CHUYỆN CÓ THẬT (Phần 1) Tinh thần & Động lực - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

CHUYỆN CÓ THẬT (Phần 1) Tinh thần & Động lực

CHUYỆN CÓ THẬT (Phần 1)
Tinh thần & Động lực


- Khi anh dạy bọn em, anh có giấu nghề không anh?
- Có em ạ. Đoạn anh giấu là anh đi làm vì áp lực "cơm áo, gạo tiền" nên anh chỉ biết có lao vào làm hùng hục. Lúc nào anh cũng sợ sếp hoặc công ty nói là anh làm không tốt, không đúng quy trình và đuổi việc anh thì anh chả biết làm gì ra tiền giống cái chỗ anh đang làm. Giờ cái đó thì cho tiền anh cũng chả biết dạy dư lào!
Bình: Khó nhất trong nghề sales là huấn luyện và làm cho nhân viên hiểu được rằng chỉ có nỗ lực của riêng họ do cần tiền, cần kiến thức mới có thể đưa họ tới thành công. Một sales học được hàng trăm điều hay ý đẹp cũng không bằng một người nhân viên chỉ có vài thủ thuật bán hàng nhưng miệt mài trui rèn hàng ngày. Có nhiều doanh nghiệp muốn nhân viên gia tăng nỗ lực bằng cách tạo điều kiện dễ dàng cho họ, cho họ thấy rằng mọi thứ dễ kiếm tiền. Sự thật là, mọi chuyện bao giờ cũng chỉ có thời của nó. Doanh nghiệp phát triển cũng vậy. Có lúc dễ dàng, tăng trưởng nhanh, có lúc khó khăn tới mức giáp mặt với phá sản. Một đội sales tốt là khi dễ cũng như khó, họ vẫn phấn đấu và làm cho doanh nghiệp đứng vững trong phong ba bão táp của thị trường. Nên chăng, thay vì tạo cho họ điều kiện quá dễ dàng, doanh nghiệp hãy siết kỷ luật, tạo áp lực cho nhân viên phần nào để họ luôn có ý chí phấn đấu.
Câu hỏi này là câu tôi rất hay gặp phải từ các học viên cả cũ và mới. Bạn mới thì lo lắng không rõ cái thầy dạy có hiệu quả không, bạn cũ thì về áp dụng, nhưng chưa làm tới nơi tới chốn nên quay lại hỏi. Hình như đây là cái tật xấu nhất của nhân viên Việt Nam trong thời điểm hiện tại. Rất ít chịu nhìn lại mình mà toàn đổ thừa sang đối tượng khác, nguyên nhân khác. Đơn giản là do việc đó dễ làm nhất. Còn soi lại mình thì chả biết phải làm như thế nào. Thường thì trong trường hợp đó, lời khuyên đưa ra là họ phải cố gắng và ghi lại thành tích của mình mỗi ngày, phân tích điểm yếu và mạnh của mình liên tục và câu hỏi cần đặt ra nhất, đó là: Mình đã làm gì sai? Nếu mọi thứ mình làm là ổn rồi thì mình có thể làm tốt hơn ở chỗ nào?
-----------------
Tác giả: Đỗ Xuân Tùng - KNVN

Không có nhận xét nào