[Kinh nghiệm] Chọn bạn khởi nghiệp - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

[Kinh nghiệm] Chọn bạn khởi nghiệp

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, văn bản
Như tất cả anh em Khởi nghiệp đã biết, khi bắt đầu khởi nghiệp chúng ta luôn luôn mong muốn rằng sẽ làm điều gì đó vĩ đại. Tuy nhiên một khát vọng lớn không thể nào thành hiện thực khi chúng ta chọn sai bạn khởi nghiệp.

Bằng kinh nghiệm gần 10 năm khởi nghiệp, sản xuất nhiều dự án, hợp tác và đổ vỡ với nhiều team. Với vài trò của một người làm Founder tôi xin chia sẻ với ACE một số kinh nghiệm đúc rút trong trường hợp của tôi ( có thể không đúng cho tất cả mọi người )

Quan điểm của tôi là thà khởi nghiệp 1 mình, còn hơi khởi nghiệp với những người không phù hợp. Sẽ là mất thời gian, cơ hội, nguồn lực và tất nhiên cả tình cảm. Có đến 99.99% thất bại trong khởi nghiệp lý do đầu tiên là chọn sai team mặc dù dự án rất khả thi, rất tiềm năng.
Những sai lầm khi chọn bạn khởi nghiệp

1. Chấp nhận chọn người giỏi, có kinh nghiệm nhưng lại đang rất bận, chân trong chân ngoài, hoặc có định hướng sự nghiệp riêng. Đối với trường hợp này sẽ có lợi trước mắt, nhưng sẽ bất lợi về sau. Khi khởi nghiệp nếu như tất cả không toàn tâm toàn ý thì dự án khởi nghiệp sẽ không phát triển được, hoặc không có giá trị cao, phát sinh mâu thuẫn về lợi ích, trách nhiệm và phân công nhiệm vụ. Chưa kể đến việc những người giỏi, có kinh nghiệm có cái tôi lớn, hoặc vào chi phối dự án của team theo ý họ, và nếu như không được như ý họ sẽ phật ý và không còn nhiệt huyết. Nếu như không đi đường dài với nhau đến cuối cùng thì Start Up làm gì? Ai làm công việc của người đó sẽ Oke hơn

2. Lựa chọn một đồng sáng lập có điều kiện kinh tế, nhưng lại không có hiểu biết gì nhiều về dự án đang làm, tư duy họ tham gia là để kiếm tiền. Tôi khuyên rằng đối với những ae như vậy nên để họ sang đúng vị trí là nhà đầu tư, hoặc nếu cần tiền thì nên tìm giải pháp vay vốn để chủ động hơn. Nếu vì thiếu tiền mà chọn bừa một người có tiền vào Core Team thì quả thật những rắc rối và bất đồng quan điểm sẽ chào đón bạn ở tương lại

3. Lựa chọn bạn thân, anh em họ hàng để khởi nghiệp. Nhiều người mất anh em bạn bè vì điều này nhé. Khởi nghiệp là chọn người phù hợp nhất chứ không phải chọn người thân nhất.

4. Lựa chọn một người có chức vụ, quyền lực, nổi tiếng để khởi nghiệp. Đây cũng là cách một số anh em suy nghĩ đến, tuy nhiên hãy xác định giá trị của sự trợ giúp này có lâu dài hay không. Nếu như là lâu dài rất oke, nhưng nếu nó là ngắn hạn, hoặc có sự thay đổi thì nên cân nhắc. Nhiều rủi ro bắt đầu tư việc có cổ đông là cán bộ cấp cao. Và cũng có một số mẫu thuẫn khi phát sinh khi cá nhân họ lất át Founder, dùng quyền lực và ảnh hướng của mình chi phối đến các thành viên khác

5. Lựa chọn một người quá lập dị và cá tính mạnh. Đa phần những AE như vậy đều rất có năng lực. Nhưng anh em cũng nên nhớ rằng thực sự thành công trong khởi nghiệp sự đồng lòng, đoàn kết mới quan trọng, chuyên môn chỉ là lúc đầu thôi. Khi đã thành công rồi có thể dùng tiền để thuê những người giỏi nhất.

6. Lựa chọn những người đạo đức , nhân cách không tốt còn lại cái gì cũng OKe. Đi với ma thì sẽ sớm thành ma thôi, những người không tử tế một là sẽ phá hoại hai là sẽ biến đổi bạn xấu như họ. Chưa kể đến được việc rủi ro pháp luật. Mình tuyệt đối không bao giờ hợp tác với những người cờ bạc, nghiện ngập, bất hiếu, lừa đảo... quá tư lợi

Vậy đâu là tiêu chí để xác định chọn bạn khởi nghiệp đúng nhất, phù hợp nhất, đỡ rủi ro nhất.
- Có nhân cách tư cách đạo đức tốt điều này thể hiện ở sự kiên trì, biết hi sinh lợi ích cá nhân, biết lắng nghe, biết vì cái chung, ý chí vững vàng. Khởi nghiệp là con đường của những người mạnh mẽ, và kiên cường, có thêm cả dũng cảm.
- Có cùng đẳng cấp, cùng tư duy, cùng chí hướng và xác định công việc chung là duy nhất và lâu dài.
- Có những kĩ năng, mảnh ghép mà bạn đang thiếu cho dự án, là những kĩ năng có giá trị lâu dài.
- Dám chịu thất bại, sẵn sàng chi phí, dám bỏ tiền, dám khô máu vì công việc chung.
- Thực sự hiểu nhau, chấp nhận khuyết điểm của nhau, coi nhau như anh em. Anh em ruột có thể không thân thiết, nhưng đã cùng nhau khởi nghiệp tình như gia đình mới oke.
Mình vấn thường nói với những cộng sự của mình 2 điều
1.Theo là phải tin
2.Chọn thì phải chịu

Tuan Anh Trinh Nguyen - KNVN

Không có nhận xét nào