoảng tôi vẫn có những phần chém gió, những bài viết để động viên những đồng chí của mình. Nhưng tôi chỉ coi đó là 1 thứ gia vị, thỉnh thoảng cho vào để ngon. Tôi không muốn dùng gia vị làm món chính trong bữa ăn hàng ngày. Bởi gia vị dùng nhiều quá thì mặn, sau này quen rồi, không có gia vị sẽ ăn không nổi.

Một công ty (hay một tổ chức) chỉ thực sự là 1 công ty khi mà vắng mặt ông chủ, công ty đó vẫn có thể tự vận hành được.

Lãnh đạo có thể hỗ trợ, giúp đỡ người dưới, nhưng không thể quá lấn sân, không thể làm thay người dưới được

Tác giả: Nguyễn Mạnh Trường - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào