Bí quyết xây dựng một bản kế hoạch marketing - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Bí quyết xây dựng một bản kế hoạch marketing


Bí quyết xây dựng một bản kế hoạch marketing


Các công ty thành công luôn có một kế hoạch marketing rõ ràng. Một bản kế hoạch có thể lên tới hàng trăm trang ở các công ty lớn hay vài tờ giấy ở những doanh nghiệp nhỏ hơn, nhưng chúng đều quan trọng. Đánh giá lại kế hoạch hàng tháng, hàng quý sẽ giúp bạn đánh giá được sự hiệu quả trong kinh doanh, tiếp thị và kết quả đánh giá chỉ có ý nghĩa khi doanh nghiệp hoạt động đúng với kế hoạch đề ra.

Kế hoạch thường được tính toán 1 năm 1 lần, trong quá trình đó, chúng ta chỉ điều chỉnh chứ không thay đổi. Vạn vật đều thay đổi, nhân sự rời đi, sự phát triển của thị trường, khách hàng đến và đi, tất cả những thứ đó không cho phép bạn ngồi và lên 1 kế hoạch dài hạn, nó sẽ khó chính xác. Bạn có thể chuẩn bị chiến lược dài hạn hơn, 2-4 năm chẳng hạn. Nhưng trước hết, hãy lên kế hoạch cho năm tới.

Một bản kế hoạch có thể dùng được thường sẽ cần 1-2 tháng để hoàn thiện cho dù là vài trang đi chăng nữa. Bạn nên dành thời gian những tháng cuối năm để làm điều này. Một kết hoạch hoàn hảo, chi tiết sẽ giúp ích rất nhiều cho các hoạt động marketing sau này. Sẽ có sự sai số khi thực hiện kế hoạch, quyết định sẽ làm gì tại thời điểm đó là một thách thức lớn nhất của marketer cũng như chủ doanh nghiệp. Phần lớn các kế hoạch marketing bắt đầu với ngân sách dành cho năm tới.





Lợi ích của việc lập kế hoạch marketing:

Một kế hoạch tiếp thị cho cả năm sẽ đem lại rất nhiều lợi ích, cùng điểm qua một số lợi ích sau:
Thúc đẩy tinh thần lao động:

Một kế hoạch tốt được phổ cập tới đội ngũ nhân viên sẽ giúp họ làm việc tập trung vào hiệu quả hơn bằng cách bám sát kế hoạch. Cùng với đó nhân viên của bạn cũng biết mình đang làm gì, sẽ đi về đâu, có thêm niềm tin vào doanh nghiệp, đây là một điều vô cùng quan trọng. Các công ty thường đánh giá thấp tác động của bản kế hoạch tới nhân viên của họ mà quên rằng ai cũng muốn trở thành thuyền viên một con tàu đi tìm kho báu trên biển với tấm bản đồ trên tay. Một bí quyết khiến nhân viên muốn gắn bó hơn với công ty, đó là chia sẻ với họ về kế hoạch của những năm tới. Không phải ai cũng luôn chỉ quan tâm tới tiền lương, một bản kế hoạch tốt và có khả năng thực thi sẽ khiến đội ngũ nhân viên cảm thấy phấn khích.


Kẻ dẫn lối

Ai cũng biết kế hoạch là một thứ không hoàn hảo khi bạn ngồi đây là dự đoán những gì sẽ xảy ra trong 1-2 tháng thậm chí cả năm tới. Liệu có tốt hơn không nếu dành thời gian lập kế hoạch để tìm kiếm khách hàng hay tối ưu sản xuất để tiết kiệm chi phí? Đó là một suy nghĩ hạn hẹp, một kế hoạch chưa chính xác tốt hơn ngàn lần làm việc mà không có kế hoạch. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn có một mục tiêu để cố gắng. Một con thuyền biết mình sẽ phải đi về đâu thì dù có lênh đênh trên biển vài tháng cũng chẳng vấn đề, khác với một con tàu vĩ đại mà mặc cho sóng nước dạt trôi, có thể nó sẽ trôi tới miền đất hứa, nhưng tin tôi đi, điều đó rất hiếm khi xảy ra. Một con thuyền không bản đồ hiếm khi tìm được điều gì mới ngoài đại dương mênh mông.

Một bản hướng dẫn sử dụng… doanh nghiệp:

Chiếc ô tô mới mua của bạn, chiếc xe đạp đầu tiên của con bạn, mọi thứ đều có một quyển sổ hướng dẫn. Tuy nhiên, một công ty cần có một cuốn sổ hướng dẫn chi tiết hơn để có thể vận hành, mà vẫn không thể trơn tru như chiếc xe đạp. Kế hoạch marketing chính là một cuốn sổ hướng dẫn để bạn vận hành doanh nghiệp một cách khả thi nhất có thể. Điều này quan trọng hơn cả một tuyên bố tầm nhìn dài hạn. Để thực hiện một kế hoạch tiếp thị, bạn phải đảm bảo doanh nghiệp đang hoạt động đồng bộ từ trên xuống dưới một cách tốt nhất. Hãy coi đó là một danh sách việc cần làm trên một quy mô lớn. Phân công nhiệm vụ cụ thể trong năm.

Vững tâm khởi nghiệp:

Báo cáo tài chính - huyết mạch của bất kể doanh nghiệp nào, không phân biệt quy mô. Bản kế hoạch marketing cũng vậy. Nếu mọi người rời đi, nếu những người mới đến, bạn cảm thấy chùn bước, các sự việc diễn ra khiến bạn áp lực, bản kế hoạch vẫn sẽ còn nguyên để nhắc nhở bạn về những gì bạn đã quyết tâm để thực hiện

Tư duy cao cấp:

Khi kinh doanh là cuộc cạnh tranh diễn ra hàng ngày thì thật khó để chuyển sự chú ý của bạn sang một bức tranh lớn toàn cảnh hơn. Lập kế hoạch marketing là cơ hội để bạn rèn luyện thứ tư duy cần thiết này. Một số công ty đưa các trưởng phòng marketing tới những nơi cách ly, không có áp lực doanh số, không xô bồ, không sóng điện thoại, tất cả chỉ để tập trung suy nghĩ cho một bản kế hoạch cho năm tới.


Lời kết:

Một cách lý tưởng, bạn có thể ngồi nhìn lại các bản kế hoạch marketing của mình từ năm này qua năm khác và so sánh chúng để biết công ty đang đi về đâu. Đứa con tinh thần, cuộc sống kinh doanh của bạn tiến triển như thế nào, tuy sẽ hiếm có thời gian để làm việc đó, nhưng những bản kế hoạch thực sự tỏ ra hữu dụng và là tài sản quý giá của cả doanh nghiệp.

--------------------------------------------
Tác Giả: Lê Phong dịch thuật - KNVN

Không có nhận xét nào