Khi nhà quảng cáo “nói láo ăn tiền” - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Khi nhà quảng cáo “nói láo ăn tiền”

Phan Nguyễn Khánh Đan 2015 04 20
Tính trung thực trong quảng cáo là chủ đề nhạy cảm mà gần như mọi cuốn sách dạy quảng cáo đều phải đề cập. Trong tác phẩm kinh điển “Những định luật bất biến của Quảng Cáo,” tác giả Rosser Reeves dành hẳn một chương để bàn luận và phê phán thói “nói láo ăn tiền” của nhiều nhà quảng cáo hiện nay. Còn Dr. Joe Vitale thì khẳng định trong cuốn sách “Thôi miên bằng ngôn từ” rằng nếu bạn không thể trung thực, đừng làm quảng cáo!
Chính xác. Là một nhà quảng cáo, bạn không được phép lừa dối khách hàng.
Nhưng để trở thành một nhà quảng cáo thành công, bạn không được phép nhầm lẫn…
…giữa “nói láo ăn tiền” và Sự Bay Bổng.
Nói láo là cung cấp thông tin không đúng sự thật. Nhưng với Sự Bay Bổng, bạn vừa có thể trung thực, lại vừa thuyết phục được khách hàng, khiến họ vui vẻ mua sản phẩm của bạn mà không một chút đắn đo!
Vì sao như thế?
Sau đây, xin chia sẻ cho bạn 5 câu danh ngôn quảng cáo giúp bạn sáng tỏ được vấn đề (lưu ý hai câu nói của James Webb Young và Pierre Martineau – bởi chúng đã tóm lược một cách súc tích những gì bạn cần biết để quảng cáo thành công) :
.
“…Rất nhiều mẩu quảng cáo đã thành công vang dội mà chẳng cần một miếng sự thật nào. Thậm chí, việc đề cập quá nhiều thông tin sản xuất khô khan còn khiến cho độc giả mất hứng vì quảng cáo quá lộ liễu. Một bài viết có quá nhiều những “tại sao”, “vì sao” và “làm thế nào” có thể tước đi cái quyền được để cho trí tưởng tượng bay bổng của độc giả…”
— VICTOR O. SCHWAB, sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
.
…Tôi vẫn luôn dặn dò các học trò của mình mỗi khi họ chuẩn bị viết quảng cáo cho những cuốn sách, rằng: Đừng bao giờ đến nhà tác giả. Đừng phí công đi gặp tác giả ngoài đời thật… Đơn giản vì, một khi bạn biết được sự thật của bất kỳ điều gì, khi bạn khám phá ra hậu trường sân khấu cũng như gốc rễ đằng sau mọi thứ, bạn sẽ không còn có thể viết ra được những con chữ bay bổng có khả năng giúp bán được sách.”
— HELEN ROSEN WOODWARD, nữ copywriter nổi tiếng thập niên 1950, sách “Qua những khung cửa sổ” chia sẻ bí quyết viết quảng cáo cho sách và các tác phẩm văn học.
.
“…Sự lãng mạn bay bổng – theo nghĩa rộng – mới chính là thứ được con người khao khát nhất thế giới, chứ không phải sản phẩm.”
— JAMES WEBB YOUNG (1886-1973), Cựu chủ tịch Hội đồng Quảng Cáo Hoa Kỳ
.
Ảo tưởng – chứ không phải sự thật – mới là thứ quyết định những hành vi ứng xử của người tiêu dùng.
— PIERRE D. MARTINEAU, sách “Quảng Cáo Quyến Rũ
.
Nhiệm vụ của nhà quảng cáo cũng tương tự như người bán hàng. Cả hai đều phải có khả năng nâng tầm sản phẩm của mình lên khỏi mặt đất trần gian nhàm chán để thăng hoa trên chín tầng mây của thiên đường mộng mơ.
Chúng ta không bán những ngôi nhà; mà chúng ta bán những tổ ấm bình yên cho mỗi người.
Chúng ta không bán những đôi giày; mà chúng ta bán sự thoải mái khi đôi bàn chân được che chở.
Chúng ta không bán mỹ phẩm; mà chúng ta bán sự xinh đẹp mà chúng tạo nên.”
— HENRY HUFF, trích dẫn trong sách “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo” của Victor Schwab.
.
ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của “Tử Huyệt Cảm Xúc” và nhiều cuốn sách có giá trị khác.
Admin của trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức.
.

Không có nhận xét nào