SẾP KHỎE NHƯ HERCULES CŨNG THẤT BẠI NẾU KHÔNG BIẾT ĐIỀU NÀY. - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

SẾP KHỎE NHƯ HERCULES CŨNG THẤT BẠI NẾU KHÔNG BIẾT ĐIỀU NÀY.





SẾP KHỎE NHƯ HERCULES CŨNG THẤT BẠI NẾU KHÔNG BIẾT ĐIỀU NÀY.








Hercules là vị thần sức mạnh trong thần thoại Hy Lạp, con trai của thần Zeus với một nữ phàm nhân xinh đẹp Alcmene. Là con trai của thần Zeus tối thượng, chàng đã bộc lộ sức mạnh thần thánh ngay từ khi còn nhỏ. Có lần, Hercules đã bóp chết hai con rắn độc bằng tay không khi đang nằm trong nôi lúc 1 tuổi. Tuy nhiên, thân phận là con trai của thần Zeus cũng là tai họa với cuộc đời của Hercules. Nữ thần Hera, vợ của Zeus, ghen ghét người con rơi của chồng, đã khiến chàng hóa điên và sát hại toàn bộ gia đình mình. Chính vì vậy, Hercules phải trở thành nô lệ của vua Eurystheus và thực hiện 12 nhiệm vụ để chuộc tội. Trong 12 kỳ công của Hercules, có những nhiệm vụ vô cùng khó khăn mà chàng không thể thực hiện một mình. Một lần vua Eurystheus yêu cầu chàng phải giết con rắn Hydra khổng lồ có 17 chiếc đầu. Để tiêu diệt con rắn cần phải chặt tất cả những cái đầu của nó. Nhưng ngay khi một chiếc đầu bị chặt hay đánh gục, từ chỗ đứt sẽ ngay lập tức mọc lên hai chiếc đầu mới. Hercules chiến đấu ác liệt với con mãng xà Hydra, chặt đứt không biết bao nhiêu chiếc đầu nhưng nó chỉ càng trở nên khỏe hơn, hung dữ và hiếu chiến. Cuối cùng, Hercules đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của người cháu Iolaus. Ngay khi Hercules chặt đứt một chiếc đầu rắn, Iolaus cầm ngọn đuốc đốt ngay vào nhát chém để chiếc đầu không thể mọc lại. Cuối cùng, Hercules chặt chiếc đầu Hydra được coi là bất tử ở chính giữa, chôn chiếc đầu dưới tảng đá và hoàn toàn tiêu diệt được con quái vật.

Công việc của một CEO cũng không khác gì Hercules. Mỗi ngày CEO đều phải lao tới công ty để giải quyết các vấn đề. Hết vấn đề này tới vấn đề khác, liên miên không dứt. Cuối cùng, vị giám đốc gục ngã vì chán nản, bất lực và mệt mỏi trước những vấn đề mọc ra bất tận, không khác gì đầu con quái vật Hydra. Họ không hiểu rằng sự chăm chỉ cá nhân không thể giải quyết được vấn đề của cả tổ chức. Muốn thực sự giải quyết triệt để vấn đề thì cần sự nỗ lực của cả tổ chức.

Lỗi sai đầu tiên của CEO là không giải quyết triệt để vấn đề. Với mỗi vấn đề phát sinh, họ đều giải quyết bề mặt và vội vàng lao đi giải quyết những vấn đề tiếp theo. Họ không ngừng lại tư duy làm thế nào để những lỗi cũ, những vấn đề cũ sẽ không phát sinh trở lại. Những lỗi sai chính là dấu hiệu chúng ta phải xây dựng quy trình xử lý vấn đề, phân quyền quản lý cho các bên liên quan, sửa đổi quy trình hệ thống để lỗi không thể phát sinh, hoặc nếu phát sinh thì nhân viên sẽ biết cách tự giải quyết. Kết quả, giám đốc chết trong đống công việc vặt, hôm nay tắc bồn cầu, ngày mai bục ống nước.

Lỗi sai thứ hai của CEO là không để sự thay đổi trong công ty ăn vào máu. Chỉ khi sự thay đổi ngấm vào máu nhân viên thì nó mới bền vững, được nghiêm túc thực hiện và mang lại giá trị lâu dài cho tổ chức. Giám đốc thường yêu cầu thay đổi nhưng ngay khi mọi chuyện thay đổi được vài hôm thì quên luôn việc giám sát, đôn đốc. Kết quả là nhân viên “vắng chủ nhà, gà vọc niêu tôm”. Trước mặt sếp thì tuân thủ quy trình răm rắp, sau lưng lại vẽ hươu vẽ vượn. Đến khi xảy ra lỗi thì sếp lại è cổ ra sửa. Nhân viên thì nhờn mặt vì sếp nói thế thôi, chứ chẳng theo dõi sát sao đâu, được vài ngày là đâu lại hoàn đó.

Có lần tôi hỏi một anh giám đốc bí quyết làm sao có thể suốt ngày đi chơi golf. Ông ấy vỗ vai tôi nói:
-Công việc của giám đốc là 10% thời gian dành cho việc tư duy về chiến lược, 20% thời gian dành cho việc quản lý cấp dưới, 70% thời gian là đi xử lý khủng hoảng, sự việc phát sinh. Bọn quản lý nói hay lắm. Khi nào công ty chạy tốt thì chúng nó vênh mặt lên là em quản lý chuyên nghiệp, theo mô hình phương tây. Đến khi xảy ra vấn đề, chúng nó rút hết, im re, đẩy giám đốc ra xử lý hậu quả. Bây giờ, chú phân quyền, có quy trình hướng dẫn xử lý những sự việc phát sinh để chúng nó phải tự giải quyết, thế là chú có thời gian đi chơi golf liền.

Tôi ngồi gật gù. Thảo nào, ông anh mình hom hem, không khỏe như Hercules mà vận hành công ty chạy cứ êm ru.

#ldcl #lanhdao #thaydoi #knvn #ptbt

--------------
NCS Tiến sĩ Vũ Minh Trường (ĐH James Madison), Chuyên gia Chiến Lược Đàm Phán - KNVN

Không có nhận xét nào