P2P marketing - làn sóng mới của phong trào Influencer! - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

P2P marketing - làn sóng mới của phong trào Influencer!



Các thuật ngữ dùng trong bài:
- Peer 2 Peer marketing: Quảng cáo ngang hàng - viết tắt: “P2P”
- Influencer: Dạng người nổi tiếng quy mô nhỏ, trong 1 lĩnh vực nhất định của đời sống, ví dụ như JV mind, An Nguy, Beauty Blogger Trinh Phạm
Dịch:
P2P marketing - làn sóng mới của phong trào Influencer!


Thời đại mà bạn sẽ nổi tiếng chỉ sau một đêm qua các chương trình truyền hình thực tế, và mạng xã hội sẵn sàng 24/7 để đem thông tin đi khắp mọi nơi thì không có gì bất ngờ khi người nổi tiếng lại mọc lên như nấm. Ví dụ gần nhất cho thực tế là anh bạn Khá Bảnh ^^. Tất nhiên không phải ai cũng như anh này, một vài trong số những người nổi lên nhờ mạng xã hội dạng này vẫn có những đóng góp tích cực. Tác giả không nói Bảnh không tích cực, tác giả chỉ viết vậy T.T. Quay về chủ đề chính, với lượng theo dõi lớn mà những đối tượng này sở hữu, họ bắt đầu tìm cách để biến sự nổi tiếng nho nhỏ của mình thành tiền mặt, và việc này có vẻ như lại rất có ích cho doanh nghiệp!








Có thể bạn nên biết: Khi các gương mặt vàng trong làng giải trí sẽ ra giá tiền tỉ cho 1 post facebook hay Instagram, vượt ngoài ngân sách của hầu hết các doanh nghiệp. Thì bên cạnh đó, những người ít nổi tiếng hơn, lượng theo dõi thấp hơn và tập trung trong 1 lĩnh vực như Blogger hướng dẫn làm đẹp, nấu ăn, chăm sóc trẻ sẽ giúp bạn tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. (Ghé thăm beauty blogger Trinh Phạm, bạn sẽ biết cô đang làm Influencer cho các nhãn hàng nào.)




Giới trẻ ngày nay, cụ thể là thế hệ Y, Z (những người sinh năm 1981-1996, 1997 về sau) ngày càng chú ý hơn tới sự đột phá, cá tính riêng và tính xác thực thay vì các sản phẩm được giao bán tràn lan thông qua các gương mặt đại diện nổi tiếng. Điều này tạo ra 1 làn sóng mới trong loại hình peer 2 peer marketing - quảng cáo ngang hàng. Và đây là lý do các Influence cỡ nhỏ lên ngôi.




Niềm tin dựa trên sự xác thực liệu có vượt qua được các thương hiệu nổi tiếng?

Peer 2 peer marketing (P2P) - quảng cáo ngang hàng: Là phương pháp mà bạn tìm kiếm khách hàng mới thông qua chính khách hàng hiện tại của bạn. Một phương pháp kinh điển của quảng cáo truyền miệng. Khách hàng cũ tạo sự chú ý, nói tốt về sản phẩm và lôi kéo khách hàng tiềm năng mới. Với sự phát triển của mạng xã hội, P2P thực sự là một thị trường béo bở cho cả doanh nghiệp và cả những Influencer.




Mấu chốt tạo lên một chiến dịch P2P thành công:

Mọi người tin tưởng những người giống họ. Nghiên cứu từ Nielsen chỉ ra rằng 83% những người được hỏi hoàn toàn tin tưởng vào lời khuyên của gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp.

P2P giúp doanh nghiệp rất nhiều vì trông bề ngoài, nó không giống với một chiến dịch quảng cáo bán hàng. Một người nói về sản phẩm đó với tư cách đã trải nghiệm và đưa ra lời khuyên. P2P giúp khách hàng cảm nhận được tính xác thực mà không phương pháp nào có thể làm được.

P2P cũng đem lại lợi ích cho cả người tiêu dùng chứ không chỉ doanh nghiệp. Giờ đây sản phẩm đến tay người tiêu dùng với giá tốt hơn chứ không cần gánh thêm chi phí quảng cáo đắt đỏ khi sử dụng người thực sự nổi tiếng. Các nền tảng kết nối Influence và doanh nghiệp ra đời, chỉ cần 1 review có tâm, bất kì ai đều có cơ hội trở thành Hot Influencer. Tại Việt Nam, bạn đọc có thể tìm hiểu Revu - một ví dụ P2P marketing khá mới mẻ và rõ ràng.




Các platform P2P nổi tiếng trên thế giới:


Tại Mỹ và các nước khác trên thế giới, các nền tảng P2P được xây dựng từ rất lâu và rất thành công. Có thể kể đến như Surkus, Flixxo, Sweet đây là các nền tảng được xây dựng bởi công nghệ Blockchain (chuỗi khối) 




Lời kết:

Dường như người nổi tiếng đang đánh mất dần lợi thế của họ trong lĩnh vực truyền thông marketing. Nhận thấy người tiêu dùng ngày càng có nhu cầu được xác thực thông tin bởi những con người bình thường và gần gũi. Sử dụng kênh quảng cáo truyền miệng P2P đang được coi là lựa chọn rất thông minh của các doanh nghiệp, vừa tiết kiệm chi phí mà hiệu quả lại ổn định.




Đánh giá của tác giả:

Bài viết được cập nhật gần nhất về xu hướng sử dụng influencer trong các hoạt động truyền thông trên thế giới, tuy nhiên tại Việt Nam, xu hướng này đang dần dần phổ biến và được các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng một cách rất hiệu quả. Có thể kể đến 1 vài cái tên nổi tiếng trong giới Influence như An Nguy, Beauty Blogger Trinh Phạm, hot girl ngoại ngữ Khánh Vy... Nắm bắt được xu hướng có thể đem lại các lợi ích tuyệt vời doanh nghiệp và quá trình khởi nghiệp của bạn.



Chúc các bạn vững tâm khởi nghiệp!

-----------------------------------
Tác Giả: Lê Phong dịch thuật - KNVN

Không có nhận xét nào