CHUYỆN CÓ THẬT (Phần 2) - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

CHUYỆN CÓ THẬT (Phần 2)



CHUYỆN CÓ THẬT (Phần 2)



Chỉ tiêu doanh số vẫn tăng theo kế hoạch từ đầu năm, phù hợp với tình hình thị trường, được sự đồng thuận làm theo của cả đội sales. Check Doanh số lần 1 vào ngày 10, lần 2 vào ngày 20, lần 3 vào ngày 30, cả 3 lần tôi đều đã nhắc Mr. X cố gắng đạt tiến độ, không thì cuối tháng doanh số không đạt, lương chỉ còn 2tr. Mr. X cam kết sẽ cố gắng.

Kết thúc tháng, doanh số không đạt, Mr. X gọi điện: "Về lý thì sếp đúng rồi, nhưng về tình sếp xem lại giúp em cái!"

Sáng hôm sau, họp đội sales, tôi nói thẳng: "Khi công ty gặp khó khăn, không có lãi tôi không yêu cầu anh X phải có tình cảm chia sẻ với công ty mà đừng nhận lương nữa. Do vậy, khi tôi đã nhắc liên tục, nhưng anh không cố gắng để đạt doanh số thì vui lòng không yêu cầu công ty phải hỗ trợ thêm lương cho anh!”

Bình: Một câu nói hay gây sốc của tôi trong các lớp học về sales dành cho cả quản lý lẫn nhân viên bán hàng: Luôn có một dạng mâu thuẫn, khó hóa giải giữa sales và quản lý. Vì thế người quản lý thường phải cố gắng tránh mọi sự mập mờ có thể xảy ra trong công việc dẫn tới sự không hài lòng của nhân viên. Câu chuyện trên đây là một chuyện có thật đã xảy ra trong công ty của tôi hồi những năm 2007 2008. Ngay cả khi tôi và giám sát đã cố gắng làm rõ mọi mong muốn của công ty ngay từ đầu và lặp đi lặp lại điều đó tới 3 lần mà nhân viên vẫn ở trạng thái: ơ em tưởng, em nghĩ rằng, em cho rằng,…Xét lại, có lẽ vấn đề nằm ở chỗ, người Việt vẫn mong muốn cư xử với nhau dựa trên vấn đề cái TÌNH là chính, chứ không phải là logic hay kỷ luật. Dù đã rất cụ thể ngay từ đầu, nhưng họ vẫn muốn mình ở trạng thái: giơ cao, đánh khẽ! Vì vậy, khi làm quản lý, anh/chị hãy cố gắng chuẩn bị tinh thần cho mọi điều, mọi câu hỏi thắc mắc


---------------------------


Tác giả: Đỗ Xuân Tùng- KNVN

Không có nhận xét nào