SỰ THẬT CẢNH GIỚI THIÊN HẠ VÔ ĐỊCH - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

SỰ THẬT CẢNH GIỚI THIÊN HẠ VÔ ĐỊCH





Sau hơn 20 năm bôn ba giang hồ, một kiếm sĩ samurai quay trở về võ đường để tri ân sư phụ của mình. Ông quỳ xuống dưới chân người sư phụ già nua, mái tóc bạc trắng và thưa:
-Thưa sư phụ, chẳng phụ công dạy dỗ của người, suốt hơn 20 năm con đã tung hoành khắp giang hồ, từ nam chí bắc. Suốt bao năm qua, con đã hạ không biết bao nhiêu đối thủ. Dưới thanh kiếm của con, những danh sĩ võ lâm đều phải cúi đầu xin hàng. Bây giờ con là thiên hạ vô địch.
Vị sư phụ già vuốt râu mỉm cười:
-Con nghĩ có thể chiến thắng tất cả đối thủ thì con là thiên hạ vô địch sao? Con còn cách cảnh giới thiên hạ vô địch xa lắm.
-Vậy như thế nào là thiên hạ vô địch? – Kiếm sĩ hỏi
-Thiên hạ vô địch thực sự là khắp thiên hạ không có địch thủ, tất cả đều là bạn bè, là anh em. Khi con già đi, tay không nhấc nổi kiếm, liệu con còn có thể chiến thắng một kiếm sĩ trẻ tuổi, khỏe mạnh không? Con dù tài giỏi nhưng có thể luôn phòng tránh mưu mô, ám toán của người đời không? Nếu con thực sự là thiên hạ vô địch thì con sẽ không có kẻ thù, ai cũng yêu mến và không ai muốn làm hại con. Nếu có thị phi dù con không biết, bạn bè tự đứng ra để bênh vực con. Nếu có người ám hại, bạn bè sẽ đứng ra bảo vệ cho con trước khi nó tới. Như vậy, con mới chân chính là thiên hạ vô địch.
Thật vậy, từ ngàn xưa các cụ đã dạy: “Giàu vì bạn, sang vì vợ”. Thành công của một người được quyết định bằng độ sâu và độ rộng các mối quan hệ của anh ta. Hôm trước, con của anh trai tôi bỏ bú, bị ốm. Vợ anh tôi khóc sướt mướt và hỏi anh: “Anh quen biết ai là bác sĩ thì gọi ngay để khám cho con”. Anh tôi liền rút điện thoại, mò danh bạ mãi mới ra một ông làm bên ngành y.
-Alo, Thắng à? Con anh bị ốm, bên chú có khám được không?
-Anh ơi, chuyên ngành của em là phụ khoa. Nhưng anh từ từ, em quen với phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung Ương. Để em gọi điện giới thiệu, anh đưa cháu qua khám. 
Vậy là sau 10 phút, anh tôi có số điện thoại và một lịch hẹn với phó giám đốc bệnh viện Nhi Trung Ương. Con trai anh được ưu tiên khám chữa, xong ngay trong một buổi sáng.
Trong cuộc đời, bạn không thể luôn luôn “vô địch” trong tất cả các lĩnh vực. Anh em, bạn bè chính là những người bổ sung sự khuyết thiếu cho bản thân mình. Nếu mối quan hệ của bạn đủ sâu, đủ rộng thì bạn luôn có người che lưng trong tất cả các lĩnh vực, dù bạn đi đâu, dù bất cứ lúc nào.
Vậy làm sao tạo được những mối quan hệ đủ sâu và rộng? Bí quyết chỉ đơn giản là cho đi và giúp đỡ người khác. Đừng đợi đến khi mọi người nhờ vả, cho bạn lợi lộc thì mới giúp đỡ. Sự giúp đỡ tự nguyện và vô vụ lợi mới khiến mọi người nể phục và nhớ tới bạn. Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, đôi khi bạn chỉ cần like và share những bài viết của bạn bè mình để thể hiện sự ủng hộ. Bài viết có thể không quá hay nhưng mình comment một câu để ủng hộ tác giả tiếp tục nỗ lực. Hay một cách khác là nhận xét về sản phẩm, dịch vụ của bạn bè mình nếu chúng thực sự tốt. Đừng nghĩ rằng tại sao mình phải quảng cáo miễn phí cho anh ấy? Hãy nghĩ rằng mình đang giúp bạn bè, chia sẻ giá trị tốt cho những người cần tìm. Khi đó bạn sẽ comment, share một cách tự nhiên và thoải mái hơn nhiều.
“Thiên hạ vô địch” không thể do bẩm sinh, gia thế, may mắn…mà có. Cách bạn sống, hành xử từ việc nhỏ nhặt nhất với những người xung quanh mới khiến bạn trở thành “thiên hạ vô địch”. Bạn đã là “thiên hạ vô địch” chưa?
--------------
NCS Tiến sĩ Vũ Minh Trường (ĐH James Madison) - Thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào