CHỈ DÀNH RIÊNG CHO CÁC FREELANCER KIẾN TRÚC VÀ NỘI THẤT . CẠM BẪY CỦA ĐỒNG TIỀN . - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

CHỈ DÀNH RIÊNG CHO CÁC FREELANCER KIẾN TRÚC VÀ NỘI THẤT . CẠM BẪY CỦA ĐỒNG TIỀN .











BÀI VIẾT ĐƯỢC CHIA SẺ BỞI KTS TÙNG
Freelancer kiến trúc - nội thất | CƠ HỘI và THÁCH THỨC.
Có một thực trạng đang tồn tại khá phổ biến, đó là lực lượng Freelancer ở Việt Nam đang ngày một đông đảo. Gần như 80% (con số bịa đấy, đgln) sinh viên ra trường thay vì đi làm để học hỏi kinh nghiệm thì lại lựa chọn làm Freelancer - cộng tác viên diễn họa cho các đơn vị, cá nhân có nhu cầu. Trong phạm vi bài viết này sẽ không quy cho Freelancer là thế nọ thế kia, mà chỉ đơn thuần phân tích theo góc nhìn cá nhân của người từng lay lắt freelancer 2 năm (hoạt động theo studio).
A - CƠ HỘI:
1. Giờ giấc, lối sống, tác phong tự do hơn.
Thay vì mỗi ngày phải đến văn phòng đúng giờ, có người quản lý, quần áo chỉnh tề thì làm Freelancer tự do hơn. Bạn có thể thức dậy lúc 3h chiều, thích làm thì làm thích nghỉ thì nghỉ, quần đùi áo phông thậm chí cởi trần.
2. Thu nhập trước mắt thường cao hơn so với đi làm thuê.
Đặc điểm của việc làm Freelancer là bạn chịu trách nhiệm toàn bộ với công việc, chất lượng, deadline,... Chưa kể tùy thương hiệu cá nhân của bạn (ví dụ bạn render đẹp nhất Hoàng Mai chẳng hạn!), nhiều khi chỉ cần làm cộng tác viên 2 công trình đã có thu nhập cao hơn lương bạn làm cả tháng nếu đi xin việc.
B- THÁCH THỨC:
1. Thu nhập lâu dài (5 - 10 năm sau) là điều đáng cân nhắc.
Khoản thu nhập hiện tại của bạn có thể cao, cứ cho là 30tr/tháng với người cộng tác viên cỡ khoảng 400m2 sàn thiết kế với đơn giá 80k/m2, hoặc 200m2 sàn thiết kế với đơn giá 160k/m2; nhưng khả năng thăng tiến là rất hạn chế khi đạt tới hạn của chuyên môn 3D. Điều này có nghĩa là, ngoại trừ việc bạn là 1 siêu nhân, 1 tháng cùng lắm bạn thiết kế được 500m2 sàn với đơn giá 80k/m2 hoặc 250m2 sàn với đơn giá 160k/m2, đó là thu nhập tới hạn của bạn, đơn thuần là từ việc bán sức lao động, ngày 12-16 tiếng trước máy tính mà ra.
Trong viễn cảnh mơ ước nhất, bạn thu nhập hơn người đi làm có lương cỡ 10tr/tháng, 1 năm là 120tr, 5 năm là 600tr; trừ khấu hao máy móc cần update sau 5 năm thì bạn cầm khoảng 550tr, không bảo hiểm, không phúc lợi, ốm đau hay mất sức thì không có tiền. Và với cách làm bán sức như hiện tại, thì đó ko phải chuyện chơi.
Chưa kể, đợt sóng công nghệ mới càng ngày càng hiển hiện và khủng khiếp. Có thể bạn không tin, cách đây 2 năm, nếu bạn nhìn bản vẽ render của mình, bạn sẽ bụm miệng cười sao nó tệ thế, thì nay, với sự phát triển của công nghệ và phần mềm, mình chỉ tốn cỡ 10p để setup 1 view render đủ xài, trông cũng ra gì và này nọ.
Chưa kể, tới khi bạn 30 tuổi, 35 tuổi, 40 tuổi, nếu vẫn mãi chỉ là cộng tác viên như thế, chỉ làm 1 mảng rất nhỏ trong thiết kế và cực cực nhỏ trong kiến trúc và nội thất như thế, bạn sẽ hụt hơi trước 1 lứa kiến trúc sư trẻ hơn, 24 25 tuổi khi đó, giống với bạn bây giờ.
Việc Freelancer mãi mãi, nếu ko cẩn thận bạn rất dễ rơi vào bẫy thu nhập trung bình, ko có thời gian để phát triển bản thân, đó là điều mà chúng ta nên nhìn nhận nghiêm túc.
2. Xây dựng thương hiệu cá nhân
Như mình đã nói, Freelancer nghĩa là bạn phải tạo dựng thương hiệu cá nhân thật tốt, tất nhiên là ai cũng cần xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng bạn phải cố gấp đôi. Làm ăn mà, khi bạn là Freelancer, bạn là cá nhân nhưng trong mắt người giao việc bạn không khác gì 1 công ty xét trên phương diện kinh tế và trách nhiệm, nên sẽ chẳng ai muốn làm cùng với 1 Freelancer thường để quá Deadline, sản phẩm kém chau truốt, và ko có tinh thần cầu thị. Thậm chí, với quan điểm cá nhân mình, thà mình và các anh em chạy lụt tung đít, còn hơn làm việc với cộng tác viên, vì đặc điểm ngành, mình cần quản lý, kiểm soát thời gian, tiến độ, chất lượng, và phông thiết kế của văn phòng.
3. Rủi ro tài chính
Đó chính là việc bị bùng tiền, chậm trễ tiền thiết kế. Cái này hẳn Freelancer nào cũng từng bị, kể cả mình. Vì các bạn cứ tưởng tượng, tăng 1 cầu, thì chi phí tăng lên, rủi ro tăng lên, và các bạn chính là người mong manh nhất, bỏ công sức nhiều nhất trong toàn bộ chuỗi cung ứng sản phẩm thiết kế đó, với rủi ro bị bùng tiền bất kỳ lúc nào, kể cả nếu khách hàng ko ưng, hay khách hàng ưng mà đơn vị giao việc bằng 1 lý do nào đấy thích chiếm dụng tiền của bạn.
--------
Ps / chia sẻ kts Trần Anh Tùng ceo modulo vn

Không có nhận xét nào