Bóc trần mẩu quảng cáo ‘Quý ông mặc áo sơ-mi Hathaway’ đã giúp DAVID OGILVY một bước thành sao – Kỳ 3 - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Bóc trần mẩu quảng cáo ‘Quý ông mặc áo sơ-mi Hathaway’ đã giúp DAVID OGILVY một bước thành sao – Kỳ 3

Kỳ 3:
3 BÍ MẬT KHÔNG-THỂ-KHÔNG-BIẾT về DAVID OGILVY
và CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO CỦA HATHAWAY
 Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 06 15
Như tôi đã hứa ở kỳ trước, trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ tiết lộ cho bạn 3 bí mật thú vị liên quan đến David Ogilvy và chiến dịch quảng cáo áo sơ-mi Hathaway này – 3 điều chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho bạn trở thành một nhà quảng cáo giỏi giang và thành công hơn!
Trước khi khám phá 3 điều đó, hãy tiếp tục nghiền ngẫm mẩu quảng cáo sau đây nhé:
*******
“Một ngày ngồi bên cây đàn organ…”
Chiến dịch quảng cáo áo sơ-mi Hathaway - David Ogilvy
Quý ông nghệ sĩ của chúng ta có thể sơ ý gõ vài nốt nhạc lỗi nhịp, nhưng ông ấy tuyệt đối không quên chiếc áo sơ-mi “vật bất ly thân” của mình. Hiển nhiên, đó chính là một chiếc áo của Hathaway, và nó được làm từ vải voan Scotland.
Bạn đã biết gì về chất liệu vải tuyệt hảo này? Nó được dệt riêng cho Hathaway bởi nhà sản xuất vải lừng danh Clark & Struthers ở Cảng Glasgow – một trong những nhà máy dệt vải có bề dày lịch sử nhất xứ Scotland. Ưu điểm nổi bật nhất của loại vải này chính là nó rất nhẹ, giúp bạn luôn cảm thấy mát mẻ kể cả khi mặc nó trong những ngày nắng nóng – hoặc khi chơi đàn organ.
Không giống nhiều loại áo có chất liệu vải nhẹ khác, áo sơ-mi voan Scotland của Hathaway nổi tiếng siêu bền và không bị sờn rách. Chúng tôi có nhiều kiểu dáng và màu sắc của áo cho bạn lựa chọn, và tất cả những chiếc áo này đều tuân thủ những tiêu chuẩn chất lượng truyền thống gắt gao của người Scotland. Chúng có giá tiền $10.95 và hoàn toàn xứng đáng với từng xu bạn bỏ ra để mua.
Bạn có thể tìm thấy những chiếc áo này ở mọi cửa hiệu thời trang cao cấp trong thành phố, hoặc ở tất cả các chi nhánh của chúng tôi: C. F. Hathaway, Waterville, Maine.
*******
3 Bí Mật thú vị mà bạn không-thể-không-biết về chiến dịch quảng cáo này chính là:
  1. Thứ nhất, các mẩu quảng cáo như trên của Hathaway đã từng nổi tiếng và hốt bạc đến độ có thời gian người ta đã cho trình bày chúng trên các phương tiện báo chí truyền thông mà KHÔNG CẦN ĐẾN tiêu đề, nội dung chữ và tên thương hiệu – những thành phần vốn dĩ tối quan trọng và không thể thiếu trong một mẩu quảng cáo. Thứ duy nhất mà khán giả thấy chỉ là một loạt những hình ảnh của nam người mẫu George Wrangell trong vai quý ông lịch lãm mặc áo sơ-mi Hathaway.
–> Bài học rút ra: Trong quảng cáo, ngôn từ quan trọng thật đấy, nhưng chúng không phải là tất cả. Thành công của David Ogilvy với chiến dịch quảng cáo của Hathaway đã chứng minh: “Một bức tranh ảnh có giá trị bằng nghìn lời nói.”
  1. Vào năm 1983, Hathaway phá vỡ lời hứa ban đầu với David Ogilvy sau hơn 30 năm hợp tác thành công vang dội, rời khỏi công ty quảng cáo của ông để đến với tập đoàn quảng cáo Eric Mower & Associates, rồi sau đó là TBWA/Chiat/Day rồi… đóng cửa vào năm 2002. Kể từ khi không còn hợp tác với Ogilvy & Mather, Hathaway không còn có nổi một chiến dịch quảng cáo ra hồn, cái tên thương hiệu càng lúc càng mờ nhạt dần trên thị trường, và chuyện phá sản là điều khó tránh khỏi.
–> Bài học rút ra: Thương trường là chiến trường. Việc tìm được một đối tác kinh doanh vừa trung thành lại vừa có năng lực và sáng tạo – như cách mà Hathaway và Ogilvy & Mather tìm thấy nhau – là một cơ hội hết sức quý giá và không dễ gì có được lần hai. Hãy giữ lấy họ!
  1. David Ogilvy gặt hái thành công trong ngành công nghiệp quảng cáo bởi lẽ – như chiến dịch quảng cáo Hathaway đã chứng minh – ông có khả năng vận dụng tốt cả nghệ thuật quảng cáo bằng ngôn từ VÀ phi ngôn từ.Một tác phẩm quảng cáo nổi bật và mang lại hiệu quả thực sự không chỉ có văn hay chữ tốt, mà còn phải ĐẸP – hấp dẫn về mặt hình ảnh, phong cách, bố cục thiết kế, âm thanh, cốt truyện, khả năng khơi gợi cảm xúc…, tức các ngôn ngữ quảng cáo phi ngôn từ.
Và tính đến thời điểm này, “Quảng cáo quyến rũ” của tác giả Pierre Martineau do tôi dịch là cuốn sách duy nhất chia sẻ cho các bạn những cơ chế và nguyên tắc để thấu hiểu và ứng dụng nghệ thuật quảng cáo phi ngôn từ. Do vậy, ngay lúc này đây, nếu bạn muốn trở thành một nhà quảng cáo toàn năng đủ sức gặt hái thành công lớn như David Ogilvy, đơn giản là hãy tìm đọc và lĩnh hội cuốn sách này!
.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Tử Huyệt Cảm Xúc” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc nhà phát hành sách Con Đường Tri Thức
.

Không có nhận xét nào