Bill Gates đã bắt đầu như thế nào - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Bill Gates đã bắt đầu như thế nào



Bill Gates sinh ra trong một gia đình tri thức, nhưng không có ai là lập trình viên hay thậm chí là kỹ sư, cũng không ai làm về công nghệ. Vậy làm thế nào ông lại trở thành một hacker thiên tài.













Cha ông là một luật sư rất thành đạt, mẹ là một giáo viên. Từ khi còn là học sinh cấp 2 ông đã đọc các cuốn tạp chí và nghĩ đến thành lập một công ty. Bạn có thể nghĩ với một cái ước mơ từ khi còn là trẻ con thì sao có thể thành hiện thực. Bởi rất nhiều đứa trẻ khác cũng mơ ước nhưng rồi chả đi đến đâu cả.


Bill Gates bắt đầu hack như thế nào


Lần đầu tiên Bill nhìn thấy máy tính là khi ông mới 13 tuổi. Trường học của ông đã mua một máy tính và một máy điện tín. Để được sử dụng máy tính thì dĩ nhiên ông phải trả tiền. Nhưng khi hết tiền, ông đã nghĩ cách hack máy tính để tăng thời gian và được sử dụng miễn phí. Sau đó bị nhà trường phát hiện và cấm sử dụng tuy nhiên họ cũng phát hiện ra ông có kĩ năng hiếm thấy nên cho phép ông sử dụng và giúp họ tìm lỗi trên máy tính. Từ đó ông bắt đầu là một hacker.


Bắt đầu chạy đua.


Ông đạt 1590/1600 trong bài thi SAT, và đỗ vào đại học Harvard. Song đó dường như không phải là những gì ông muốn: chuyên ngành luật hay thứ gì khác đây?. Một ngày ông đọc được một bài quảng cáo về máy tính mới trên tờ Popular Mechanics. Sau đó ông đã gọi cho họ và bảo rằng đã viết một ngôn ngữ lập trình cho nó (mặc dù ông chưa làm điều đó) và đề nghị họ mua nó. Bill chưa bao giờ viết ngôn ngữ lập trình nhưng vốn là người có nghị lực, ông đã làm được điều đó. Và đương nhiên công ty đó đã mua ngôn ngữ lập trình của ông.


Là một người đam mê công việc


Bill đã cùng với một người bạn tên Paul từ thời cấp 2 cùng nhau viết ngôn ngữ lập trình. Bill đã sử dụng máy tính của Harvard để viết khoảng 50% các mã. Ông mã hóa suốt ngày đêm có khi ngủ gục trên bàn làm việc, tỉnh dậy và tiếp tục công việc. Bill đã bắt đầu với niềm đam mê công việc.


Trở thành trùm bản quyền


Khi ngôn ngữ lập trình đã xong, ông bay sang New Mexico để đệ trình ngôn ngữ mà ông vừa viết với tên gọi BASIC. Một công ty máy tính đã mua nó với giá 3000 USD. Nhưng Bill vẫn giữ bản quyền. Có lẽ ông biết ông cần đến nó trong tương lai. Ông đã bắt đầu trở thành trùm bản quyền như vậy.


Tầm nhìn tới tương lai


Năm năm sau IBM đã gõ cửa nhà Bill để hỏi xem ông có thể viết ra một hệ điều hành mà họ muốn. Vào thời điểm đó ông vẫn chưa đủ khả năng nhưng ông đã nhận lời. Bill nhanh chóng mua một hệ điều hành từ một người khác ở Seattle cùng bản quyền sau đó bán cho IBM, vói giá cao hơn rất nhiều. Đó là DOS. Song IBM lại không yêu cầu bản quyền. Học chỉ thắc mắc ai sẽ trả tiền cho phần mềm. Ngay lúc đó Bill đã nhận ra nhu cầu của mọi người và cơ hội kiếm tiền từ việc sản xuất phần mềm. Ông đã nhìn thấy tương lai.


Bill bắt đầu là một người cầu toàn


Sau đó Steve Jobs xuất hiện. Ông muốn Bill viết một phần mềm mới với các chương trình như words, excel mà con người có thể nhìn thấy. Bill gặp nhiều khó khăn trong công việc. Jobs cảm thấy sản phẩm trong đội của Bill thật vô vị, nhưng Bill vẫn kiên trì. Ông cố gắng, cố gắng đến khi thật tốt. Bill là một người cầu toàn như vậy.


Suy nghĩ sáng suốt.


Bill không dành cả đời để làm việc cho ý tưởng tuyệt vời của Jobs. Ý tưởng sẽ chả có ý nghĩa gì nếu không trở thành hiện thực. Hơn nữa, ý tưởng của Jobs dù sao cũng đã bị đánh cắp, nên cho dù Bill có làm như vậy cũng là chuyện bình thường. Bill nhớ nơi ông đã nhìn thấy ý tưởng của giao diện trực quan - đó là Xerox. Và bây giờ ông muốn tạo ra một hệ điều hành cho riêng mình. Ông gọi nó là hệ điều hành Windows.


Mạnh mẽ


Khi Jobs nghe về Windows, ông vô cùng tức giận, gọi Bill xuống Cupertino. Trước mười nhân viên của Apple Jobs cáo buộc Gates cướp Apple. Bill bình tĩnh và trả lời Jobs đã ăn cắp ý tưởng của ông.


Khi Windows khởi động, Bill hình dung một thế giới mà mọi nhà đều có máy tính sử dụng hệ điều hành Windows. Bill bắt đầu trở nên giàu có. Hiện thực hóa tầm nhìn của ông và trở thành người giàu nhất thế giới ở tuổi 39.


Hương Trần YCS

Không có nhận xét nào