NHỮNG HUYỆT TỬ KHIẾN VIỆC THUÊ AGENCY MARKETING KHÔNG HIỆU QUẢ ? - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

NHỮNG HUYỆT TỬ KHIẾN VIỆC THUÊ AGENCY MARKETING KHÔNG HIỆU QUẢ ?

Những huyệt tử khiến việc thuê Agency Marketing không hiệu quả?
Xu thế thuê ngoài phòng Marketing cách đây vài năm đã trở thành xu thế để giảm thiểu chi phí thuê nhân sự và tinh gọn mô hình. Nhưng bên cạnh đó, có nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng tối ưu dịch vụ thuê ngoài mặc dù đối tác rất nổi tiếng nhưng vẫn không mang lại hiệu quả. Vậy đâu là những vấn đề.


Thông qua quá trình GDT Media chúng tôi làm việc với các chủ doanh nghiệp hay bản thân chúng tôi cũng thuê ngoài các dịch vụ thì có những điểm huyệt tử sau:
1/ Không xuất phát từ nguồn lực và mục tiêu
Đây là điểm xuất phát trong quá trình quyết định thuê ngoài phòng Marketing để dẫn đến việc thuê đối tác nào? Làm việc gì? Chi phí bao nhiêu? Và kết quả kỳ vọng là như thế nào?
Về nguồn lực, doanh nghiệp cần xác định rõ nguồn lực hiện có của doanh nghiệp về:
- Nhân lực: nhân sự công ty và cụ thể phòng Marketing, cộng đồng đang kết nối, chuyên gia, người ảnh hưởng đang có thể hợp tác…
- Tài lực: Ngân sách dự kiến trong tối thiểu 3-6 tháng sắp tới có thể chi trả.
- Vật lực: Sản phẩm đang có, kênh truyền thông hiện tại, các tools đang có…
Việc vạch ra nguồn lực đang có là điểm mà các doanh nghiệp sẽ xác định “điểm tôi đang đứng”. Về mục tiêu doanh nghiệp, doanh thu chỉ là một biểu hiện của Marketing, nó không phải tất cả. Đôi khi doanh thu cao nhưng chưa chắc việc Marketing đã thành công.
Các chỉ số Marketing mà chủ doanh nghiệp cần quan tâm:
- Mục tiêu về doanh thu.
- Mục tiêu về lượng tiếp cận trên các kênh truyền thông.
- Mục tiêu về database khách hàng và phân loại database (số lượng khách hàng tiềm năng, khách hàng mua sản phẩm 01 lần, khách hàng mua hàng nhiều lần, khách hàng trung thành) vì với mỗi loại khách hàng thì việc re-marketing sẽ có những content khách nhau.
- Mục tiêu về quy trình, hệ thống. Việc xây dựng những mẫu báo cáo phân tích số liệu, quy trình triển khai chiến dịch, quy trình xây dựng nội dung trên các kênh… Đây là mục tiêu cực kỳ quan trọng giúp chủ doanh nghiệp đọc được hiệu quả Marketing của công ty. Để tránh trường hợp đánh giá phiến diện, sai lệch. Vì thường chủ doanh nghiệp chỉ đánh giá hiệu quả Marketing trên kết quả doanh thu.
Việc xác định mục tiêu là “điểm tôi muốn đến”. Từ đó, Agency là bạn đồng hành từ điểm đang đứng đến điểm muốn đến.
Và chủ doanh nghiệp phải xác định rõ mảng công việc cần thuê ngoài, mục tiêu mảng công việc đó và từ đó đưa ra các tiêu chí của các Agency.
2/ Không thiết lập “Rule the Games”
Để quản trị được đối tác thuê ngoài thì cần có các luật chơi rõ ràng cụ thể về cách thức phối hợp công việc. Tùy từng mảng công việc nhưng về cơ bản sẽ cần thống nhất về các công việc sau:
- Về thời gian báo cáo công việc: Có thể theo ngày, theo tuần.
- Về mẫu báo cáo công việc: Doanh nghiệp và Agency cần thống nhất chung về các công việc sẽ báo cáo cho nhau, tránh trường hợp 02 bên gửi những thứ bên kia không mong muốn.
- Về các điều khoản thưởng, phạt KPIs.
- Về thông tin người phối hợp trực tiếp của Agency.
3/ Không có “connector” giữa “In-house” và “Out-house”.
Đây là người cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp, “Connector” cần có đủ kiến thức để đọc báo cáo mà Agency gửi qua đó để điều phối, điều chỉnh kế hoạch công việc hiệu quả. Ngoài ra, “connector” cần có kỹ năng quản lý để bám sát tiến độ công việc vì một rủi ro lớn đó là việc phối hợp thông tin giữa hai bên thường thông qua online nên sẽ có “độ trễ” thông tin.
Không những vậy, “connector” là người biết dung hòa được mối quan hệ, nên nhớ là các agency cũng là con người, phàm là con người ai cũng dành tâm huyết hơn với những đối tác mà mình cảm thấy “happy” khi giao tiếp. Công ty có dịch vụ khách hàng, những đối tác cũng là một khách hàng mà doanh nghiệp cần phục vụ một cách “tử tế” như khách hàng của mình.
Nếu “connector” của Doanh nghiệp không có đủ khả năng để quản trị đối tác thì coi như việc hợp tác này là một cuộc “đầu tư mạo hiểm”. Vì cuối tháng chủ doanh nghiệp chẳng thể nhận được thông tin gì ngoài việc doanh thu bán hàng từ kênh này là bao nhiêu?
4/ Không có phương án dự phòng cho “connector” và “agency”
Nếu như kết quả marketing mang lại chưa đủ để chủ doanh nghiệp yên tâm, đừng vội đánh giá năng lực của “agency” mà hãy xem lại quy trình làm việc và cách thức quản lý “agency” của “connector”. Vì không có áp lực và động lực từ “connector” thì doanh nghiệp chưa tận dụng được tối đa năng lực và nguồn lực của các agency.
Hãy tìm hiểu tối thiểu hai đối tác sẵn sàng thay thế agency hiện tại nếu như trong trường hợp dừng hợp tác, đặc biệt bối cảnh ở Việt Nam thì việc này là rất quan trọng.

Tác giả: Đỗ Quang Minh - KNVN

Không có nhận xét nào