10 THỦ THUẬT ĐƠN GIẢN ĐỂ LUÔN VIẾT HAY NÓI GIỎI – Kỳ cuối - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

10 THỦ THUẬT ĐƠN GIẢN ĐỂ LUÔN VIẾT HAY NÓI GIỎI – Kỳ cuối

Thủ Thuật Số 10:
“ĐÃ CÓ GAN VIẾT, THÌ PHẢI CÓ GAN… CHỈNH!”
 Phan Nguyễn Khánh Đan - copywriter - copywriting 2013 11 08
“Chỉnh sửa như điên!” – đó là bước cuối cùng, và cũng là bước tối quan trọng mà bất kỳ dân viết lách nào cũng phải thực hiện – dù muốn hay không – để cho ra đời những tác phẩm chất lượng.
Kiểm tra và sửa ngay những lỗi chính tả hoặc ngữ pháp lủng củng.
Rút gọn, xóa và viết lại bất kỳ câu cú hay ý nào mà bạn cảm thấy chưa rõ nghĩa.
Không nhất thiết phải dùng những từ ngữ hoa mỹ, cầu kỳ hay phức tạp như các nhà văn hoặc học giả về ngôn ngữ. Đặc biệt trong viết quảng cáo, bạn viết càng đơn giản, càng dễ hiểu và thẳng thắn, độc giả càng dễ tiếp thu và tỉ lệ thành công càng cao.
Trong cuốn sách marketing kinh điển mọi thời “Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo”, tác giả cuốn sách – một copywriter huyền thoại – tiết lộ cho chúng ta một thống kê thú vị: Việc đạt điểm 9-10 môn Văn trong nhà trường không hề đảm bảo cho bạn một tương lai tươi sáng trong nghề copywriter hay viết quảng cáo. Tương tự, phần lớn những copywriter thành công cũng không xuất thân là dân giỏi văn.
Kết luận đơn giản rút ra từ đây: Bất kỳ ai cũng có thể trở thành một Nhà Quảng Cáo Giỏi, miễn là bạn muốn và không ngừng học hỏi. Và một trong những thói quen bạn cần luyện tập để luôn nói giỏi viết hay chính là không ngừng chỉnh sửa và rút kinh nghiệm từ những bản thảo hoặc lời giao tiếp của chính mình.
Copywriter Dean Rieck từ website ProCopyTips đề xuất một trình tự viết như sau:
1. Viết và cố gắng hoàn thành toàn bộ bản thảo trong một lần;
2. Xả hơi: Rời xa bản thảo trong vòng vài tiếng hoặc vài ngày, nếu bạn có thời gian;
3. Quay trở lại chỉnh sửa bản thảo – với một tâm trí hoàn toàn sáng suốt và thoải mái sau khi xả hơi.
Bản thân Đan cũng áp dụng trình tự này. Sau một thời gian hành nghề viết lách và dịch thuật, mình cũng nhận ra rằng bạn không thể viết hay nếu cứ viết liên tục như một cái máy mà không có khoảng dừng, không xả hơi, không dành thời gian để tĩnh tâm và suy nghĩ cẩn thận cho bản thảo. Đây chính là lý do vì sao mà có những tác giả mất đến nhiều năm trời chỉ để hoàn thành một một tác phẩm hay một cuốn sách nào đó. Và hiển nhiên, sai lầm nghiêm trọng và vô duyên nhất mà một người viết lách có thể mắc phải chính là không chỉnh sửa văn bản của mình.
*Kết luận: “Nhân vô thập toàn” – chuyện trở thành một tay viết hoàn hảo là chuyện không tưởng. Tuy nhiên, thủ thuật số 10 chính là chiếc chìa khóa giúp bạn trau chút văn bản cũng như ngôn từ hoàn hảo nhất có thể. Và toàn bộ 10 thủ thuật viết hay nói giỏi này sẽ giúp bạn luôn sản sinh ra những ngôn từ hoặc văn bản hiệu quả, thuyết phục và mê hoặc lòng người mọi lúc mọi nơi 😉 !
~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả của sách best-seller “Sát Thủ Quảng Cáo
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức 
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Không có nhận xét nào