Khởi nghiệp nuôi mộng lớn, nhưng tiền đâu? - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Khởi nghiệp nuôi mộng lớn, nhưng tiền đâu?



Khởi nghiệp nuôi mộng lớn, nhưng tiền đâu?

(Nằm trong chuỗi bài Tâm Sự Đời Làm Chủ)

Khi khởi nghiệp, mọi người buộc phải có ý tưởng đầu tiên. Làm cái gì bây giờ để có tiền đây. Nhưng cái này thường không lo vì với người có tố chất làm ăn, họ luôn quan sát nên việc tìm ra vấn đề xã hội cần phải giải quyết là không quá khó khăn. Cái khó khăn nhất của người khởi nghiệp là vấn đề đầu tiên, tiền đâu? Tức muốn kinh doanh kiếm tiền thì cũng phải có tiền trước đã, làm ăn là phải có vốn, ông bà ta luôn bảo thế. Nhưng vốn đến từ đâu, từ tích lũy, đơn giản thế thôi.


Trong hình ảnh có thể có: văn bản

1. Tích lũy và gia tăng thu nhập:
Ngày xưa, ông bà ta luôn khuyên, đi làm nhớ dành dụm ít tiền, sau này còn có vốn mà làm ăn, ngẫm thấy luôn đúng dù điều kiện khởi nghiệp của bạn có ra sao thì vẫn chắt chiu để có vốn mà khởi nghiệp, và chỉ có vốn ban đầu từ bạn, bạn mới toàn tâm toàn ý tính toán kỹ, làm hết sức hết mình cho nó. Dùng vốn vay cũng hay nhưng rủi ro cao vì chính bạn còn chưa biết việc kinh doanh mình thành công hay không. Huy động bạn bè, ai tin bạn mà góp, tổ mất thời gian, mà có góp, thành công không nói, thất bại là bạn mất mối quan hệ.

Việc khởi nghiệp từ vốn chắt chiu, tích lũy rất giá trị, vì nó giúp bạn học cách quản lý tài chính cá nhân để tích lũy được dư ra làm vốn, thế là dù không muốn, bạn cũng sẽ học cách quản lý chi tiêu hằng ngày, sẽ biết kiểm soát lòng tham, thôi hôm nay bớt uống 1 ly trà sữa, để bỏ ống cho sự nghiệp sau này. Thật tâm mà nói, nếu tài chính cá nhân bạn còn không quản lý được thì đừng mong quản lý tài chính cả 1 doanh nghiệp, nó khó hơn bạn tưởng nhiều đấy.

Xưa mới 18 mình đã mở công ty, và vô cùng hoang mang trước các hệ thống tài chính của 1 doanh nghiệp nào là bảng cân đối kế toán, nào là dòng tiền, báo cáo lời lỗ đi kèm hàng chục chỉ số tài chính đọc hoa cả mắt. Lúc đó chỉ biết bán và đếm tiền mặt, ngẫm lại vậy sao mà làm lớn được và đúng thật, sau này làm lớn bị phá sản vì không kiểm soát dòng tiền.

Thời buổi này, đừng tin bố con thằng nào nói có thể mở công ty với 0d hết, tay không bắt giặc à, mơ đi, làm gì cũng cần vốn cả, kể cả trí tuệ trong đầu thì trước đó bạn cũng phải đi học và trải nghiệm rất lâu mới có, quy ra thì hết nhiêu tiền. Kinh doanh là phải có đầu tư.

Vậy nếu bạn đã xác định mình sẽ mở cái gì trong 4-5 năm tới, thì cũng nên xác định, vậy mình sẽ dành dụm bao nhiêu tiền mỗi tháng. Lúc này, bạn sẽ cần học thêm nhiều cách kiếm thu nhập để gia tăng tốc độ tích lũy vốn cho ước mơ làm chủ. Thay vì ngoài giờ làm, đi nhậu tán gái, đi cave masaage tốn cả triệu thì giờ đi làm partime học kinh nghiệm và thêm thu nhập, làm CTV cho các nhãn hàng để được đào tạo khỏi tốn tiền, học cách bán hàng, kết giao mạng lưới các đại lý, biết đâu sau này mình cần thì sao. Tối thì chơi MMO, Youtuber, học cách làm media và digital marketing từ việc chơi mmo vì không có ngành nghề nào mà không cần digital marketing. Làm điên cuồng để có nhiều nguồn thu nhập, tuổi trẻ mà. Nhậu nhẹt để được chi, đi bar, massage để được gì, cầm diện thoại xịn cho gái nó nể rồi sao, có làm người yêu được không, vì tìm bạn đời là yêu mình về con người chứ không phải cái điện thoại, xe. Mua hết tiền đâu làm vốn để tiền đẻ ra tiền.

Hãy xây dựng 1 kế hoạch kiếm tiền và tích lũy cho ước mơ của mình càng sớm càng tốt, bạn sẽ không bao giờ hối hận về việc này.

Năm 2017, có 1 bạn trẻ ghé văn phòng gặp mình, nói đang có kế hoạch để mở 1 trung tâm anh ngữ, mình nói thiếu bao nhiêu? Bạn ấy nói không biết, chỉ biết là thiếu tiền để mở cơ sở hạ tầng thôi!!! Mình hỏi "em đã lên kêa hoạch tích lũy chưa cho việc mở?" Thì em ấy nói làm vậy lâu lắm, đi huy động cho nhanh nên em tìm gặp a Hùng để mời a cùng rót vốn với em.

"Rót vốn vào 1 dự án trên giấy hả em" tôi từ chối ngay chứ!!!

Khi chính em đó còn không chịu hy sinh tích lũy để mở thì ai dám đầu tư, đó là chưa hỏi đã có lãi. Nên tự huy động bằng tích lũy luôn là giải pháp tốt nhất, làm từ nhỏ đi lên và đừng làm những business cần quá nhiều tiền ban đầu hay thậm chí không tưởng.

2. Biết vay vốn và huy động cổ phần:
Tự tích lũy, Nhưng không có nghĩa là không cần vốn bên ngoài, khi cơ sở kinh doanh đã đi vào ổn định, để đột phá thì vẫn nên huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau để đánh chiếm thị trường.

Để chiếm lĩnh thị phần, mở rộng quy mô, đánh chiếm thị trường mới thì nên huy động vốn cổ phần từ nhà đầu tư.

Để tăng doanh thu nhanh, mở thị phần cho lĩnh vực đang mạnh, tăng trưởng tốt của tổ chức thì dùng vốn vay hoàn toàn chấp nhận được và không có gi là mạo hiểm cả.

Nhát gan quá cũng khó làm ăn lớn và mở rộng.

3. Chú trọng những khoản vốn vô hình

Mượn dao giết người, 1 trong 36 kế của binh pháp tôn tử. Ông A có VP, nhưng dư lầu 1 không biết làm gì, cho thuê sợ khó kiểm soát, chỗ khuất cho thuê cũng chả được nhiêu. Ông B thì có dịch vụ tốt, cần tiếp KH nhiều nhưng lại thiếu chỗ tiếp khách. Thế là 2 bên hợp tác là 1 ví dụ mà khỏi cần bỏ vốn, chúng ta sử dụng nguồn lực dư thừa nơi khác để phối hợp cùng kiếm ăn. Người dư phòng, người hàng tồn nhiều, người có tập khách hàng lớn... Kết nối để đi xa hơn thông qua đứng trên vai người khổng lồ.

4. Học tài chính để kiểm soát tiền:
Đời này, ai chả có mộng lớn, nhưng nhiều người buông xuôi vì thất bại trước 2 chữ Tiền Đâu. Mà muốn có tiền đâu thì cần học cách tiết kiệm tiền trước đã.

Trước học cách giữ tiền
Sau học cách kiếm tiền

Thì sự nghiệp mới bền lâu.

Phàm ai kinh doạn mà không biết giữ tiền, chi tiêu vô kỷ luật thì công ty sớm lụng bại và cá nhân lâm vào nợ nần chồng chất mà thôi.
................
Chúc anh/chị/em/cô/chú nhiều may mắn trong cuộc sống và thành công trong công việc.
................
- Nguyễn Tuấn Hùng - KNVN

Không có nhận xét nào