KỸ THUẬT HÀNH VI GIÚP TĂNG NĂNG SUẤT VÀ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN SỰ TRONG DOANH NGHIỆP - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

KỸ THUẬT HÀNH VI GIÚP TĂNG NĂNG SUẤT VÀ HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CỦA NHÂN SỰ TRONG DOANH NGHIỆP



Hôm nay tôi vừa được nghe 1 bài nói rất hay trên Ted talk về 1 vài "kỹ thuật hành vi" không tốn chi phí, tôi nghĩ bài nói ấy hoàn toàn có thể áp dụng để tăng năng suất và hiệu quả làm việc của nhân sự trong doanh nghiệp.

Kỹ thuật đầu tiên, "increase obvervability" - tạm dịch đó là "tăng khả năng được nhìn thấy" - đây là kỹ thuật đánh thẳng vào tử huyệt danh tiếng và bản thân của con người. Ta có thể áp dụng trong khen thưởng và tăng mức độ cạnh tranh lành mạnh giữa các nhân sự.





Con người chúng ta, dù ít hay nhiều, đều luôn quan tâm với việc người khác nghĩ gì về mình. Nhân sự luôn có xu hướng chứng tỏ với sếp và thế giới rằng, anh ta là 1 người tốt bụng và được việc, Nếu anh ta làm tốt, tại sao ta không sử dụng các lời khen và sự vinh danh công khai, biến các thành tích của anh ta trở nên "dễ quan sát" hơn, điều ấy sẽ làm cho chính ta và những nhân sự còn lại sẽ cố gắng làm tốt hơn.

Thứ 2, ta nói đến kỹ thuật "eliminate excuses" -loại bỏ các lý do để bào chữa. Nói thật, nhân sự họ thông minh lắm, họ có đầy đủ các lý do để không làm tốt công việc hay là vô trách nhiệm với bản thân. "tắc đường, ốm, tôi bận, việc gia đình, tôi chưa đủ khả năng v.v." Muôn vàn các lý do chính đáng được anh ta nêu ra để bào chữa cho việc anh ta mãi dậm chân tại chỗ. Họ có thể vẫn là những người hoàn thành công việc, nhưng họ đang làm việc dưới khả năng có thể của chính họ, mà thiếu đi sự nỗ lực vươn lên và có thể giải thích được bằng ti tỉ các lý do bào chữa. Nhà quản lý cần phải loại bỏ mọi lý do bào chữa của họ, bằng cách tìm hiểu những lý do thực sự của họ ẩn dấu đằng sau là gì, hãy đặt cho họ những câu hỏi, các vấn đề để họ trăn trở, và suy nghĩ nghiêm túc về công việc, sự nghiệp và cuộc đời.

Thứ 3 - Communicate expectations - "sự truyền đạt kỳ vọng" - thật sự, nếu sếp ko nói thẳng, nói ra những kỳ vọng của mình với nhân sự, thì đừng mong anh ta sẽ làm đúng những gì sếp kỳ vọng. Nghe có vẻ buồn cười, nhưng điều này là sự thực. Thay vì "em cố gắng lên nhé" hãy nói thẳng rằng "anh mong muốn tháng sau em đạt 85 điểm KPI, em cần nỗ lực hơn trong việc A,B,C để tạo ra XXX doanh số trong tháng này". Đừng nói chung chung, hãy nói cụ thể, hãy rõ ràng rằng bạn mong muốn như thế nào ở 1 nhân sự.

Điều cuối cùng tôi muốn kết luận là, hãy kích hoạt mong muốn làm việc tốt và nỗ lực làm việc của nhân sự. Số đông nhân sự thường bỏ qua những cơ hội làm việc tốt bởi những lý do lãng xẹt mà chính bạn cũng không hiểu nổi đâu. Hãy rõ ràng, cụ thể, khóa chặt mọi lý do bào chữa và tăng khả năng được nhìn thấy của những điều tốt nhân sự đã và đang làm, bạn sẽ có được những chú ong thông minh nhất, cần mẫn và đoàn kết nhất.

-------------------------------

Tác Giả: Hà My - KNVN

Không có nhận xét nào