10 THỦ THUẬT ĐƠN GIẢN ĐỂ LUÔN VIẾT HAY NÓI GIỎI – Kỳ 9 - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

10 THỦ THUẬT ĐƠN GIẢN ĐỂ LUÔN VIẾT HAY NÓI GIỎI – Kỳ 9

Thủ Thuật Số 9:
“DẸP CÁI TÔI CỦA BẠN SANG MỘT BÊN!”
Phan Nguyễn Khánh Đan - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo 2013 11 06
Như tôi đã từng chia sẻ trong thủ thuật số 1, Bác Hồ có thể viết ra những áng văn vĩ đại đánh động cả dân tộc Việt Nam chính là nhờ câu hỏi cốt yếu mà Bác luôn đặt ra và trả lời thật chính xác trước khi viết: “Mình viết cho AI?
Bạn có muốn đọc một lá thư mà tên người nhận không phải là bạn?
Bạn có muốn cầm một tờ bằng khen mình ao ước từ lâu nhưng cái tên ghi trong đó không phải tên mình?
Bạn có dám bắt chuyện với một người bạn trong lúc người đó đang bận rộn và không có vẻ gì sẵn sàng cho một cuộc trò chuyện?
Tôi đồ là câu trả lời của bạn trong cả 3 trường hợp trên là “Không!”
Và nếu quả thật bạn trả lời “Không”, tôi xin chúc mừng bạn vì đã hiểu được một trong những bí kíp giao tiếp hiệu quả kinh điển: “Dẹp cái tôi của mình sang một bên!
Khách hàng của bạn cũng tương tự. Họ sẽ lắng nghe khi bạn trò chuyện và tâm sự với họ. Họ sẽ chỉ đọc những gì bạn viết cho họ.
*Ví dụ:
Có hai tiếp thị viên cùng đến gặp bạn để chào hàng một sản phẩm.
Tiếp thị viên A nói rằng: “Đây là sản phẩm mới nhất của công ty X. Công ty X của chúng tôi được thành lập năm Y và có Z năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này…”
Tiếp thị viên B nói rằng: “Đây là sản phẩm mới nhất của công ty X. Sản phẩm này sẽ giúp anh/chị giải quyết vấn đề khó khăn mà anh/chị đang gặp phải một cách nhanh chóng và dễ dàng…”
 Bạn sẽ chọn hoặc mua sản phẩm từ tiếp thị viên nào?
Nếu là tôi, tôi sẽ chọn người B, và tôi tin phần lớn các bạn cũng sẽ ưng ý với B hơn A giống như tôi. Tiếp thị viên B thực sự trò chuyện với bạn và cho bạn cảm giác được quan tâm, chăm sóc và trân trọng – điều mà mọi khách hàng đều muốn. Trong khi đó, người A chỉ chăm chăm nói về bản thân hoặc công ty của họ.
(Trong một số trường hợp nhất định, câu chào hàng của người A cũng phát huy tác dụng nếu X là một công ty nổi tiếng, có uy tín hoặc tên tuổi lớn trên thị trường. Tuy nhiên, trường hợp này thực sự không nhiều, và sẽ không giúp các bạn – đặc biệt là những nhà kinh doanh nhỏ lẻ hoặc mới khởi nghiệp – rút ra được những kinh nghiệm quý báu để phát triển công tác quảng bá và marketing của mình.)
Con người chúng ta luôn nghĩ đến bản thân mình trước tiên, và chính quy luật bất biến này khiến cho “Dẹp cái tôi của bạn sang một bên” trở thành một bí kíp vượt thời gian để viết hay và giao tiếp hiệu quả. Mặc dù Pierre Martineau đã diễn giải rất nhiều về điều này trong cuốn sách nổi tiếng của ông về nghệ thuật quảng cáo bậc cao, hẳn là bạn cũng đồng ý với tôi rằng việc nhắc lại nó ở đây cũng không thừa, đúng không nào?
*Kỳ tới: Thủ thuật số 10 – “Đã có gan viết, thì phải có gan… chỉnh!”  
~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của sách “Sát Thủ Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức 
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Không có nhận xét nào