Khởi nghiệp ở Myanmar: Khó, nhưng vẫn phải làm - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Khởi nghiệp ở Myanmar: Khó, nhưng vẫn phải làm



Theo một số số liệu thống kê cho thấy khởi nghiệp ở Myanmar khó khăn hơn so với bất cứ nơi nào trên thế giới. Một bản hướng dẫn khởi nghiệp phát hành tuần trước có thể giúp các doanh nghiệp mới sẽ là trợ thủ đắc lực giúp họ cất cánh bay cao, hoặc ít nhất là tìm ra các vấn đề của họ.


Báo cáo Làm Kinh doanh năm 2015 của Ngân hàng Thế giới xếp Myanmar vào nơi khó nhất để khởi nghiệp, xếp thứ 189 trong số 189 nền kinh tế.


Theo đánh giá của Ngân hàng Phát triển Châu Á, mặc dù gần đây nền kinh tế của Myanmar đạt được những tiến bộ và có xu hướng tăng trưởng thêm gần 8% trong năm tài khóa này và năm tiếp theo, tuy nhiên những doanh nghiệp tương lai ở đây vẫn bị kiềm kẹp bởi chế độ quan liêu và chi phí đắt đỏ.

















Mục Starting Up trong Bản hướng dẫn của Myanmar, đã biến các cuộc nghiên cứu và phỏng vấn gần đây với 60 "người trong ngành" thành loại " Doanh nghiệp của Nhà nước", cho biết những vấn chung của những ứng viên tham gia phỏng vấn mắc phải thường rơi vào năm nhóm: cơ sở hạ tầng công nghệ, rào cản văn hóa, nguồn nhân lực, tiếp cận tài chính và môi trường pháp lý và quy định của quốc gia.


Các doanh nghiệp đã phải đau đầu khi chứng kiến cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Unicode và Zawgyi, bởi vì Myanmar có xu hướng chuộng các công việc liên quan đến kỹ thuật và nếu như của ngành công nghiệp nào có ít yếu tố đó sẽ vấp phải các rào cản như sự kỳ thị xã hội, các vấn đề giáo dục. Vấn đề tài chính đã buộc công nhân Myanmar phải tìm kiếm những công việc được trả lương tốt hơn ở nước ngoài, trong khi vấn đề về đầu tư là một chủ đề cực kỳ khó khăn đối với các doanh nhân.


Hướng dẫn Myanmar cho biết: "Hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong việc tìm đủ nguồn tài chính. Lãi suất cho vay cao ngất ngưởng và vốn cho vay thường không có sẵn tại các điều khoản minh bạch. Đồng thời, các nhà đầu tư còn thấy rằng một vấn đề khác rằng nguồn vốn có sẵn nhưng các doanh nghiệp lại không được chuẩn bị tốt để có thể tận dụng các nguồn đầu tư đó."


Ngay cả khi doanh nghiệp có nhận được vốn, thì nguồn gốc của nguồn vốn cũng có thể khiến cho việc đăng ký phức tạp hơn. Hướng dẫn Myanmar cho biết, để có thể thu hút được vốn đầu tư nước ngoài thì phải điều hướng các đạo luật của myamar làm sao phù hợp với công ty bé.


Luật pháp Myanmar không cho phép một Startup có cổ đông nước ngoài, họ yêu cầu người nước ngoài phải tuân thủ luật để có thể liên doanh với các đối tác trong nước, và "cam kết nộp 50% vốn yêu cầu tối thiểu trong quá trình làm đơn xin cấp phép", ví dụ như 50,000 đô đối với một công ty dịch vụ hoặc một chi nhánh văn phòng, 150,000 đô đối với một công ty sản xuất. Cam kết thứ 2 là việc chuyển tiền sẽ diễn ra sau 5 năm.


Phải mất 11 bước để có thể đăng ký thành lập công ty tại Myanmar. Các công ty hoặc có thể tự mình theo đuổi giấc mơ và phải nỗ lực hết mình vượt qua những thủ tục pháp lý cồng kềnh, hoặc có thể nhờ đến sự trợ giúp bên ngoài với chi phí ban đầu khoảng 1000 đô. Theo báo cáo, nếu như bạn muốn đi con đường này thì bạn cần phải nộp ½ số vốn trong các kết hợp và nửa còn lại trong vòng 5 năm tiếp.


Trong phần kiến nghị, bản Hướng dẫn đã chỉ ra vai trò tối quan trọng của chính phủ trong hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng một lộ trình thông thoáng cho sự phát triển của các doanh nghiệp.


"Về phía chính phủ, chính phủ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng một khuôn khổ pháp lý và điều kiện làm việc ổn định cho các doanh nghiệp, tạo nguồn động lực cho sự đổi mới và phát triển của Myanmar. Bản hướng dẫn cho biết: “Chính phủ cần phải tập trung vào việc hỗ trợ sự phát triển một nền kinh tế cạnh tranh và sáng tạo trong khuôn khổ pháp lý và thể chế ổn định, rõ ràng và minh bạch, có lợi cho các doanh nghiệp".


"Điều kiện tiên quyết cho sự phát triển các doanh nghiệp ở Myanmar: (1) cần phải đơn giản hơn nữa các thủ tục thành lập doanh nghiệp, (2) tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh thuận lợi chung như giáo dục, cơ sở hạ tầng, quy tắc và quy định.


Mặc dù để thực hiện những khuyến cáo trong bản Hướng dẫn không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên trang bị cho các khởi nghiệp Myanmar một bản hướng dẫn có thể giúp các khởi nghiệp chuẩn bị cho việc đương đầu với những thách thức và làm cho lộ trình mở công ty trở nên ngắn hơn.


Theo Mianmar Time


Lê Thị Nam YCS

Không có nhận xét nào