Bóc trần mẩu quảng cáo đã giúp DAVID OGILVY một bước thành sao – Kỳ 1 - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Bóc trần mẩu quảng cáo đã giúp DAVID OGILVY một bước thành sao – Kỳ 1

Kỳ 1:
CHÂN DUNG MỘT MẨU QUẢNG CÁO CỦA HATHAWAY
Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 06 09
Trong bài mở đầu lần trước, tôi đã trình bày cho các bạn câu chuyện thật sự đằng sau chiến dịch quảng cáo áo sơ-mi Hathaway của nhà quảng cáo vĩ đại David Ogilvycũng như cơ duyên dẫn dắt ông đến với nó. Như đã hứa, trong bài viết ngày hôm nay, tôi xin tiết lộ cho mọi người nội dung của mẩu quảng cáo biểu trưng nhất của chiến dịch này. Nó cũng được nhiều nhà quảng cáo cho là ấn phẩm quảng cáo được biết đến nhiều nhất mọi thời.
Trái ngược với “ông hoàng nguyên tắc” Rosser Reeves, David Ogilvy được mệnh danh là “thầy phù thủy ngành quảng cáo” bởi phong cách quảng cáo “mềm”: Ông biết kết hợp tài tình giữa ngôn từ và hình ảnh, phối hợp khôn ngoan giữa thông tin sản phẩm và tính thẩm mỹ như một nghệ sĩ. Nhờ đó, Ogilvy không cần sử dụng quá nhiều chữ mà vẫn thể hiện được đầy đủ các bước không thể thiếu của một bài quảng cáo hoàn thiện. Mà cụ thể trong mẩu quảng cáo sau, bức ảnh nam tước George Wrangellnam tính và lịch lãm với chiếc băng che mắt và chiếc áo sơ-mi Hathaway đã đóng vai trò vượt trên cả con chữ và quyết định phần lớn sức hấp dẫn của mẩu quảng cáo:
Chiến dịch quảng cáo áo sơ-mi Hathaway của David Ogilvy
Đàn ông Mỹ bắt đầu nhận ra rằng họ sẽ trở thành một thảm họa thời trang khó tha thứ nếu bỏ ra thật nhiều tiền mua một bộ vest hàng hiệu đẹp đẽ để rồi trông vẫn “xấu trai quê mùa không thể tả” chỉ vì kết hợp nó với một chiếc áo sơ-mi tầm thường được sản xuất hàng loạt. Đây chính là lý do vì sao mà áo sơ-mi của HATHAWAY càng lúc càng được công chúng ưa chuộng, khi mà những chiếc áo này vốn dĩ đã gắn liền với đẳng cấp. Áo sơ-mi Hathaway mặc được lâu hơn mọi áo khác trên thị trường – có thể bền suốt nhiều năm trời. Chúng giúp bạn trông trẻ trung và nổi bật hơn nhờ những chiếc cổ áo đã được các thợ may Hathaway cắt may và gia công tinh tế đến từng đường kim mũi chỉ. Toàn bộ chiếc áo được may một cách thoáng rộng, đảm bảo cho bạn sự thoải mái tối đa mà vẫn đẹp. Phần đuôi áo được may dài hơn để luôn yên vị chắc chắn bên trong quần tây của bạn. Tất cả khuy áo đều được khảm xà cừ. Ngay cả từng đường may vẫn mang một vẻ thanh lịch cổ điển mà bạn chắc chắn sẽ yêu thích.
Hơn hết thảy, HATHAWAY tự tay làm ra từng chiếc áo sơ-mi từ những loại vải tốt nhất, được tìm kiếm và thu thập từ những nguồn cung hảo hạng của thế giới – thương hiệu Viyella và Aertex đến từ Vương Quốc Anh, vải len bóng từ Scotland, vải cotton Sea Island từ miền Tây Ấn, vải madras dệt thủ công của người Ấn Độ, len mỏng từ Manchester, vải phin nõn từ Paris, lụa gia công bằng tay của Anh Quốc, và những loại cotton độc quyền từ những thợ dệt giỏi nhất nước Mỹ. Bạn sẽ mỉm cười trong sự hài lòng ngất ngây khi được khoác lên mình những chiếc áo được gia công một cách hoàn hảo như thế.
Áo sơ-mi HATHAWAY được sản xuất bởi một doanh nghiệp nhỏ gồm những người thợ thủ công tận tụy và yêu nghề đến từ thị trấn Waterville của vùng Maine, với kinh nghiệm trên một trăm hai mươi năm trong công việc này.
Bạn có thể mua áo sơ-mi Hathaway ở mọi cửa hàng thời trang cao cấp trên đường phố, hoặc có thể tìm đến các chi nhánh gần nhất của chúng tôi với biển hiệu C.F. HATHAWAY, Waterville, Maine. Nếu bạn ở New York, hãy gọi số OX 7-5566 để liên hệ với chúng tôi và đặt mua sản phẩm. Giá một chiếc áo từ $5.95 đến $20.00.
Như bạn đã thấy thông qua mẩu quảng cáo trên của Hathaway, David Ogilvy đã làm nên một chiến dịch quảng cáo thành công vang dội đến mọi thời mà không cần phải dựa dẫm quá nhiều thông tin và câu chữ, bởi phần lớn hiệu quả doanh số đến từ hình ảnh minh họa thẩm mỹ, độc đáo và hấp dẫn.
David Ogilvy đã làm điều đó như thế nào? Bạn phải làm thế nào để làm chủ được nghệ thuật quảng cáo KHÔNG dựa dẫm ngôn từ, tức giao tiếp hiệu quả với độc giả chỉ bằng hình ảnh, bố cục và những loại ngôn ngữ khác?
Tôi sẽ tiết lộ câu trả lời trong bài viết kế tiếp ở kỳ 2 – mọi người hãy đón xem trên blog Thư viện Viết Quảng Cáo này trong những ngày tới nhé!
.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Sát Thủ Quảng Cáo” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
.

Không có nhận xét nào