LỜI NÓI THÌ RẺ TIỀN! - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

LỜI NÓI THÌ RẺ TIỀN!










Có rất nhiều người từng tâm sự với tôi về dự định lớn lao, hoài bão to lớn và tham vọng vươn xa của họ. Và đến tận bây giờ, họ vẫn ở đó, ở đúng cái vị trí mà họ từng trò chuyện với tôi.

Có thể, họ không đủ động lực để bắt đầu. Cũng có thể, họ đã bắt đầu nhưng nửa chừng lại "gãy gánh" vì nhiều lý do. Cũng có thể, họ bận "nhảy cóc" liên tục nhiều đam mê khác nhau. Dù sao đi nữa, họ vẫn kiên trì với việc "đi lùi" so với giấc mơ của họ.

Đây là lý do tại sao: tôi từng được động viên bằng câu nói rất đỗi quen thuộc này "Hãy theo đuổi đam mê. Thành công sẽ đuổi theo bạn". Tôi đã lầm!

Tôi từng loay hoay rất lâu để tìm xem đam mê của mình là gì? Mình sinh ra trên cõi đời này để làm gì? Sứ mệnh của mình là gì?... cho đến khi tất cả những người xung quanh "vượt mặt" mình và đi rất xa rồi thì tôi vẫn chưa có câu trả lời chính xác...

Từ đó, tôi nhận ra, đam mê chỉ là viễn vong nếu ta không biết cách đo lường chúng...

Bạn nói rằng bạn thích đá bóng vì bạn giỏi đá bóng. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ có bao nhiêu người sẽ tình nguyện đến xem bạn đá bóng? Trong số đó có bao nhiều người trả tiền cho bạn? Số tiền trung bình là bao nhiêu? Điều này có lặp lại không? Thời gian lặp lại là bao lâu?...

Chỉ với những câu đơn giản trên, tôi đã cản được người bạn thân hồi Đại học đòi bỏ trường để theo đuổi đam mê bóng banh.

Vậy, nếu bạn trả lời được tất cả câu trả lời trên thì tiếp theo sẽ thế nào?

Sau câu hỏi What/When thì bạn sẽ tiếp tục trả lời câu hỏi How. Làm thế nào để bạn tìm được những người đến xem bạn đá bóng? Làm sao để họ trả tiền cho bạn? Làm sao để tăng số tiền trung bình mỗi lần họ trả cho bạn? Làm sao để họ quay lại với bạn? Làm sao để họ quay lại với bạn sớm hơn?...

Và cứ như thế, bạn tiếp tục đến Why, Who và Who Else.

Sau khi bạn trả lời hết câu hỏi trên, bạn sẽ có một bản đồ hoàn hảo để bắt đầu mọi mơ ước hay nguyện vọng của mình rồi.

Điều quan trọng bây giờ là bạn có dám bắt đầu trả lời những câu hỏi trên để bắt đầu không? Và bạn sẽ duy trì cho đến khi thành công chứ?

Thế nên, đừng nói nữa, hãy hành động ngay đi!


Nguồn: Nguyễn Phước Vĩnh Hưng - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào