LÀM SAO ĐỂ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH? - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

LÀM SAO ĐỂ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH?


Trong kinh doanh, ai cũng muốn cửa tiệm, công ty của mình phát triển nhanh chóng, điều đó không xấu. Nhưng yếu tố để suy xét cuối cùng là động cơ để phát triển. Ở đây, mình muốn bàn về động cơ "Góp phần làm cuộc sống tốt đẹp hơn, chí ít là với những gì nó hiện có".

Động cơ này thực sự đã thúc đẩy rất nhiều doanh nghiệp phát triển lớn mạnh: Trước khi Amazon xuất hiện, người ta vẫn mua bán lẻ bình thường. Trước khi Microsoft xuất hiện, người ta vẫn làm việc bình thường. Trước khi Apple xuất hiện, người ta vẫn gọi đt bình thường. Trước khi Facebook xuất hiện, người ta vẫn giao tiếp, kinh doanh bình thường. Thế tại sao, Amazon, Microsoft, Facebook vẫn xuất hiện và trở thành những công ty lớn mạnh nhất trên trái đất này.



Một ngày họ vẫn có 24h, họ vẫn có những khó khăn sơ khai, họ vẫn có những khó khăn sơ khai, những đối thủ sừng sỏ. Vậy tại sao họ lại lớn mạnh còn một số khác thì không? Một trong những câu trả lời tôi tâm đắc nhất là: Động lực của họ là vương đến một xã hội tốt đẹp hơn, chí ít là tốt đẹp hơn cái hiện hữu. Nó hoàn toàn khác với động cơ vụ lợi cá nhân.

Mô hình động lực đó có thể diễn tả thế này. Một doanh nghiệp muốn xuất hiện thì phải có 3 yếu tố cốt lõi: Cơ sở vật chất, Nhân lực và Khách hàng.
+Cơ sở vật chất: Văn phòng, máy tính, sách vở, tài liệu nghiên cứu...
+Nhân lực: Ban lãnh đạo, nhân viên,...
+Khách hàng: Người sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.





Ý nghĩa của động lực THÚC ĐẨY MỘT XÃ HỘI TỐT ĐẸP HƠN:

-Khi bạn nghĩ đến xã hội, bạn sẽ sản xuất một sản phẩm, xây dựng một dịch vụ tương xứng với số tiền khách hàng bỏ ra. Đó là khi khách hàng được lợi.

-Để sản xuất sản phẩm, xây dựng dịch vụ tốt, bạn cần một nguồn nhân lực. Khi đó họ sẽ được trả công, lương thưởng cho công việc họ làm.

-Để nhân viên làm việc hiệu quả, bạn cần có cơ sở vật chất ổn định, dù không quá xuất sắc ngay từ đầu nhưng vẫn đảm bảo nhân viên có môi trường làm việc tốt.

-Nhân lực và Cơ sở vật chất sẽ được phát triển từ doanh thu thu lại từ khách hàng. Từ đó doanh nghiệp sẽ đủ NĂNG LỰC để sản xuất nhiều sản phẩm hơn, cơ sở vật chất tốt tăng hiệu suất hơn.

-Từ đó có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn. Và doanh thu tăng lên nữa.

-Quá trình phát triển xoay vòng này, tôi gọi nó là QUẢ CẦU TUYẾT, sẽ cứ thế phát triển mãi, trừ khi gặp những biến cố khó tránh về tai nạn hay thiên tai, sẽ khựng lại đôi chút. Sự phát triển này tại sao lại giúp xã hội tốt đẹp hơn? Khách hàng càng ngày càng nhiều người tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ chất lượng hơn. Người có việc làm thì ngày càng nhiều và lương cao hơn (Họ vẫn có thể là khách hàng của doanh nghiệp). Cơ sở vật chất ngày càng phát triển giúp bộ mặt cộng đồng ngày càng tốt đẹp, chất lượng hơn.

-Quả cầu tuyết sẽ bị ngán đường bởi TƯ LỢI và LÃNG PHÍ. Nó sẽ trích xuất một phần doanh thu cho những nhu cầu cá nhân, làm chậm quá trình phát triển của doanh nghiệp. Giống như mẹ cho tiển đi học mà bạn lại cầm nó đi bao gái vậy đó.

Hãy nhớ, nhiều người biết Amazon, Microsoft, Google, Facebook chứ ít ai biết Jeff, Bill, Larry và Mark lắm. 
Tác giả: An Nguyễn - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào