THAY LOGO ĐỂ LÀM GÌ? - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

THAY LOGO ĐỂ LÀM GÌ?

viber_image_2019-11-04_14-34-09

Toang thật rồi, MB mới thay logo. Cộng đồng làng xóm, mạng xã hội cứ gọi là mưa khen chê remix với nhau túi bụi ông giáo ạ... Đúng là "họa đời em trong phút giây" mà "sóng gió" tưng bừng luôn.
Nhân đây chém tý về một case thay logo cực kỳ "thành công" về mặt cộng đồng, mà cuối cùng lại hem có thành công lắm
1.YAHOO THAY ĐỔI LOGO
Khi CEO Marissa Mayer về Yahoo, một trong những việc nàng làm đầu tiên là thay logo của Yahoo.
Chiến dịch chuyển đổi logo của Yahoo là một trong những chiến dịch đặc biệt. Ý tưởng có tính tương tác và rất sáng tạo: Trong 30 ngày, Yahoo sẽ đưa ra 30 mẫu logo khác nhau và logo được chọn chính là logo nhận được nhiều đánh giá tích cực nhất của cộng đồng internet. Một cá nhân bình thường có thể đóng góp ý kiến trong việc tạo dựng logo của một công ty bậc nhất thế giới! Quá hay
Chiến dịch của CEO Marissa Mayer đã thực sự khiến Yahoo trở thành một cục nam châm thu hút truyền thông trên toàn thế giới trong suốt một tháng. Nhiều người quan tâm luôn là một khía cạnh quan trọng trong bất cứ chiến dịch marketing nào. Như ông tổ ngành quảng cáo hiện đại David Ogilvy đã nói một cách trừu tượng: “Bạn chẳng thể cứu rỗi linh hồn trong một ngôi nhà thờ trống trải”.
Dĩ nhiên, chiến dịch của Yahoo có thể được coi là một cú hích ngoạn mục? Tuy nhiên, đông người quan tâm chỉ là một nửa của một chiến dịch marketing thành công.
2.THAY LOGO, CƠ HỘI TRUYỀN THÔNG TỐT
Tốt hơn cả thì việc thay đổi Logo nên được đi kèm cũng với những quyết định thay đổi về mặt chiến lược và định hướng mới của doanh nghiệp.
Thay đổi logo kèm theo lời giải thích “Tại sao chúng tôi thay đổi logo” đi cùng một định hướng rõ ràng sẽ là lời giới thiệu lại hình ảnh của doanh nghiệp đến công chúng một cách hiệu quả nhất. Làm được vậy thì tốt nhất. Nếu không làm được vầy, thực ra việc thay đổi Logo không thực sự tác động quá nhiều
Yahoo trước khi thay đổi logo là gì? Đã có một thời, Yahoo là cỗ máy tìm kiếm thông tin mạnh nhất thế giới. Nhưng rồi Yahoo làm mọi thứ và fail toàn diện. Nguyên nhân Yahoo gặp khó khăn có xuất phát từ logo của công ty?
Yahoo gặp khó khăn bởi ngày nay, rất khó có thể trả lời Yahoo là gì. Google là “Tìm kiếm”. Facebook là “Mạng xã hội”. Twitter là “Tin nhắn ngắn”. Yahoo? Từ một cỗ máy tìm kiếm hàng đầu, Yahoo mở rộng, bị Google chiếm lĩnh vị thế cũ và giờ vẫn đang loay hoay tìm hướng phát triển. Khi khách hàng không thể nói ra “Yahoo là gì?” nghĩa là Yahoo vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm ra một hướng đi chiến lược cho mình. Và khi chưa có một hướng đi chiến lược đúng đắn, thay đổi logo không có giá trị nhiều.
Tín dụng thêm thông tin là ngày 24/9 vừa rồi Yahoo vừa thay logo thêm 1 lần nữa, chỉ để cho thấy rằng họ vẫn… tồn tại, còn định hướng ra sao thì thực sự vẫn mịt mù…
3.MB VÀ TẠI SAO TÔI CHỌN BẠN?
Yahoo thay đổi logo nhưng sau đó câu trả lời “Yahoo là gì?” rốt cuộc chưa được giải quyết. Như vậy, việc thay đổi logo cho dù có thu hút được công chúng cũng không mang lại giá trị gì nhiều.
MB sau khi thay đổi thông tin sẽ là ngân hàng kiểu gì? Không biết. Nếu có thể đi kèm cùng thông điệp thay đổi mang tính tích cực gì đó thì khi thay logo sẽ tạo thành 1 cơ hội truyền thông rất tốt.
Không phải khách hàng nào cũng dành thời gian để tư duy, ngầm hiểu những điều thâm sâu bạn muốn gửi gắm vào logo, vào slogan hay tầm nhìn sứ mệnh của bạn. Tốt nhất, đừng để khách hàng phải Tốt nhất, đừng để khách hàng phải đoán định. Hãy cho khách hàng lý do “Tại sao tôi lại chọn doanh nghiệp của bạn? Lý do cần ngắn gọn, thuyết phục và đi thẳng vào tâm trí khách hàng.
Với trường hợp của MB thì khen chê đó nhưng mà cũng chẳng nên trầm trọng hóa quá. Suy cho cùng, logo cũng chỉ là một góc nhỏ, chẳng thể ảnh hưởng đến sự sinh tồn của doanh nghiệp được đâu 😊 Nếu coi kinh doanh cũng như điệu nhảy tango, đôi khi tiến vài bước cũng phải lùi bước chứ nhể. Gắt quá mà làm gì?
Cứ chill đi vì cuộc đời cho phép 🙂
HOÀNG TÙNG
Founder Pizza Home/CoFounder Tranh MOPI/ KNVN

Không có nhận xét nào