5 điều cần biết về đồng tiền Libra của Facebook - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

5 điều cần biết về đồng tiền Libra của Facebook


5 điều cần biết về đồng tiền Libra của Facebook




Tiền điện tử vẫn luôn là một chủ đề hấp dẫn và thậm chí Mark Zuckerberg cũng không cưỡng lại được sức hấp dẫn củ nền công nghiệp này. Mới đây, Facebook cùng hơn 25 tổ chức, bao gồm Uber, Visa, eBay, Mastercard,… đã công bố ra mắt một đồng tiền kỹ thuật số mới có tên Libra.

Trong một bài đăng trên Facebook, Zuckerberg nói rằng sứ mệnh của Libra là tạo ra một hạ tầng tài chính toàn cầu đơn giản phục vụ cho hàng triệu người khắp thế giới. Nó được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain và dự kiến ra mắt vào năm 2020.

“Chúng tôi muốn mọi người có thể dễ dàng gửi và nhận tiền giống như việc bạn dùng app của chúng tôi để chia sẻ ảnh và tin nhắn tức thì vậy. Để làm được điều này, Facebook cũng thành lập một công ty con độc lập có tên Calibra, công ty này sẽ xây dựng các dịch vụ cho phép bạn gửi, chi tiêu và tiết kiệm bằng đồng Libra”, ông nói thêm.

Công bố trên đã gây nhiều tranh cãi, cả trong cộng đồng những người sở hữu tiền kỹ thuật số và không. Nó có khả năng sẽ tạo ra động cơ chính để chấp nhận tiền kỹ thuật số đối với người dùng smartphone.

Dưới đây là 5 điều bạn cần biết về đồng tiền kỹ thuật số Libra này của Facebook:

Calibra – Ví điện tử của Facebook
Calibra, công ty con mới của Facebook sẽ cho phép người dùng tham gia vào mạng lưới Libra. Ví tiền sẽ được tích hợp với Messenger, Whatsapp, và có cả một ứng dụng độc lập.

Ứng dụng sẽ ra mắt vào năm tới này cho phép người dùng gửi tiền Libra ngay lập tức tới bất kỳ người dùng smartphone nào có kết nối internet. Facebook trên blog của công ty cho biết công ty công nghệ này hy vọng sẽ cung cấp các dịch vụ gia tăng cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp, ví dụ như các dịch vụ thanh toán hóa đơn chỉ bằng một chạm, mua cà phê bằng cách quét mã, hoặc di chuyển bằng phương tiện công cộng mà không cần mang theo tiền mặt hoặc thẻ tàu điện ngầm.

Hiệp hội Libra (Libra Association)
Như chúng ta đã biết, Libra được xây dựng trên nền tảng phi tập trung được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain. Điều này có nghĩa là nền tảng sẽ được quản lý bởi nhiều tổ chức chứ không chỉ riêng facebook. Hiệp hội này được gọi là Libra Association.

Các thành viên đồng sáng lập của hiệp hội bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Paypal, Visa, Mastercard, Stripe và PayU. Ngoài Facebook, đóng vai trò công nghệ và thị trường – Booking holdings, E-bay, Farfetch, Lyft, Uber, Mercado, Pago và Spotify cũng góp một phần của sáng kiến này. Các nhà mạng viễn thông Iliad và Vodafone cùng các công ty blockchain – Coinbase, Bison trails, Xapo và Anchorage cũng đã tham gia.

Cuối cùng Libra Association cũng bao gồm cả các công ty đầu tư - Andreessen Horowitz, Union Square Ventures, Creative Destruction, Ribbit Capital và Thrive Capital với một tổ chức phi lợi nhuận như Women’s World Banking, Kiva – 501 và Mercy Corps.

Zuckerberg hy vọng Libra Association sẽ có thêm ít nhất 100 tổ chức vào thời điểm được công bố năm sau.

 Được xây dựng trên cơ sở một quỹ dự trữ

Không giống như những đồng tiền kỹ thuật số khác, bao gồm cả Bitcoin và Ethereum, Libra được đảm bảo bằng một lượng dự trữ bằng tài sản thật, sẽ giúp người dùng tin tưởng hơn vào đồng tiền này.

Theo libra.org, trang white paper thảo luận chi tiết về tiền kỹ thuật số, “Một giỏ tiền tệ và tài sản sẽ được giữ trong Quỹ dự trữ Libra, sẽ giúp xây dựng niềm tin vào giá trị nội tại của nó.” Điều này đem đến kết quả là sẽ tránh được đầu cơ và biến động giá vì người dùng sẽ có thể dự đoán được giá trị của nó, hoặc nói cách khác, khoản dự trữ sẽ giúp đồng Libra bảo toàn giá trị.

Quỹ dự trữ sẽ được xây dựng từ hai nguồn – từ nhà đầu tư và từ người dùng Libra. Ngoài ra, để khuyến khích chấp nhận đồng tiền mới trong cộng đồng người dùng, hiệp hội sẽ chi trả các ưu đãi bằng đồng Libra cho các thành viên sáng lập.

Mặt khác, quỹ dự trữ sẽ được đem đầu tư vào các tài sản có rủi ro thấp mà vẫn sinh lời như tiền gửi ngân hàng hay trái phiếu chính phủ.



Bảo mật dữ liệu
Thời gian gần đây, bảo mật dữ liệu đang là vấn đề chính của người dùng Facebook, và Libra cũng như Calibra tất nhiên không thể tránh được những con mắt nghi ngại.

Để làm rõ những nghi ngờ xung quanh vấn đề này, Zuckerberg trong bài đăng đã chia sẻ rằng quyền riêng tư và bảo mật sẽ được tích hợp vào từng bước và Calibra sẽ có một đội ngũ chuyên gia quản lý rủi ro riêng để tránh gian lận.

Bạn có thể dùng nó ở Ấn Độ không?
Đồng tiền này vẫn chưa được phát hành. Tuy nhiên như đã nói, giả sử tiền ảo đã được phát hành hoặc sẽ được phát hành trong vài tháng tới, bạn sẽ không sử dụng được nó bởi RBI (Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ) đã thiết lập một hàng rào quanh các ngân hàng để ngăn chặn giao dịch tiền điện tử ở nước này.

Theo nhiều trang tin tức, ủy ban do Subhash Chandra Garg dẫn đầu đã đề nghị án tù cho người dùng tiền kỹ thuật số, gồm cả người trao đổi, mua bán, … . Tuy nhiên vẫn chưa có thông báo chính thức nào về việc này.

Vậy tiếp sau sẽ thế nào? Hãy hi vọng bộ trưởng tài chính mới Nirmala Sitha có quan điểm khác với bộ trưởng trước Arun Jaitley để đưa ra những quy định đảm bảo công bằng thương mại trong thị trường tiền kỹ thuật số ở Ấn Độ, thay vì một lệnh cấm.
-----------------------------------------

Tác Giả: Phạm Minh Giám dịch thuật - KNVN

Không có nhận xét nào