NGƯỜI KHÔNG CÓ NĂNG LỰC MỚI NHẬU NHIỀU ĐỂ LẤY LÒNG SẾP - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

NGƯỜI KHÔNG CÓ NĂNG LỰC MỚI NHẬU NHIỀU ĐỂ LẤY LÒNG SẾP

Tôi dám chắc chắn bạn đã từng một lần tham gia một bữa tiệc nhậu với các đồng nghiệp trong công ty. Bạn có nhớ bữa nhậu nhân ngày đầu tiên mà bạn gia nhập vào công ty mới như thế nào không. Dám chắc bạn cũng không nhớ mình đã về nhà bằng cách nào. Tiếp đối tác, sinh nhật, khao tăng lương, mừng thăng chức, tiễn sếp đi công tác, đón người mới, chia tay người cũ, đơn vị cơ sở mời, mừng con sếp đậu đại học, mừng sếp có cháu ngoại, mừng sếp có thư ký mới... hay đơn giản chỉ hứng lên thì đi nhậu, có lẽ là những lý do để “hợp lý hóa” việc đi nhậu của bạn.

Thực tế, chúng ta thấy công việc thường liên quan đến ăn nhậu, năng lực không chỉ thể hiện trên bàn làm việc mà phải thể hiện cả trên bàn nhậu cũng như các khoản khó nói khác ở ngoài. Một nhân viên có tửu lượng tốt dễ được lòng sếp và hay được tháp tùng “ngài” đi tạo mối quan hệ. Mối quan hệ cũng được mở rộng hơn. Ký hợp đồng đôi khi không chỉ diễn ra trong phòng làm việc mà có khi lại thích móc ngoéo nhau ngoài bàn nhậu. Sếp tửu lượng không tốt sẽ đùn cho nhân viên uống tiếp khách.
Nhậu tốt cũng là một cách ngoại giao tốt tạo thiện cảm đối với người đối diện nhưng dựa vào cách này để thăng tiến hay chọn cách này để “bôi trơn” công việc thì xin lỗi bạn nhầm to. Thay vì việc cả nể chỉ vì một câu nói : Chú lại không nể anh rồi, tại sao không tập trung vào nâng cao nâng cao năng lực cốt lõi để mọi thăng tiến của bạn được trả giá bằng sự nỗ lực cố gắng xứng đáng, chứ không phải lê lết trên bàn nhậu uống đến mức mứa ra mật xanh mật vàng để đạt được.
Một cây cầu tốt chắc chắn bên trong phải có lõi cốt thép vững chắc mới trường tồn được với thời gian. Lõi thép mà rút bớt thậm chí không có luôn đừng nói thành công chứ thành cầu còn chẳng được. Đừng mong chờ thành công nếu không cần phải cố gắng, nếu không cần cố gắng mà vẫn thành công thì chắc thế giới này thành công hết rồi. Dừng việc ảo tưởng lại, tập trung vào nâng cao giá trị cốt lõi của bạn đi.
1. ĐẶT CHO BẢN THÂN MỤC TIÊUDù là công việc hay cuộc sống, nhất định bạn phải có mục tiêu. Tập trung suy nghĩ bạn có thể làm được những gì để công việc đạt kết quả tốt hơn. Những việc bạn đó bạn nhất định phải cố gắng hết sức để đạt được nó. Trong trường hợp bạn đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không có kết quả như mong muốn hãy đặt mục tiêu trong bao lâu bạn sẽ học được kỹ năng đó, bạn sẽ học được kỹ năng đó từ những ai, và kết quả bạn đạt được khi hoàn thành kỹ năng đó là gì. Hãy mạnh dạn đặt ngay cho mình mục tiêu từ ngay hôm nay
2. KỶ LUẬT BẢN THÂNViệc hôm nay chớ để ngày mai. Hãy ép mình vào guồng công việc, hãy đặt cho mình một hạn mức cho công việc cần phải hoàn thành. Ví dụ hoàn thành việc lập plan cho kế hoạch A trong 2 tiếng. Tập trung dành trọn 2 tiếng để hoàn thành công việc đó. Bạn sẽ thấy kết quả công việc đáng kinh ngạc khi bạn có thể hoàn thành được vô cùng nhiều việc trong khoảng thời gian ngắn.
3. BỚT PHÁN XÉT LẠI NGƯỜI KHÁC Điều mà bạn chỉ trích phán xét người khác chính là điều chính bản thân bạn cũng có. Một ngón tay chỉ ra, có ba ngón tay đang chỉ lại bạn. Mọi hành động của ai đó hay của chính bạn đều có lý do cả, nó có thể không đúng với bạn nhưng đúng với họ trong hoàn cảnh của riêng họ. Việc của bạn là làm tốt việc của mình trước khi phán xét người khác. Trong khi bạn phán xét người ta thì điều bạn còn chưa làm được người ta đã hoàn thành xuất sắc rồi. Đừng lãng phí thời gian vào những việc không làm bạn tốt hơn nữa.
4. LUYỆN CHO BẢN THÂN TƯ DUY LY NƯỚC TRỐNG Bạn biết gì không nếu đến môi trường nào bạn cũng tự cho bản thân mình là một ly nước trống bạn sẽ nhận và học được vô cùng nhiều thứ hơn là việc bạn không chịu đổ số nước cũ trong ly đi. Hãy nhớ rằng một ly nước trống sẽ nhận được nhiều nước hơn. Học hỏi một cách nhiệt tình có chọn lọc là cách bạn sẽ phát triển nhanh chóng hơn. Kẻ khôn ngoan sẽ nhặt nhạnh bài học nhỏ từ những người khác. Đừng dại bỏ qua cơ hội trở thành kẻ khôn ngoan!
Nguồn:  Trường doanh nhân HBR

Không có nhận xét nào