3 cách xây dựng nội dung Blog chất lượng cao - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

3 cách xây dựng nội dung Blog chất lượng cao


Bạn có đang vật lộn với việc sáng tạo ý tưởng nội dung cho blog của mình?
Hoặc bạn đã viết rất nhiều bài đăng trên blog, nhưng chúng nhận được rất ít lượt xem và thậm chí không thu hút khán giả?
Nếu bạn nhận thấy rằng việc tạo ra nội dung hấp dẫn là một thử thách?
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thủ thuật cực hay, cũng như các công cụ và các chiến thuật sáng tạo nội dung cho blog để phát triển doanh nghiệp của bạn.

1: Dùng blog như nguồn cung cấp dữ liệu cần thiết cho khách hàng

Vấn đề lớn nhất mà khách hàng mục tiêu của bạn đang gặp phải là gì? Trang blog của bạn không phải để kinh doanh, nó nên được dùng để chăm sóc khách hàng mục tiêu.
Nếu bạn muốn thu hút và tiếp cận khách hàng mục tiêu qua các kênh bán hàng  để tạo doanh thu, bạn cần tập trung vào họ và các vấn đề họ đang mắc phải.
Bạn càng tạo nội dung hữu ích có thể giúp khách hàng thành công, họ càng nhiệt tình quan tâm đến trang blog của bạn.
Vậy, làm thế nào để nhận biết các vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải?
Đặt câu hỏi:
Nếu bạn đã kinh doanh trong 1 thời gian đủ lâu, tất nhiên bạn biết khá nhiều về các vấn đề khó khăn mà khách hàng của bạn đang phải đối mặt.
Nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu từ con số không, hoặc bạn muốn khám phá thêm nhiều cơ hội để bạn có thể giúp đỡ khách hàng  của mình , hãy xem xét để tạo khảo sát bằng cách sử dụng công cụ miễn phí như Survey Monkey hoặc Google Doos.
Trích những “từ khóa” thường nằm trong câu hỏi:
Một khi bạn có danh sách các vấn đề khách hàng thường gặp phải, hãy bắt đầu lưu ý một số cụm từ lặp lại.
Có thể đó là “kĩ năng giao tiếp”, “đăng kí nhập học” hay “hẹn hò”. (Nếu là cả ba cụm từ thì bạn cần thu hẹp mục tiêu lại ngay!).
Chọn một trong ba cụm từ đó, xác định một số từ thay thế và tiếp tục dùng Google Keyword Planner của Google để tìm những từ khóa liên quan và hiệu quả hơn. Sau khi xác định xong các từ khóa hứa hẹn nhất, vào Google Trends để nghiên cứu những chủ đề hot và xu hướng tìm kiếm thông tin hiện nay.
Việc tạo nội dung có giá trị trước khi nó trở thành chủ đề nóng bỏng có thể đem lại một lượng truy cập đáng kể cho blog của bạn. Các blogger khác có khuynh hướng trích dẫn nội dung của bạn khi họ đăng  một nội dung tương quan (tạo inbound link cho trang blog của bạn), và công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao bài post của bạn vì thời gian đăng của nó.
Tôi đã gặp có một trường hợp điền hình như thế này trên trang blog và website của mình khi tôi viết về một chủ đề trước khi nó được để mắt đến. Một bài viết tôi đã viết vào năm 2008 có tựa đề Cách Sử Dụng Twitter cho Doanh Nghiệp vẫn còn thu hút 250 người đọc mới mỗi tháng cho website của chúng tôi hơn bốn năm nay sau khi tôi viết nó! 3000 khách hàng tiềm năng mới, những người chưa biết đến công ty của bạn, truy cập vào blog của bạn mỗi năm. Điều đó quả là quá tuyệt vời, phải không? :D
Bạn cũng nên đặt những từ khóa tốt nhất của bạn vào Google Alerts. Mỗi ngày, Google sẽ gửi đi các thông tin, những bài đăng mới trên blog, và thậm chí các tweet về những từ khóa tốt nhất mà bạn đã tạo đến hộp thư của bạn. Đây là những hạt giống để một bài viết có nội dung chất lượng mà khách hàng lí tưởng của bạn “chết mê chết mệt”.

2: Trả lời những câu hỏi chưa được trả lời

Người ta thường lên mạng để tìm kiếm câu trả lời và lời khuyên. Khách hàng mục tiêu của bạn cũng không khác biệt.
Trả lời những câu hỏi của họ trên trang blog của bạn là một cách tuyệt vời để thu hút và chinh phục họ.

Email

Bạn chắc chắn sẽ nhận được email từ những khách hàng hiện tại của bạn để xin lời khuyên.
Đừng trả lời họ!
Thật ra ý của tôi không hoàn toàn như thế. Tôi muốn nói là, bạn không nên ngay lập tức hồi âm tất cả các email này.
Thay vào đó, khi ai đó đặt ra một câu hỏi mà bạn nghĩ những người khác cũng sẽ hỏi tương tự, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn tạo ra một post theo dạng “Tom thân mến…”.
Dù đó là câu hỏi “SEO mũ đen, mũ trắng và mũ xám sử dụng chiến thuật gì?”, hay “Cần làm gì khi việc kinh doanh của mình bị người khác sao chép?”, bạn vẫn có thể tạo ra nội dung thu hút các khách hàng lí tưởng.
Hãy suy nghĩ về điều này: Nếu một người hỏi bạn câu hỏi đó, có bao nhiêu trăm ngàn người khác vì không có tài liệu nên phải sử dụng Google hay Bing để tìm hiểu? Và Google (thường như vậy) sẽ không trả lời câu hỏi, họ chỉ chuyển người tìm kiếm đến một nguồn đáng tin cậy khác, như trang blog của bạn.
Trừ phi đó là câu hỏi về chứng tự kỉ và bạn sử dụng tên của họ, còn thường thì họ sẽ thấy tự hào vì đã đặt ra một câu hỏi thông minh.
Thêm 1 điểm cộng: bạn (lại) đang giới thiệu họ đến trang blog của bạn rồi đấy.

3: Tìm những câu hỏi mà khách hàng của bạn đang thắc mắc

Tiếp theo, bạn cần tìm hiểu khách hàng của bạn hiện đang muốn biết điều gì. Thực hiện nghiên cứu để tìm kiếm những câu hỏi họ đang vướng mắc.

Quora, Google hỏi đáp hoặc Yahoo hỏi đáp

Đây chỉ là một số website Hỏi-Đáp nổi tiếng trên hệ thống web ngày nay. Người ta đăng câu hỏi trên các website này về đủ loại danh mục, từ việc dạy dỗ con cái cho đến việc quản lí, sửa chữa nhà cửa và sản xuất.
Nhưng khi một câu hỏi được đặt ra (và thậm chí được trả lời rồi) không có nghĩa chủ đề đó đã đóng lại. Thật ra, bạn có thể có câu trả lời tốt hơn, đúng sắc thái hơn, hoặc khác biệt hơn cho câu hỏi đó.
Chọn câu hỏi và tạo một bài viết riêng trên trang blog của bạn.

Keyword Questions

Đây là một trong những công cụ được tôi yêu thích có thể lấp đầy trang blog bằng những câu hỏi hấp dẫn, dù bạn là một blogger lâu năm hay chỉ mới bắt đầu.
Keyword Questions truy vấn các công cụ tìm kiếm của WorldTracker để tìm kiếm những câu hỏi được đăng có chứa từ khóa của bạn.
Tôi nhận thấy nếu bạn sử dụng từ tìm kiếm tổng quát cho công cụ này, bạn sẽ nhận được kết quả tốt nhất. Nói cách khác, hãy dùng từ “golf” thay vì “các thủ thuật chơi golf”.

FAQ của đối thủ

Bạn nhớ FAQ chứ? Các trang trong trên một website bị lãng quên trong một xó xỉnh nào đó, và không được cập nhật từ năm 1997?
Đối thủ của bạn đã đăng một số câu hỏi tuyệt vời trên website của họ với những câu trả lời đã lỗi thời. Nhiệm vụ của bạn đó là: kiếm các câu hỏi lâu năm đó, làm lại, và thổi cho chúng một làn gió mới.
Không đời nào tôi khuyên bạn đi trộm nội dung của các đối thủ! FAQ – những câu hỏi thường được hỏi – là những câu hỏi thường xuyên được hỏi. Hãy lật lại câu hỏi và trả lời nó theo cách riêng của bạn, dựa trên kinh nghiệm của chính bạn, và bằng tiếng nói của riêng bạn.

Khu vực bình luận

Các bình luận trên các bài viết của blog thường là các ‘câu hỏi tiếp theo’ cho nội dung gốc. Thật không may khi đa số các câu hỏi này đều không được trả lời. Cho dù chúng nhận được hồi đáp, câu trả lời này cũng bị chôn vùi trong những câu bình luận khác, rất khó để tìm thấy và chia sẻ với nhau.
Nếu ai đó đặt ra câu hỏi tiếp theo khá hay trong phần bình luận trên trang blog của bạn, hãy cân nhắc việc tạo một bìa mới với chủ đề đó để phản hồi và liên kết đến nó trong phần trả lời của bạn.
Hơn nữa, các blog nổi tiếng trong lĩnh vực sẽ nhận được rất nhiều bình luận nên họ khó thể theo dõi kịp. Hãy kiểm tra phần bình luận trên những bài blog nổi tiếng để tìm hiểu xem có những câu hỏi thú vị nào bạn có thể trả lời trên trang blog của bạn hay không.
Cho dù bạn thu thập câu hỏi từ email, các website Hỏi-Đáp, Keyword Questions, FAQ của đối thủ hoặc trong phần bình luận, có nghĩa là bạn đang cung cấp một dịch vụ cho khán giả chi cần nó đem đến một quan điểm mới cho những vấn đề họ đang gặp phải.
Hơn nữa, các bài viết trên blog của bạn sẽ giúp câu trả lời dễ được tìm thấy, đọc và chia sẻ hơn thay vì bị chôn vùi trong website Hỏi-Đáp hoặc bị che dấu trong email trao đổi.

Chốt lại những điều quan trọng nhất

Nếu bạn muốn thu hút và chinh phục một khán giả trung thành cho trang blog của bạn, bạn cần liên tục tạo ra những nội dung có thể thỏa mãn sở thích của họ, không nhất thiết phải là sở thích của bạn.
Bằng cách phân tích từ khóa của bạn, nghiên cứu sâu hơn và khám phá những câu hỏi mà khách hàng lí tưởng của bạn hiện đang vướng mắc, bạn có thể xây dựng một trang blog để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của chính mình.
Còn bạn? Bạn đang nghĩ gì?
Thủ thuật, chiến thuật hoặc kĩ thuật nào bạn đang sử dụng để tạo ra nội dung thu hút người đọc? Hãy cho LàmMarketing biết nhé :)

Nguồn: Lammarketing.vn

Không có nhận xét nào