kinh nghiệm khởi nghiệp đem lại gì khi tham gia đầu tư mạo hiểm - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

kinh nghiệm khởi nghiệp đem lại gì khi tham gia đầu tư mạo hiểm



Trước khi gia nhập Công ty Đầu tư mạo hiểm Bessemer Venture Partners (BVP)* vào mùa hè vừa rồi, tôi từng làm việc hai năm tại Foursquare**. Từ khi chuyển sang lĩnh vực đầu tư mạo hiểm tôi thường xuyên được tiếp cận với những người đang cân nhắc tham gia đầu tư mạo hiểm và phản ứng của tôi hầu hết bao giờ cũng là "trước hết là tham gia vào một kế hoạch khởi nghiệp tăng trưởng cao."



Dưới đây là một số điều học được tại Foursquare đã giúp tôi trong công việc của một nhà đầu tư các dự án công nghệ đang ở giai đoạn đầu tại BVP:
Tập trung vào các số liệu chính

Tỷ lệ duy trì (retention rates) đăng ký theo tuần, 30 ngày, 60 ngày và 90 ngày (theo các nhóm qua thời gian), số liệu về xu hướng phát triển và mở rộng (virality), đặc tính cốt lõi thâm nhập thị trường (core feature penetration), đặc tính cốt lõi tác động đến cường độ sử dụng (core feature usage intensity) là một vài trong số những số liệu tăng trưởng quan trọng nhất mà chúng tôi phải cẩn thận theo dõi tại Foursquare.

Các số liệu giúp cho một công ty biết họ đã làm tốt những gì và những chỗ nào cần phải được cải thiện. Và nhất là giúp cho các Tổng giám đốc và Giám đốc Phát triển sản phẩm biết công ty có đang đi đúng hướng hay không. Đối với nhiều công ty, tuy những số liệu là của vài tháng trước nhưng những số liệu này vẫn cho thấy một giai đoạn phát triển (mặc dù ngắn) mà bạn có thể rút kinh nghiệm.
Đừng chỉ tập trung vào tất cả các số liệu

Nó nghe có vẻ trái ngược với những gì đã nói bên trên, nhưng tôi thề là nó không hề đối lập một chút nào! Các số liệu cho biết tình hình kinh doanh hiện tại, và tầm nhìn cho thấy "điểm đến" của công ty trong tương lai. Tôi gia nhập đội ngũ Foursquare tức là tôi "mua" tầm nhìn của họ về lĩnh vực điện thoại và định vị.

Bạn phải tin tưởng vào cả hai thì mới có thể quyết định đầu tư, dù cho việc đánh giá tầm quan trọng phụ thuộc vào phạm vi hoạt động của công ty. Hàng tuần, giám đốc điều hành Dennis Crowley của Foursquare tổ chức một số giờ làm việc nhất định mà ai cũng có thể tham gia. Những cuộc tranh luận thành công nhất mà chúng tôi từng có là về vấn đề Foursquare đang cố giải quyết và lý giải việc người tiêu dùng cần gì từ sản phẩm.

Như việc đầu tư mạo hiểm bạn phải phân loại các kịch bản có khả năng xảy ra, đánh giá từng cái và hàng tá thứ nữa để bạn quyết định có đầu tư hay không. Mặc dù đã có tất cả những điều trên, bạn vẫn nên làm việc với Tổng giám đốc để hiểu vấn đề cốt lõi của sản phẩm - và tại sao anh ta hay cô ta dành ra hàng giờ để nghĩ về nó.

Tạo nên một sản phẩm tuyệt vời sẽ tốn thời gian

Tôi gia nhập Foursquare trong khoảng thời gian sản phẩm chính được thiết kế lại; thách thức về kỹ thuật, nội dung và thiết kế thật phức tạp để có thể giải quyết, hàng tấn thứ lộn xộn và nhiều ẩn số chưa biết. Với tư cách là một người Quản lý sản phẩm, tôi học được cách kiên nhẫn hay cũng có thể coi là cố chấp, đó chính là tên của trò chơi trong lĩnh vực Đầu tư mạo hiểm. Bạn sẽ không muốn bỏ lỡ một công ty tiềm năng chỉ bởi vì nó trượt ra ngoài khỏi ra-đa của mình - nhưng bạn cũng không thể đầu tư trước khi thời điểm chính xác đến - sẽ tốn thời gian để sản phẩm phát triển và đạt được những cột mốc quan trọng trong số lượng người dùng, doanh thu và sự phát triển của đội ngũ thành viên.
Người mua luôn hiểu rõ nhất

Tại Foursquare, những phản hồi chi tiết nhất về sản phẩm đến trực tiếp từ khách hàng, thông qua các cuộc nghiên cứu về định tính và định lượng ,v.v. Trong quá trình thẩm định gần đây, tôi rất thích được nói chuyện riêng với từng khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại hay những người đã không còn dùng sản phẩm nữa để tìm hiểu điều họ thích (hay không thích) về sản phẩm.
Khiêm tốn

Các dự án khởi nghiệp thường có cơ cấu tổ chức phẳng, tức là bạn phải làm việc với nhiều chức năng khác nhau. Điều này yêu cầu trí tuệ linh hoạt và sự khiêm tốn. Trong đầu tư mạo hiểm, bạn cũng cần phải khiêm tốn; phần lớn thời gian bạn sẽ nói chuyện với những người mà họ đã dành nhiều thời gian và nỗ lực cho chủ đề mà bạn đang thảo luận, vậy nên bạn cần phải hiểu biết nhiều hơn nữa.

Đừng sợ thất bại

Chúng tôi với tư cách là nhóm Phát triển sản phẩm từng rất nhiều lần trong cuộc họp tại Foursquare nói rằng: "Này mọi người, chúng tôi đã cố gắng làm X bởi vì chúng tôi nghĩ sẽ thu được Y. Nhưng nó vô dụng." Nếu được sử dụng một cách hợp lý, cách tiếp cận thực nghiệm này thực sự có thể mở rộng giới hạn những gì chúng ta sẵn sàng cố gắng và thử nghiệm. Tôi thường xuyên khuyến khích (đôi khi là ép buộc) những công ty ở giai đoạn đầu thực hiện những thử nghiệm đó, và tôi rất đồng cảm với câu người đời vẫn nói: "Chúng ta cố gắng làm X và thất bại. Vậy nên giờ chúng ta thử thay bằng Y."

Từ khi gia nhập BVP tôi dần nhận ra rằng có nhiều điều mà một kế hoạch khởi nghiệp không thể dạy bạn trong lĩnh vực Đầu tư mạo hiểm đó là những điều hầu hết chỉ học được khi tham gia vào lĩnh vực này: làm sao để soạn thảo Bản điều khoản đầu tư, làm sao để tính toán Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR), làm sao điều hành Hội nghị Ban Giám đốc. Những điều này là những kiến thức quan trọng nhất học được trong công việc này và từ những người dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Đầu tư mạo hiểm, đó là một trong những lý do khiến tôi thực sự tin rằng làm việc trong lĩnh vực này như là tham gia công việc thực tập. Tuy nhiên, tiêu tốn thời gian trong một vai trò phù hợp tại một kế hoạch khởi nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ chắc chắn giúp bạn rèn rũa bản thân.

* Một công ty Đầu tư mạo hiểm toàn cầu của Mỹ

** Công ty cung cấp ứng dụng chia sẻ địa điểm cho các thiết bị di động Foursquare, được thành lập cuối năm 2008

Rafi Syed/ Phạm Ngọc Mai YCS

Không có nhận xét nào