Làm thế nào để xây dựng một cộng đồng Doanh Nghiệp? - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Làm thế nào để xây dựng một cộng đồng Doanh Nghiệp?



Dù 1 doanh nghiệp có vấp phải bất cứ thách thức nào trên con đường kinh doanh thì những trở ngại đó có thể dễ dàng giải quyết nhờ sự hỗ trợ từ mạng lưới thông tin liên lạc vững chắc. Bàn về những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng 1 mạng lưới địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển và cho cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh.


“Mạng lưới thông tin liên lạc sẽ là trợ thủ đắc lực giúp cho 1 doanh nghiệp nhỏ phát triển. Featherstone đã có buổi đàm thoại với các nhà doanh nghiệp sáng lập lên co-working space hay “không gian làm việc mở” và các trung tâm mạng.”


4 năm trước, Ed Goodman, nhà đào tạo doanh nghiệp, và vợ - Nicky Smerdon-Goodman, đã chuyển đến Lves, Cambridgeshire. Goodman sinh ra tại Lodon và không quen biết ai ở Cambridge, vì vậy khi chuyển đến đây, ông đã hầu như không thể định hình được rằng mình sẽ xây dựng cộng đồng doanh nghiệp như thế nào.


Ông Goodman có 9 năm kinh nghiệm trong việc đào tạo về 1 lĩnh vực nhỏ của 1 doanh nghiệp nhỏ , còn bà Smerdon-Goodman lại có kinh nghiệm về quản lý doanh nghiệp. Ông bà Goodman đã tìm ra được 1 lỗ hổng về tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ tại Cambridge và họ tin rằng họ có thể dùng kinh nghiệm của chính bản thân để lấp đầy lỗ hổng đó. Cuối 2011, họ đã bắt đầu xây dựng doanh nghiệp của mình: “không gian làm việc mở” với mục đích xây dựng mạng lưới doanh nghiệp và tổ chức các sự kiên cho những nhà khởi nghiệp. Tháng 1/ 2013, họ cho ra đời 1 trung tâm thương mại nằm ở trung tâm thành phố Cambridge, có tên là Cambrige Business Lounge hay CBL .





Khai thác sức mạnh của truyền thông


Chiến lược đầu tiên của Goodman là gia nhập Twitter. Ông Goodman cho biết: “Tôi đã gặp các nhà khởi nghiệp, các tư vấn viên dày dặn kinh nghiệm và rất nhiều các chủ doanh nghiệp tại Cambridge, nói chuyện với họ trước khi chúng tôi gặp mặt trực tiếp ở các sự kiện về kết nối mạng lưới thông tin liên lạc. Đến nay, thông qua các tài khoản đang hoạt động cuả CBL trên Google Plus, Linkedin, Facebook và Twitter, Goodman có thể quảng bá các sự kiện và xây dựng mạng lưới.


Karen Jinks, 1 nghệ sĩ tự do – nhà đồng sáng lập mạng lưới thủ công và tạp chí trực tuyến UK Handmade, cũng đánh giá rất cao sức mạnh của Twitter. Sau khi thành lập UK Handmade, Jinks muốn xây dựng các mỗi liên kết ở ngay tại thành phố của mình. Jinks nói: “Tôi không thể biết được điều gì đang diễn ra ở ngoài kia”. Và để ứng phó với những điều như vậy, cô đã thành lập Cambtidge Creative Network .


Tuy nhiên, từ việc điều hành UK Handmade, Jinks đã rút ra được 1 số mẹo cho mình. Jinks nói “Hãy cố gắng tìm những nhà báo trên Twitter. Twitter cho phép bạn thiết lập danh sách email, và nếu bạn có 1 sự kiện gì đó, bạn chỉ cần nhấn nút gửi cho danh sách cho họ là xong”.


Tuy nhiên, Jinks cũng khuyến khích nên sử dụng các phương tiện quảng bá truyền thống nhiều hơn nữa.“Hãy dành thời gian để xây dựng mạng lưới ngay trong thành phố của bạn, việc bạn phát tờ rơi hay gửi danh thiếp cũng quan trọng như mạng lưới xã hội. Khi mọi người biết bạn là ai, họ sẽ có xu hướng tham gia các sự kiện của bạn hoặc là cân nhắc đến bạn trong các dự án tương lai”


Lên kế hoạch ra mắt sự kiện 1 cách hiệu quả


Jinks đã thiết lập lên rất nhiều mạng lưới kinh doanh và công nghệ, 1 số mạng lưới sáng tạo về lĩnh vực nghệ thuật, tuy nhiên, nhược điểm của những mạng lưới này là quá hình thức. Vì vậy, cô muốn thiết lập lên 1 mạng lưới phù hợp với cô và những đối tượng mục tiêu: nghệ sĩ tự do.


Để thiết lập lên mạng lưới này, đầu tiên, Jinks tổ chức các sự kiện nhóm miễn phí và chọn phòng chức năng của 1 câu lạc bộ địa phương để làm nơi gặp mặt. Jinks nói: “Sẽ có những nơi mà bạn sẽ không bị tính phí địa điểm vì họ đã thu lợi từ việc chúng ta mua nước uống rồi.” Một mẹo nhỏ khác là chọn địa điểm họp mặt ở khu trung tâm, như thế vừa dễ đi đến và dễ tìm.


Định hướng mạng lưới cho các thành viên


Kristina Glushkova là giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập của Impact Hub Brixton – 1 chi nhánh mới của 1 mạng lưới doanh nghiệp toàn cầu được thành lập vào tháng 4. Impact Hub Brixton đóng vai trò như là 1 “không gian làm việc mở” tại đây các thành viên sẽ trả phí hội viên hàng tháng theo các mức độ khác nhau tùy thuộc vào mức độ sử dụng, loại hình hỗ trợ và số lượng các sự kiện họ tham gia. Tòa thị chính Lambeth có thể coi là 1 địa điểm lý tưởng và hiện nay trung tâm đang nằm ở tầng trệt của tòa nhà.


Kristina Glushkova và đội ngũ nhân viên tìm cách thâm nhập vào cộng đồng doanh nghiệp của Brixton. Kristina nói: “Chúng tôi muốn trở thành những đối tác thân thiện và làm việc theo phương châm cởi mở và hợp tác.” Đội ngũ nhân viên sẽ cố gắng làm việc theo phương châm đã đề ra từ khâu tư vấn trực tuyến đến hỏi việc ý kiến người dân địa phương.


Glushkova hiểu rất rõ về đặc tính của Brixton: “Brixton trải qua những trang sử hào hùng. Đây là 1 cộng động đa sắc tộc , những năm qua đã có rất nhiều người đến nhập cư ở đây”. Sự đa dạng được phản ánh ngay chính các thành viên của trung tâm, họ là những market traders – 1 công ty chuyên nghiên cứu thị trường tại châu Phi, các tư vấn viên bán hàng cho đến những nhà khởi nghiệp thời trang, thực phẩm.


Các chủ doanh nghiệp địa phương là thành viên của trung tâm đã dành ra rất nhiều thời gian giúp xây dựng chương trình. Vì thế, đây không phải là 1 dịch vụ mà là 1 cộng động do chính những thành viên xây dựng. Phí hội viên dành cho những người muốn sử dụng cơ sở vật chất của trung tâm không phải là rẻ, dao động khoảng 15 – 250 bảng / tháng. Tuy nhiên, nhằm cung cấp quyền truy cập cho 1 số lượng lớn người dân địa phương, trung tâm phát động 1 chương trình máy chủ, bằng cách đó các thành viên có thể mỗi tuần 1 lần.





Khuyến khích sự cộng tác


Các thành viên trong trung tâm Brixton được khuyến khích tham gia các buổi họp mặt thường xuyên. “Chúng tôi thường tổ chức ăn trưa vào thứ 6, mọi người sẽ ngồi theo cặp và hỏi nhau “Hôm nay anh làm việc có tốt không?”


Cambridge Creative Network cũng khuyến khích sự tương tác giữa các thành viên – sẽ có những buổi họp mặt hàng tháng, mọi người sẽ cùng uống cà phê và tán gẫu. Jinks cho biết, các thành viên đều có các kỹ năng chuyên môn và luôn có người trong nhóm có thể trả lời câu hỏi nào đó.


Một cộng đồng khác cũng tập trung và việc khuyến khích các thành viên trao đổi chuyên môn đó là Mumpreneurs Networking Club. Tổ chức này được thành lập với mục đích giải quyết các nhu cầu của các công ty mẹ. Câu lạc bộ này hoạt động dựa trên các nhóm địa phương và nhiệm vụ của họ là thu thập những kỹ năng. Chúng ta có thể lấy ví dụ về nhiếp ảnh gia Sophie Sheinwald và nhà tạo mẫu Janine Quinn, nhà điều hành SassyStyle. Quinn đề nghị Sheinwald chụp cho cô vài bức chân dung để đổi lại 1 phong cách tạo dáng. Sheinwald nói: “Janine là viên ngọc sáng giá cho nhiếp ảnh và các mẹo nhỏ về tạo dáng đã làm lên sự khác biệt. Chính điều này đã tạo cảm hứng cho tôi chơi đùa cùng với trang phục – Tôi là 1 nhiếp ảnh gia và tôi là 1 người sáng tạo và tôi thật sự không muốn mình trở thành kẻ cứng nhắc chút nào”. Trong khi đó, Quinn sử dụng các bức ảnh chân dung chiến dịch quảng cáo của mình, điều này khiến cho cộng đồng doanh nghiệp chú ý đến Sheinwald rất nhiều


Các thành viên của 1 mạng lưới doanh nghiệp có thể cực kỳ đa dạng. Họ có thể là những người làm tự do trong cùng một thành phố đang tìm kiếm những tâm hồn đồng điệu, hoặc các chủ doanh nghiệp có trụ sở tại một khu vực đa dạng và thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, Jinks đã chỉ ra cam kết chung cần thiết cho sự tồn tại của 1 cộng đồng doanh nghiệp : "Hãy hòa mình với những người sẵn lòng chia sẻ với bạn và những người sẵn sàng đóng góp cho bạn".


Lê Thị Nam YCS

Không có nhận xét nào