TÔI BỊ ĐIÊN - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

TÔI BỊ ĐIÊN


Những thói quen bắt buộc của người khởi nghiệp
TÔI BỊ ĐIÊN. Bạn vừa làm gì vậy? Bạn vừa tự nhận mình điên đúng không, chính bạn vừa nói: TÔI BỊ ĐIÊN đấy thôi. Tôi không gài bạn đâu, thực sự nhiều người trong số chúng ta đang bị điên theo cách định nghia của người Mỹ.
Người Mỹ định nghĩa : "Người điên là người cứ làm đi làm lại một việc theo cùng một cách nhưng lại mong có kết quả khác"
Và sự thực nhiều người trong số chúng ta đang gặp phải tình trạng này, chúng ta bị chủ nghĩa kinh nghiệm, bị lối mòn tư duy và thói quen chi phối vì vậy ta luôn tư duy cùng một cách, nhìn sự việc theo chỉ mỗi một góc nhỏ hẹp và hành động cứ như một con Robot được lập trình sẵn.
Cách tư duy lối mòn và chủ nghĩa kinh nghiệm không thể phù hợp khi bạn ra khởi nghiệp hay quản lý một doanh nghiệp, trong khi thế giới này đang thay đổi từng giây bạn chậm thay đổi là bạn sẽ văng khỏi cuộc chơi.
Vậy một người khởi nghiệp cần thay đổi những gì? Đây là những thói quen bắt buộc phải thay đổi và duy trì trong cuộc đời doanh nhân của bạn
Thói quen tư duy
Thói quen đọc
Thói quen duy trì tinh thần
Thói quen đánh giá công việc
Thói quen làm việc
Thói quen sử dụng thời gian
Thói quen chăm sóc bản thân

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Hãy xem lại trong những việc bạn làm hàng ngày xem bạn đã thay đổi được những gì để bản thân và công việc tiến bộ hơn. Đừng nghĩ là khởi nghiệp chỉ là việc kinh doanh và kiếm tiền. Nó chỉ là một cái rất rất nhỏ trong cuộc sống mà bạn phải làm để đạt được thứ quan trọng, lớn lao nhất mà bạn cần có trong đời đó là hạnh phúc.
Và tôi mong rằng cả tôi và bạn sẽ cùng làm kinh doanh với niềm hạnh phúc, đó mới chính là đích đến của tất cả chúng ta. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn ngồi trên một đống tiền trong khi lúc nào bạn cũng là kẻ đau khổ, cô độc. Bạn không thể kiếm hạnh phúc bằng việc mỗi cuối ngày ngồi đếm tiền, bạn không thể kiếm hạnh phúc bằng việc quẳng tiền vào những cuộc bù khú thâu đêm suốt sáng...
Hạn phúc trong đời bạn sẽ đến khi bạn yêu công việc mình làm, bạn có sức khoẻ thể chất, bạn có sự thanh thản tâm hồn và một chút lòng tốt để chia sẻ đi những gì cuộc đời đã đãi cho ngộ bạn với người khác.
Hãy nghiên cứu thật kỹ và áp dụng nhé, nó sẽ mang tới cho bạn cuộc đời như ý muốn.
*** thay đổi thói quen tư duy: giờ bạn là chủ rồi, bạn là kẻ " đứng mũi chịu sào" cho mọi kết quả mà bạn đang làm, hi vọng bạn nhận ra điều đó, vì đó là nhận thức đầu tiên để bạn rời bỏ gia đình của mình, để bước ra làm người tự lập và trưởng thành, là nhận thức để bạn chuyển từ một người làm công sang làm chủ.
Bạn có biết trước kia những người miền biển họ dạy con họ tập bơi bằng cách nào không? Họ đem đứa bé ra biển, cột vào bụng chúng một sợi dây thật dài, đầu còn lại cột vào một chỗ chắc chắn, và rồi họ đem chúng ra thật xa, đủ sâu và quẳng chúng xuống. Và bản năng sinh tồn sẽ khiến đứa trẻ phải học các thích nghi và làm chủ nỗi sợ và những con sóng.
Nó sẽ phải tìm cách nổi lên để sống, nó không thể nằm đó và đổ lỗi cho nước quá sâu, sóng quá mạnh hay cha mẹ chúng quá nhẫn tâm. Không, đó là các dạy sinh tồn thực tế nhất. Nếu nó không làm chủ được những con sóng, nó cũng chẳng làm được thứ gì trên đời.
Và bạn, nếu bạn không học được cách thích nghi với sự thay đổi, bạn không học được cách làm chủ mọi thứ khó khăn, mới mẻ đến vói bạn. Vậy bạn sẽ chết đuối thôi.
Đổ lỗi luôn là cách chúng ta vuốt ve cái tôi hiệu quả nhất, nó khiến cái tôi kiêu ngạo của bạn giữ được vị trí độc tôn của mình, nó không chấp nhận rằng nó đã sai, nó không chấp nhận năng lực của nó khiếm khuyết, nó không chấp nhận nói: tôi sai rồi, tôi cần thay đổi. Và hoàn cảnh là cách để cái tôi kiêu căng đó hướng tới. Nó sẽ làm mọi người tin rằng nó chỉ là nạn nhân đáng thương, rằng kết quả tồi tệ đó không có lỗi của nó.
Nếu bạn còn suy nghĩ như vậy thì hãy THÔI NGAY ĐI. và học cách nhận thức đúng về mọi việc sảy ra với bạn. Chỉ như thế bạn mới có thể thay đổi cục diện.
*** Thói quen đọc: thông thường niềm tin của chúng ta bị những gì ta tiếp xúc thường xuyên nhất chi phối và nó sẽ vào đầu bạn theo ba ngõ chính: mắt, tai.
Những gì bạn nhìn thấy, bạn xem, bạn đọc được, bạn nghe thấy thường xuyên sẽ quyết định cách bạn nghĩ về thế giới này.
Vì thế hãy thay đổi thói quen đọc của bạn. Nếu trước giờ bạn không đọc thì hãy tập đọc, nếu trước giờ mỗi lần bạn cầm cuốn sách lên thì ngay lập tức hai mắt của bạn đã díu lại thì chuyển qua nghe sách nói.
Và hãy lựa đúng sách mà đọc, đúng bài mà đọc, đúng tác giả mà đọc, đúng dạng thông tin mà đọc. Đừng dành quá nhiều thời gian cho những tin nóng trên mạng, Game hay những gì không có ích cho công việc và sự nghiệp của bạn.
Một ngày cố gắng dành khoảng 1,5 đến 2 giờ để đọc sách. Sách của Adam khoo, của Kyosaki, của Toni Robbins, Stephen Covey... Là vốn kiến thức và vốn sống quý giá cho bạn.
*** Thói quen duy trì tinh thần lạc quan. Đây là một thói quen rất quan trọng nhé bạn. Bạn không học cách tạo lập thói quen này sẽ đến lúc bạn chìm trong bế tắc và trầm cảm mất.
Bạn có biết rằng sóng gió có thể ập tới bất cứ lúc nào, phiền não là điều mà bạn phải trải qua mỗi ngày khi bạn khởi nghiệp.
Nó có thể đến từ cha mẹ bạn, khi họ không đồng tình việc bạn đang làm mà muốn bạn đi theo con đường họ chọn
Nó vó thể đến từ " người ấy " của bạn khi họ chỉ muốn sống một cuộc đời bình thường và muốn bạn dành cho họ nhiều thời gian hơn
Nó có thể đến từ đối tác, khi họ không trả tiền hoặc chèn ép bạn
Nó có thể đến từ nhà cung cấp khi sản phảm của họ không đúng như chất lượng đã cam kết
Rồi thiên tai, địch hoạ, ngân hàng, có khi cả chủ nợ nếu bạn cả gan vay nóng tiền xã hội đen đi kinh doanh...
Có 3 cách mà tôi thường làm để duy trì thói quen này là:
-- nhận thức đúng quy luật vô thường của cuộc sống.
Không có thứ gì tồn tại mãi, nếu bạn đang kiếm được nhiều tiền, đừng vọi mừng hãy sử dụng tiền đó một cách khôn ngoan và dự phòng rủi ro. Bạn có thể trắng tay chỉ sau một đêm là chuyện bình thường. Còn nếu bạn đang trong cơn bĩ cực, hãy yên tâm và kiên nhẫn, khó khăn rồi sẽ qua, duy trì niềm tin, hành động kiên định. Chỉ thế thôi
-- Tập thiền mỗi ngày: Đây là phương Pháp định tâm hiệu quả nhất mà khoa học đã chứng minh, nó giúp bạn định được tâm, nó giúp bạn sống " thân tâm nhất như",và bạn sẽ có được sự im lắng trong tâm hồn, tâm trí bạn không còn bị chuyên quá, chuyện tương lai chi phối. Đo là lúc bạn bình yên nhất, tỉnh táo và khôn ngoan nhất.
-- Làm điều ý nghĩa cho người khác: Hãy hứa với lòng mình mỗi ngày hãy làm điều gì đó thật ý nghĩa. Đơn giản là dắt một bà cụ qua đường, cười với mọi người xung quanh... Hay nếu bạn sang hơn,bạn có thể mua dùm vài trăm tờ vé số cho một ông lão nò đó. Hì.
Cho đi sẽ khiến bạn thấy đời bạn ý nghĩa hơn. Không nhất thiết phải cho tiền, hãy giúp đỡ ai đó bằng hành động tốt. Viết bài chia sẻ cũng là cách ta đang cho đi, bạn có thể thử.
*** Thói quen đánh giá hiệu quả từng ngày.
Khi khởi nghiệp bạn đều có Plan cho mình rồi và bạn cần theo dõi kết quả của bản thân từng ngày. Bạn nên làm vào buổi tối, rà soát lại những việc bạn làm trong một ngày và kiểm tra lại công việc ngày mai.
Khi đánh giá hiệu quả công việc bạn không nên cầu toàn quá, xem xét nguyên nhân của các công việc chưa hiệu quả một cách khách quan và tránh phán xét bản thân kiểu như: mình dốt quá,mãi chẳng khá lên được... Điều đó là rất không tốt dù chính bạn đang nói với bạn. Nó giống như đang tự thuyết phục mình tin rằng bản thân vô dụng.
Mọi việc đều có cách giải quyết, nhưng cách dày vò bản thân thì không được coi là giải Pháp vì nó không mang lại hiệu quả. Mà làm méo mó nhận thức về bản thân và tinh thần chỉ tệ đi
*** Thói quen làm việc:
Bạn sẽ vất vả lắm khi khởi nghiệp, bạn đã sàng chưa? Bạn không thể làm 8h mà bạn là người đi sớm nhất và về trễ nhất, có thể là 12,14h, thậm chí là 2/3 thời gian một ngày. Bạn thấy dám không.
Khi khởi nghiệp vài năm đầu sẽ vất vả gấp đôi vì bạn vừa làm chủ, vừa làm tớ. Bạn kiêm đủ hết từ văn bản, giấy tờ, bạn vừa là người trực tiếp làm vừa là người huấn luyện, kèm cặp nhân Viên nếu bạn thuê nhân Viên...
Bạn thấy nhiều việc chưa? Thấy tinh thần bấn loạn chưa? Đó là lý do khi khởi nghiệp người ta phải dấn thân, phải đánh đổi. Bạn phải hy sinh sở thích cá nhân, bạn không còn thời gian để chà đá chém gió vỉa hè nữa, bạn không còn những buổi tối thứ bảy hay chủ nhật lãng mạn bên người yêu... Và còn hy sinh nhiều lắm.
Tôi gặp nhiều người cứ kêu ca về điều chuyện khởi nghiệp vất vả và không còn thời gian. Bạn có nằm trong số đó.
Bạn có biết những người thổ dân họ bắt Khỉ kiểu gì không?
Họ khoét một cái lỗ nhỏ chỉ vừa tay con khỉ đút vào trong một ụ mối. Sau đó họ bỏ ít đồ ăn vào trong ụ mối và rời đi một chỗ gần đó chờ đợi. Lũ khỉ đã rình sẵn vì thế khi người thổ dân vừa rời khỏi nó đã chạy lại, thò tay vào lỗ và lấy đồ ăn.
Nhưng khi con khỉ nắm chặt đồ ăn trong tay, nó không thể rút cái tay ra khỏi lỗ nữa, nó bị mắc kẹt và kêu chí choé, vậy nhưng nó vẫn không chịu buông thức ăn để thoát thân mà cứ cố rút tay ra, con khỉ bị mắc kẹt bởi chính lòng tham của nó.
Có khi nào bạn giống con khỉ đó không. Cái gì cũng muốn và ngồi đó la chí choé, bạn vừa muốn thảnh thơi lại muôns sở hữu doanh nghiệp, không ai bắt bạn khởi nghiệp cả, đó là lựa chọn của bạn. Bạn phải học cách chấp nhận và từ bỏ một vài thứ
*** Thói quen quản lý thời gian. Một ngày của bạn bắt đầu lúc mấy giờ, bạn sẽ làm những giờ.
Bạn sẽ sử dụng 24h của mình như thế nào và làm những gì. Bao nhiêu thời gian cho công việc, bao nhiêu cho phát triển bản thân, bao nhiêu cho gia đình và các mối quan hệ?
Nếu bạn không cân đối được thời gian rất có thể một ngày bạn trở thành kẻ giàu có cô độc và tội nghiệp nhất thế gian.
Bạn cần cân đối Theo tôi thời gian cho các việc
-- ngủ
-- làm việc:
-- đọc sách, tự học:
-- fb, zalo, liên hệ bạn bè:
-- Vợ, người yêu, gia đình
-- thể thao, rèn luyện sức khoẻ
-- ăn, uống.
Bạn phải có kế hoạch làm việc tuần để sắp xếp thời gian cụ thể và hợp lý
*** Thói quen chăm sóc sức khoẻ.
Bạn nên nhớ chặng đường của bạn còn rất dài, và bạn là vận động Viên chạy Marathoner chứ không phải chạy nước rút vì thế trên chặng đường vài chục năm đó bạn phải luôn biết cách phân phối sức khoẻ để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc mà vẫn duy trì được sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần. Sẽ chẳng ích gì khi bạn đầy đoạ bản thân để kiếm tiền và rồi lại dùng tiền để đi chữa bệnh. Bạn nên giữ sức khoẻ khi bạn đang có.
Những việc bạn cần làm để duy trì sức khoẻ thể chất và tinh thần
- Thiền: bạn nên làm ít nhất 2 lần một ngày khoảng 20 phút một lần.
- Tập thể dục: buổi sáng khoảng 20phút
- Chơi thể thao: thể thao buổi chiều 45 phút đến 1h
- Ngủ: 6-7h: ngủ nhiều không dành cho dân khởi nghiệp, nhưng ngủ ít sẽ hao tổn sức khoẻ.
Thói quen buổi sáng của tôi thế này: dạy 5h30, tập thể dục 20p, xong nghỉ 10 phút, đánh răng, rửa mặt, uống một ly nước suối, thiền 20 - 30phút viết một bài chia sẻ và đăng. Sau đó ăn sáng và làm việc.
Thói quen xấu không thể tạo ra kết quả tốt. Mong rằng bạn hãy rèn luyện để xây dựng cho mình những thói quen tốt nhé bạn của tôi.
Vịt triky - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào