JACK MA và câu chuyện sáng lập nên Alibaba - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

JACK MA và câu chuyện sáng lập nên Alibaba








Vượt qua con số IPO lớn nhất trong lịch sử, Jack Ma nhà sáng lập kiêm chủ tịch Alibaba hiện tại là người giàu nhất Trung Quốc. Tài sản của Ma hiện nay trị giá khoảng 25 tỉ USD, trong đó bao gồm 7,8% cổ phần của ông trong Alibaba và gần 50% cổ phần trong dịch vụ xử lý thanh toán Alipay.
1 - Thời niên thiếu của Jack Ma

Cuộc đời của Ma là một câu chuyện có thật về con người vượt lên số phận, từ nghèo nhất trở thành người giàu có nhất. Ông lớn lên trong nghèo khó ở thời kỳ cộng sản. Ông đã từng bị trượt đại học hai lần, và bị rất nhiều các công ty từ chối, bao gồm cả công việc ở KFC, trước khi tìm thấy thành công với công ty internet thứ ba của ông, Alibaba.

Jack Ma (aka Ma Yun) sinh ngày 15 tháng 10 năm 1964, tại Hàng Châu, nằm ở phía đông nam của Trung Quốc. Ông có một người anh trai và một em gái. Ông và anh chị em của ông lớn lên tại thời điểm khi Trung Quốc cộng sản đang ngày càng bị cô lập từ phương Tây, và trong thời niên thiếu của họ, gia đình của ông không có nhiều tiền.



Ma gầy gò và thường đánh nhau với các bạn cùng lớp. "Tôi chưa bao giờ sợ những đối thủ lớn hơn tôi," ông gợi nhớ lại trong "Alibaba", một cuốn sách của Liu Shiying và Martha Avery. Tuy nhiên, Ma cũng có những sở thích giống như bất kỳ đứa trẻ khác. Ông thích sưu tập dế và cho chúng đánh nhau, đặc biệt hơn là ông có thể phân biệt được kích thước và loại dế chỉ bởi những tiếng kêu của nó.



Sau khi tổng thống-Mỹ Richard Nixon ghé thăm Hàng Châu vào năm 1972, quê hương của Ma đã trở thành một nơi thu hút khách du lịch. Là một thiếu niên, Ma bắt đầu thức dậy sớm để tìm hiểu các khách sạn chính của thành phố, cung cấp các chuyến du lịch thành phố cho khách du lịch để đổi lấy những bài học tiếng Anh. Biệt danh "Jack" đã được trao cho ông bởi một khách du lịch ông kết bạn.



Không có tiền cũng như các mối quan hệ, cách duy nhất Ma có thể vươn lên là thông qua giáo dục. Sau khi học trung học, ông tiếp tục nộp hồ sơ vào đại học- nhưng bị trượt 2 lần trong kỳ thi . Sau một nỗ lực ôn tập chăm chỉ, cuối cùng ông đã đỗ trong lần thử sức thứ ba vào Học viện sư phạm Hàng Châu. Ông tốt nghiệp vào năm 1988 và bắt đầu rải hồ sơ đi xin việc khắp nơi.



Ông đã bị rất nhiều nơi từ chối- bao gồm cảKFC - trước khi được thuê làm một giáo viên tiếng Anh. Ma rất có khiếu trong việc giảng dạy sinh viên và yêu công việc của mình - mặc dù ông đã chỉ kiếm được 12 USD một tháng tại một trường đại học địa phương.



Ma không có kinh nghiệm với máy tính hay sự mã hóa, nhưng ông luôn bị hấp dẫn bởi internet khi mà lần đầu tien ông sử dụng nó cho một chuyến đi đến Hoa Kỳ vào năm 1995. Ông lúc đó đã thành lập một công ty dịch thuật và thực hiện chuyến đi này để giúp một công ty Trung Quốc đòi lại một khoản thanh toán. Lần đầu tiên, Ma tìm kiếm online là "beer", nhưng ông đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng không có bất kỳ một từ "beer" nào xuất hiện trong kết quả tìm kiếm ở Trung Quốc thời đó cả. Đó cũng là lúc ông quyết định thành lập một công ty Internet cho Trung Quốc.


2 - Jack Ma và câu chuyện khởi nghiệp Alibaba

Mặc dù hai lần đầu tư mạo hiểm đầu tiên của ông thất bại, bốn năm sau đó ông đã tập hợp 17 người bạn trong căn hộ của mình và thuyết phục họ đầu tư cho ông và tầm nhìn của ông về một thị trường online mà ông gọi là "Alibaba". Trang web cho phép các nhà xuất khẩu gửi danh sách sản phẩm mà khách hàng có thể mua trực tiếp.



Ngay sau đó, dịch vụ bắt đầu thu hút thành viên từ khắp nơi trên thế giới. Vào tháng 10 năm 1999, công ty đã kiếm thêm 5 triệu USD từ Goldman Sachs và 20 triệu USD từ SoftBank, một công ty viễn thông Nhật Bản cũng đầu tư vào các công ty chuyên môn. Nhóm vẫn rất gắn bó và hiếu chiến - "Chúng ta sẽ tạo ra nó bởi vì chúng ta còn trẻ và chúng ta không bao giờ, không bao giờ bỏ cuộc," Ma phát biểu trong một cuộc họp báo với các nhân viên.



Ông luôn luôn duy trì một không khí vui vẻ tại Alibaba. Vào lần đầu tiên công ty mang lại lợi nhuận, Ma đưa cho mỗi nhân viên một lon Silly String để vui chơi nhảy múa. Đầu những năm 2000, khi công ty quyết định để bắt đầu Taobao, đối thủ cạnh tranh của nó là eBay, nhóm làm việc của ông đã trồng cây chuối trong thời gian nghỉ để giữ năng lượng luôn tràn đầy.



Vào năm 2005, Yahoo đã đầu tư 1 tỷ USD vào Alibaba để đổi lấy khoảng 40% cổ phần trong công ty. Đây là một khoản rất lớn đối với Alibaba - lúc đó đang cố gắng đánh bại eBay ở Trung Quốc - và cuối cùng đó cũng đã là một chiến thắng lớn cho Yahoo , một mình thu được 10 tỷ USD sau khi trừ hết các khoản phải chi trong IPO của Alibaba.



Ma rút lui khỏi vị trí giám đốc điều hành vào năm 2013, và chỉ làm chủ tịch quản trị. Alibaba đã xuất hiện trước công chúng vào ngày 19 tháng 9, Ma nói trên CNBC "Hôm nay những thứ chúng tôi có được không phải là tiền. Những gì chúng tôi có là sự tin tưởng từ mọi người". IPO 150 tỉ USD của công ty giúp công ty đứng ở vị trí đầu trong danh sách các công ty hàng đầu trong lịch sử thị trường chứng khoán New York theo thống kê của Mỹ. Nó cũng giúp Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc, với ước tính tài sản 25 tỷ USD



Các nhân viên Alibaba đã tổ chức một bữa tiệc lớn tại trụ sở chính tại Hàng Châu của công ty để ăn mừng. Một nhân viên thậm chí lấy bữa tiệc như một cơ hội tuyệt vời để cầu hôn. Ma nói với nhân viên tại một cuộc họp báo rằng ông hy vọng họ tận dụng sự giàu mới có để trở thành "một nhóm người cao quý chân thật, một nhóm những người có thể giúp đỡ người khác, những người tử tế và hạnh phúc."



IPO có thể đã khiến Ma trở thành một người đàn ông cực kỳ giàu có, nhưng ông không phải là một người hào nhoáng, ông vẫn có một số sở thích khá khiêm tốnvà giản dị. "Tôi không nghĩ anh ấy đã thay đổi nhiều, anh ấy vẫn có phong cách cũ," Xiao-Ping Chen, một người bạn của Ma, nói với USA Today. Ông thích đọc và viết tiểu thuyết kung fu, chơi poker, thiền định, và luyện tập tai chi. Ông thậm chí còn hợp tác với Jet Li để truyền bá nhận thức về tai chi, và ông mang theo một huấn luyện viên khi đi du lịch.



Ma rất quan tâm đến bảo vệ môi trường khi một thành viên của gia đình nhà vợ ông bị ốm bởi một căn bệnh mà Ma nghi ngờ là do ô nhiễm. Ông nằm trong ủy ban toàn cầu về bảo vệ tự nhiên, và phát biểu trong một phiên họp của Sáng kiến Toàn cầu Clinton vào tháng Chín năm vừa rồi. Ông cũng đã tài trợ cho một khu bảo tồn thiên nhiên 27.000 mẫu Anh ở Trung Quốc.



Ma không muốn cuộc sống gia đình của ông trở nên nổi bật trong xã hội. Ông kết hôn với Zhang Ying, một giáo viên mà ông gặp ở trường, sau khi họ tốt nghiệp vào cuối những năm 80. " [Anh ấy] không phải là một người đàn ông đẹp trai, nhưng tôi đã yêu anh vì anh có thể làm được rất nhiều điều người đàn ông đẹp trai không thể làm được", Zhang nói. Họ có hai con - một đứa con gái và một con trai là sinh viên đại học ở UC Berkeley. Ma cũng đã học dự thính các lớp học lịch sử ở trường đại học của con trai mình.



Tuy nhiên,ông ấy có một chút phô trương. Vào tháng Ba năm 2013, Alibaba đã gửi một báo cáo về khoản tiền 49.7 triệu USD cho một chiếc Gulfstream G550, chủ yếu là để Ma sử dụng.



Ma là có chút nổi tiếng ở Trung Quốc, và rất đông người đến để lắng nghe ông nói.



Công ty cũng tổ chức chương trình tài năng hàng năm, và Ma là một nghệ sĩ năng khiếu. Tại một sự kiện kỷ niệm của công ty, ông mặc quần áo lên như là một ca sĩ nhạc rock trình diễn trước 20.000 nhân viên của Alibaba.



Truyền thuyết công ty kể rằng Ma sáng tạo ra cái tên "Alibaba" trong khi đang ngồi trong một quán cà phê ở San Francisco. Trong "Ali Baba và bốn mươi tên cướp", một mật khẩu bí mật mở một kho chứa đầy của báu không thể tin được. Công ty của Ma, theo một cách nào đó, đã khám phá ra tiềm năng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên toàn cầu.

Phạm Thị Huyền Trang YCS

Không có nhận xét nào