MỤC TIÊU MARKETING PLAN - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

MỤC TIÊU MARKETING PLAN

Có cần marketing plan khi mới chào đời hay không?


Là 1 doanh nghiệp mới ra đời siêu bé nhỏ, có cần lập kế hoạch marketing không?

Thật khó để trả lời câu hỏi này vì nó còn phụ thuộc là doanh nghiệp mới vào đời của bạn đang ở đâu?

Rất nhiều anh/chị luôn mong muốn biết cách viết nên kế hoạch MKT cho DN vì nghĩ rằng nó sẽ mang lại hoạt động marketing hiệu quả hơn. Thật buồn khi câu trả lời lại là "chưa chắc sẽ giúp bạn tốt hơn". Với 1 startup siêu bé, có thực sự cần thiết không?

Làm thế nào để lập được kế hoạch MKT và thực thi nó. Để lập thì người viết phải có kiến thức sâu về nó. Nó chỉ khả thi khi công ty từng có dữ liệu trong quá khứ, nếu không tất cả mọi thứ đề ra trong plan chỉ là 1 bài test mà thôi.

Để lập kế hoạch thì phải trả lời các câu hỏi sau:

Công ty bạn bán cái gì?
Công ty bạn bán cho ai?
Công ty bạn sẽ bán ở đâu?
Công ty bạn sẽ bán như thế nào?
Công ty bạn tính khi nào bán?
Công ty bạn sẽ bán giá bao nhiêu từng SP?
Công ty bạn có lợi thế gì so đối thủ?
Công ty bạn sẽ truyền thông cái gì?

Kế đến cần trung thực hơn với:

Công ty bạn có ngân sách làm MKT?
Đừng nói là: e chỉ có 2-3tr, 5-6tr... e dự định quảng bá brand...v.v. Thực sự mà nói 2-3tr làm brand là siêu tài MARKETING! Chạy 1 kênh còn không đủ tiền.

Và Startup Siêu Nhỏ 100% là chúng ta có rất ít tiền, rất rất ít tiền để sống chứ không dám nghĩ đến làm marketing.

Rõ ràng, bạn hoàn toàn thiếu dữ liệu từ số liệu cũ vì mới mở công ty đào đâu ra, ngân sách để làm market research thì không có. Viết plan lúc này cực kỳ mất thời gian. Vậy bạn nên làm như thế nào?

Đơn Giản Nhất là:
Rà soát cái gì cần làm trước bằng cách tưởng tượng bạn là 1 KH, đặt mình vào trải nghiệm KH thử xem, nếu DN không có những cái đó thì tôi không chú ý, không mua hàng rồi setup dần lên.

Ví dụ 1 doanh nghiệp B2B thì marketing cứ lo xây dựng profile, catalogue cho chuyên nghiệp ra ngô ra khoai đi đã rồi hãy tính chạy quảng cáo, chạy đã họ kêu gửi hồ sơ năng lực rồi lại bị rời khỏi cuộc chơi, thế bạn nên làm không? Hồ sơ còn sơ sài quá? Tập trung sales bằng mối quan hệ trước đi đã để có 1 tập KH nhất định để tạo 1 hồ sơ năng lực ấn tượng rồi hãy nghĩ tới việc làm marketing. Rồi đầu tư dần xây fanpage, xây website để tối đa trải nghiệm trên hành trình tìm hiểu của KH về công ty. Chứ lúc này cứ lo ngồi viết plan là sẽ bung 30 - 50tr trong 2 tháng, sẽ đạt KPI a/b/c thì kpi đặt ra là cho vui, chả có căn cứ gì cả. Mà kể cả leads có về từ phòng marketing thì sales vẫn rất khó chốt.

Chưa kể, mới mở công ty, viết plan để rồi:

- Ai sẽ thực thi plan? Ai lo kênh A, kênh B...?
- Tiền đâu chia chiêu này nọ khi tiền làm 1 kênh như Facebook còn dưới mức trung bình.

Đã có người từng hỏi tôi marketing plan với budget 3tr/tháng, page chưa có, logo chưa có luôn, tự dưng mắt bỗng thấy cay cay.

Mở công ty ra, một mớ việc làm cả ngày chưa hết việc, thấy cái gì cũng chi tiền ra, người thì thiếu đủ thứ, dữ liệu thì không có, tiền nghiên cứu thị trường bài bản cũng không, vậy thì nên lập rồi rồi không khả thi.

Cái mọi người cần chỉ là chiến lược, dựa trên quan sát: KH, đối thủ và hiểu rõ chính mình là được rồi. Và kinh doanh ngay từ đầu cần tập thói quen ghi chép DỮ LIỆU KH ít nhất theo 4 nhóm cơ bản sau, làm tiền đề sau này có nhân lực (team nhân sự marketing), có ngân sách (tiền bắt đầu dư dả) thì hãy làm plan nhé.

1. Cần Thống kê Nguồn KH đến từ đâu:

- KH đăng ký do thấy FB Ads.

- KH đăng ký do tìm google và thấy.

- KH đăng ký từ mối kết nối qua Email.

- KH đăng ký do nội dung từ Messenger gửi.

- KH đăng ký do CTV giới thiệu.

- KH đăng ký do Partner giới thiêu.

- KH đăng ký do Telesales.

- KH đăng ký do bạn bè truyền miệng...v.v

2. Thống Kê về cách giao dịch của KH:

- % đến từ gọi thẳng vào Hotline.

- % chat thẳng messenger đến Page.

- % gửi tin đến zalo.

- % để lại SDT để được sales gọi lại.

- % đến thẳng để tìm hiểu và được tư vấn...v.v

3. Thống Kê Phân Loại KH

- % KH cũ quay lại mỗi tháng

- % KH vip (tiêu trên khoản $ lớn)

- % KH mới mỗi tháng.

4. Thống Kê Lý Do KH chọn chúng ta

- % đến vì giá.

- % đến vì chất lượng (cơ sở, NV, sự phục vụ)

- % đến vì sự tiện lợi (như gần nhà,...)

- % đến vì trải nghiệm (thử cho biết)

- % đến vì Giá Trị mà mình QC.

- % đến vì lý do khác.....v.v

Bên cạnh đó cần thống kê về SP

- Chu kỳ mua sắm trong năm?
- SKU nào bán chạy? SKU nào dễ bán kèm theo.
- Chi phí marketing, sales/ mã SKU SP và cộng thêm nhiều yếu tố khác.

Trước khi lập 1 kế hoạch marketing cao siêu, triết lý, cần quay về mặt đất và cần con số để ra quyết định. KH họ không rảnh nghe bạn đưa ra sứ mệnh doanh nghiệp quá cao siêu.

Với 1 tổ chức lớn, đã có team marketing chuyên nghiệp, và khoản ngân sách dành riêng marketing rõ ràng, kinh doanh lâu năm có số liệu thị trường thì có plan sẽ phát huy tối ưu về sử dụng tiền.

Còn bạn bày vẽ plan ra thì hoặc là ngớ ngẩn vì viết xong không đủ tiền làm, hoặc là đi ĐỐT TIỀN.

Cũng vì vậy mà startup họ không cần lập kế hoạch kinh doanh mà chỉ dùng business model canvas là vậy, để test nhanh mô hình trong thực tế. Chứ ngồi lập xong mất cả tháng thì còn kinh doanh với ai?

Chúc anh/chị/em thành công, vững bước.

#tác_giả_Nguyễn_Tuấn_Hùng
#biên_tập_Trần_Văn_Quân

1 nhận xét: