10 THỦ THUẬT ĐƠN GIẢN ĐỂ LUÔN VIẾT HAY NÓI GIỎI – Kỳ 7 - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

10 THỦ THUẬT ĐƠN GIẢN ĐỂ LUÔN VIẾT HAY NÓI GIỎI – Kỳ 7

Thủ Thuật Số 7:
ĐỪNG VÒNG VO TAM QUỐC!
Phan Nguyễn Khánh Đan - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo 2013 10 31 
Trong các bài viết trước của mình, tôi đã chia sẻ cho bạn nhiều ví dụ thú vị của việc nói huyên thuyên cũng như vòng vo tam quốc.
Đó là câu chuyện về một cặp vợ chồng xích mích to tiếng với nhau đến mức ra tòa đòi ly dị. Nhưng khi thẩm phán hỏi lý do vì sao họ ly dị, họ… không biết.
Đó là khi bạn giao việc cho cấp dưới và trình bày những gì anh ta/chị ta cần phải làm, nhưng họ vẫn không làm đúng ý bạn dù bạn cho rằng mình đã cung cấp thông tin rất nhiều và đầy đủ.  
Đó là khi bạn viết quảng cáo cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, dù bạn nói hoặc viết cả một hơi dài hơn mức cần thiết nhưng khách hàng vẫn không hiểu vì sao họ phải mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.  
Hiện tượng nói huyên thuyên dông dài mà không chịu vào thẳng vấn đề ở một số người xuất phát từ nhiều lý do: do họ đơn thuần không biết cách làm sao diễn đạt ý tưởng, hoặc họ phô trương những kiến thức ngoài lề nhằm che giấu sự thật rằng mình chẳng biết gì về vấn đề đó như một biều hiện của sự thiếu tự tin (hội chứng “Quần áo mới của hoàng đế”), hoặc đó chỉ đơn giản là một thói quen vô hại (nhưng chắc chắn sẽ gây thiệt hại với những ai mưu sinh bằng thuyết phục hay quảng cáo. Thử nghĩ xem, trên đời này có công việc nào mà không đòi hỏi bạn phải thuyết phục ?!)
Em xin giới thiệu với chị bộ sữa tắm A mới nhất của thương hiệu mỹ phẩm B. Bộ sữa tắm này có hương thơm chiết xuất từ hoa oải hương lấy từ vùng C. Hoa oải hương là một loài hoa có nguồn gốc D ở nước E, trong khi vùng C là một khu vực nổi tiếng với những cánh đồng hoa bát ngát. Ở những cánh đồng đó…”
Kể cả khi bạn là một khách hàng có nhu cầu mua sữa tắm, tôi e là bạn khó lòng có đủ kiên nhẫn để nghe hết một đoạn quảng cáo như trên. Nếu là tôi, tôi chỉ cần biết duy nhất một điều:
Okay, cái sữa tắm này có gì hay ho cho tôi không để tôi phải bỏ tiền mua nó?
Tôi là người bận rộn. Tôi không có nhiều thời gian. Hoặc tôi sẽ “chặn họng” người bán hàng này để hỏi điều tôi cần, hoặc tôi sẽ đi chỗ khác.
Dù bạn làm quảng cáo, bán hàng hay làm bất cứ nghề gì, tôi biết bạn rất bận rộn. Và chính vì vậy, bạn càng phải trân quý thời gian vàng ngọc của khách hàng, vì có thể họ còn bận rộn hơn cả bạn.
Trở thành nhà quảng cáo hiệu quả đôi khi đơn giản hơn bạn nghĩ: Đặt mình vào vị trí của khách hàng, và cảm nhận cả những điều họ cần lẫn những gì khiến họ khó chịu. Đừng khiến họ khó chịu đến phát ngấy mỗi khi nhìn thấy cái bản mặt của mình, mà thay vào đó, hãy làm khách hàng thích thú và cho họ điều họ cần!
*Kỳ tới: Thủ thuật số 8 – Không Lạm Dụng Phép Lặp!
~ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức 
Admin hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

Không có nhận xét nào