Start-up, Khởi nghiệp, Lập nghiệp - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Start-up, Khởi nghiệp, Lập nghiệp



Khởi nghiệp là gì ? Có một số bàn luận về tên cúa nhóm Khởi nghiệp VN nên tôi xin phép đc góp phần nhỏ ý kiến vào cuộc tranh luận này.









Bạn gỗ google, hàng trăm kết quả, hàng ngàn bài báo trích dẫn từ rất nhiều người nổi tiếng.

START UP là gì ? ( tự viết)
Về lịch sử theo những gì hiểu biết, startup là từ thịnh hành ở thung lũng Silicon Valey Mỹ hơn một thập niên trước, chỉ các công ty công nghệ đang phát triển mạnh mẽ sau thời kì bong bóng dot-com tại Mỹ.
Đó là những công ty công nghệ với khả năng UP, phát triển mở rộng bằng công nghệ với tốc độ không tưởng.

Định nghĩa START-UP quốc tế: (copy)

Có nhiều khái niệm khác nhau về “startup” nhưng hầu hết đều thống nhất với nhau rằng “startup là một danh từ chỉ một nhóm người hoặc một công ty cùng nhau làm một điều chưa chắn chắn thành công.”

Theo Neil Blumenthal, Đồng Giám đốc điều hành của Warby Parky được trích dẫn trên tạp chí Forbes thì : “A startup is a company working to solve a problem where the solution is not obvious and success is not guaranteed.” (tạm dịch: Startup là một công ty hoạt động nhằm giải quyết một vấn đề mà giải pháp (đối với vấn đề đó) chưa rõ ràng và sự thành công không được đảm bảo).

Còn Eric Ries, tác giả cuốn sách “The Lean Startup: How Constant Innovation Creates Radically Successful Businesses” - một cuốn sách được coi là “cẩm nang gối đầu giường” của mọi công ty startup, thì: “A startup is a human institution designed to create new products and services under conditions of extreme uncertainty” (tạm dịch: startup là một định chế/tổ chức con người được thiết kế nhằm mục đích tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới trong các điều kiện cực kỳ không chắc chắn).

START UP theo cách nhìn của TÔI
Có quá nhiều định nghĩa, nhưng với tôi, tôi chọn riêng cho mình một định nghĩa : Startup là những công ty trẻ, có ứng dụng công nghệ tạo ra những sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới có khả năng tăn trưởng vượt bậc, có thể thay đổi nhận thức, tới hành vi mua sắm tiêu dùng của khách hàng, tác động tới thị trường và xa hơn là nền kinh tế - đó là khởi nghiệp

KHỞI NGHIỆP LÀ GI? (copy)

Khởi nghiệp là hành động bắt đầu một nghề nghiệp, mà hình thức thường thấy nhất đó là thành lập một doanh nghiệp để kinh doanh trong một lĩnh vực nào đó. Khái niệm “khởi nghiệp” đã tồn tại từ rất lâu và đã diễn ra ở nhiều quốc gia từ hàng trăm năm nay, trong khi đó khái niệm “startup” chỉ mới xuất hiện gần đây.

LẬP NGHIỆP LÀ GÌ ? (nguồn copy)

Lập nghiệp là bạn có ý định tự mình có một công việc kinh doanh riêng, bạn muốn tự mình làm và quản lý tự kiếm thu nhập cho mình. Bạn cung cấp và phát triển một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, mua bán lại một sản phẩm hay cửa hàng đang hoạt động hoặc hoạt động sinh lợi nào đó.

Lập nghiệp có thể là bạn tự mở cho mình một cửa hàng như bún bò, phở, xôi sáng, quán cafe, tiệm Internet, cửa hàng mỹ phẩm, cửa hàng tiêu dùng hay mở trang trại trồng cây, chăn nuôi, xưởng sản xuất một mặt hàng nào đó hay đơn giản bạn chỉ thương mại tức mà mua đi bán lại …

LỜI NGƯỜI NỔI TIẾNG
Chúng ta cần phân biệt giữa khởi nghiệp (Startup) và lập nghiệp (Entrepreneur). Theo ông Trương Gia Bình – Chủ tịch tập đoàn FPT: “Khởi nghiệp là phải đổi mới sáng tạo. Lập nghiệp cũng có thể trở thành doanh nghiệp lớn nhưng Startup phải là khoa học công nghệ, là điều thế giới chưa từng làm, còn bán cà phê, bán phở thì không thể gọi là khởi nghiệp.”

VÀ TÔI

Nhìn lại mình tôi đã từng lập nghiệp, buôn thúng bán mẹt, mau rẻ bán đắt, từ dồ chơi trẻ em, đồ gỗ, đầu thu truyền hình số và chết nhiều lần, từng khởi nghiệp 2 lần, một về 1 siêu web có thể tự tìm lọc và phân tích thông tin, trở thành phòng nguồn cho mọi văn phòng bất động sản tại Việt Nam, tôi fail sau 18 tháng và cái bảng gỗ Kabi đã và đang làm, có ít chút công nghệ, đi vào 1 thị trường ngách tạo ra 1 ngành dịch vụ hoàn toàn mới về bảng gỗ quảng cáo, bảng gỗ thương hiệu cho shop hàng online tại Việt Nam. Vì thế dù nhiều năm ngồi trong các vườn ươm khởi nghiệp, làm trong những cty khởi nghiệp lớn, tên tuổi, tham gia đủ các chương trình đạo tạo lớn nhỏ của các quỹ, các vườn ươm về khởi nghiệp. Tôi vẫn tự nhận mình là người đang khởi nghiệp bởi Start - up vẫn là cái giấc mơ xa, mỹ miều và khó chạm lắm!






Ngoc Anh Le - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào