Nghỉ việc và ra làm chủ cần kiên định: Đại bàng sinh ra để tự do bay lượn, săn bắt và chinh phục; còn làm kiếp gà chỉ quanh quẩn gáy, ăn, lên chuồng theo đàn - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Nghỉ việc và ra làm chủ cần kiên định: Đại bàng sinh ra để tự do bay lượn, săn bắt và chinh phục; còn làm kiếp gà chỉ quanh quẩn gáy, ăn, lên chuồng theo đàn




Trong môi trường nào, bạn cũng có thể là gà, bạn cũng có thể là đại bàng. Không nhất thiết bạn phải bỏ việc ra ngoài làm chủ thì mới là đại bàng. Cũng không có nghĩa bạn làm thuê cho công ty hay tổ chức nào đó thì bạn là gà. Cho dù thực tế, 2 môi trường này sẽ hậu thuẫn tốt hơn cho từng kiểu tư duy.

01

Gần đây tôi nhận được nhiều câu hỏi về việc có nên nghỉ việc và ra ngoài làm chủ không? Bởi vì những người ra ngoài làm chủ, nếu thành công, cuộc sống của họ thường rất sung túc và khá giả. Trong khi thời gian thì được điều chuyển linh hoạt và sắp xếp hợp lý.


Vậy có phải ra ngoài làm chủ là chìa khoá giải quyết mọi vấn đề?

Để bắt đầu, hãy để tôi kể cho bạn một câu chuyện…

Có một quả trửng đại bàng nọ vô tình rơi vào trại gà dưới chân núi. Vậy là nó được những con gà trong trại ấp luôn. Dĩ nhiên, khi chào đời, nó cũng được nuôi dưỡng và dạy dỗ như những chú gà khác. Nó cũng thực sự tin nó là một con gà.

Rồi một ngày "chú gà" nhìn thấy đại bàng bay lượn trên không trung. Thích quá nên mới nói, "Ước gì mình cũng có thể bay lượn như những chú chim đó."

Đám gà xung quanh cười phá lên và nói, "Cậu không thể bay cao như thế được, vì cậu chỉ là một con gà."

Mỗi lần nói ra mơ ước của mình như vậy, "chú gà" lại bị đám bạn bỡn cợt và chế nhạo. Từ đó về sau, cậu thực sự SỐNG NHƯ MỘT CON GÀ.




Trong môi trường nào, bạn cũng có thể là gà, bạn cũng có thể là đại bàng. Không nhất thiết bạn phải bỏ việc ra ngoài làm chủ thì mới là đại bàng. Cũng không có nghĩa bạn làm thuê cho công ty hay tổ chức nào đó thì bạn là gà. Cho dù thực tế, 2 môi trường này sẽ hậu thuẫn tốt hơn cho từng kiểu tư duy.
02

Vậy có nên nghỉ việc và ra ngoài làm chủ không?

Trong bài viết này, tôi sẽ nói về những thứ bạn cần phải trang bị cho mình nếu muốn nghỉ việc và tự tay ra ngoài làm chủ.

Thời gian là thứ vô cùng quý giá

Bạn có thể mất tiền, nhưng sau cùng bạn vẫn có thể làm ra tiền. Bạn có thể mất người yêu, nhưng sau cùng bạn vẫn có thể quay lại hoặc bên cạnh người yêu mới.

Nhưng nếu thời gian mất đi, nó sẽ mất đi mãi mãi.

Vậy nên thời gian là vô giá, đặc biệt với những người muốn ra ngoài làm chủ.

Bởi nếu xét trên góc độ của người làm thuê. Tiền bạc được tính theo thời gian bạn góp mặt. Miễn là bạn "điểm danh" đủ 8 tiếng 1 ngày, bất kể bạn làm việc hiệu quả hay không, cuối tháng bạn vẫn nhận lương như thường.

Nhưng với người tự làm chủ thì khác, không ông chủ nào trả tiền cho thời gian của bạn cả. Thời gian của bạn là để sáng tạo, để làm việc, và hiệu quả. Tất cả được đánh đổi bằng kết quả của công việc. Vậy thì thay vì quy đổi thời gian ra tiền bạc, giờ đây bạn sẽ phải quy đổi thời gian ra chất lượng công việc.

Muốn ra ngoài làm chủ, lĩnh vực bạn theo đuổi phải giải quyết được vấn đề của người khác



Nếu lời khuyên, sản phẩm, dịch vụ, hay ý tưởng của bạn không giải quyết được vấn đề của người khác, lĩnh vực bạn theo đuổi sẽ rất khó để thành công


Nguồn: cafebiz

Không có nhận xét nào