Các nhà sáng lập chia sẻ nỗi sợ hãi khi startup - Phần 1 - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Các nhà sáng lập chia sẻ nỗi sợ hãi khi startup - Phần 1



Chúng ta đều cho rằng những doanh nhân StartUp là những người không sợ thất bại, tinh thần thép, luôn luôn tự tin ngẩng cao đầu tiến về phía trước và bỏ lại những nỗi sợ hãi ở sau lưng. Vậy sự thực thì như thế nào? có thật là các doanh nhân StartUp không hề biết sợ là gì? Hãy cùng StartUp Việt Nam lắng nghe lời chia sẻ về nỗi sợ hãi lớn nhất của các doanh nhân thành công khi họ startup nhé.









Sợ hãi là một cảm giác khó chịu tạo ra bởi niềm tin là sẽ có một điều gì đấy gây ra đau đớn. Trong cuộc đời của một doanh nhân, điều đó thường là khi mới bắt đầu StartUp. Trong không khí của ngày lễ Halloween, chúng tôi mời những người sáng lập công ty chia sẻ về những khoảnh khắc đáng sợ nhất trong chặng đường khởi nghiệp của họ.

Cảnh báo: Những câu chuyện về hành trình khởi nghiệp không dành cho những người yếu tim. Bạn phải tự chấp nhận mọi rủi ro khi đọc bài viết này.

“Nhóm chúng tôi gồm hai người đồng sáng lập, đến bây giờ có khoảng 1.000 người dùng. Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi lúc khởi nghiệp là bắt tay vào việc đầu tư đầu tiên trong việc phát triển trang web.Đó là thời điểm công ty không hề có lãi. Tôi đã dùng món tiền mà chúng tôi có thể mua một chiếc ô tô gia đình hoặc có một kỳ nghỉ tuyệt vời ở một nơi nào đó để đầu tư. Đó là một rủi ro quá lớn, tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đã làm được điều đó.” Alym Amlani, người sáng lập BuckMeUp.com chia sẻ.

Ông Arielle Levitan MD, đồng sáng lập Vous Vitamin LLC nói: “Chúng tôi có thương hiệu, logo và trang web phát triển toàn diện với cái tên Vous Vitamin và luật sư IP của chúng tôi nói rằng chúng tôi không nên nộp đơn xin tên vì ông ấy sợ nó sẽ được dịch sang tiếng Anh là “you” và chúng tôi không thể dùng nó. Chúng tôi cảm thấy rất thất vọng về điều này, sau nhiều đêm mất ngủ và suy nghĩ cẩn thận, xem xét các ưu và khuyết điểm về việc xin tên mới, chúng tôi quyết định chấp nhận rủi ro và đi nộp đơn. Cuối cùng, chúng tôi đã thành công. Bài học rút ra từ sự thành công của chúng tôi là đừng nên quá tin tưởng vào luật sư của bạn”

“Tôi là một kỹ sư cao cấp của Tập đoàn Intel. Công việc của tôi là đi du lịch khắp thế giới với Chủ tịch Andy Grove và thuyết trình về chuyên môn ở các sự kiện, tôi đã vô cùng lo lắng về việc đứng nói trên sân khấu. Tôi đăng ký tham gia một lớp hài kịch để vượt qua nỗi sợ hãi này”. Dan Nainan, một diễn viên hài đồng tời là một chuyên viên máy tính chia sẻ.

“Tôi nghĩ rằng thời điểm đáng sợ nhất của tôi, nhiều hơn cả dự tính, là liệu tôi có nên từ bỏ công việc khởi nghiệp này để làm một cái khác không. Tôi cân nhắc xem tôi có muốn từ bỏ Datelytics và xây dựng GrindHub thay thế hay không. Từ những phân tích của tôi, bao gồm việc nghiên cứu, hỏi ý kiến mọi người, tôi quyết định tiếp tục phát triển GrindHub, và xếp Datelytics sau vì tôi không thể quản lý nhiều việc như thế này cùng một lúc được." Brandon T. Luong GrindHub chia sẻ.

David Dodgen, người sáng lập AquaStorage chia sẻ về nỗi sợ hãi của mình: “Tôi phải đối mặt với rất nhiều rủi ro trong cuộc sống, nhưng rủi ro lớn nhất mà tôi từng gặp phải là phát triển sản phẩm và từ bỏ công việc bán hàng của mình”

“Có rất nhiều mối đe dọa khi bạn khởi nghiệp, những khoảnh khắc đáng sợ luôn luôn xảy ra. Nhưng tôi nghĩ thời điểm đáng sợ nhất là lúc bắt đầu, khi mà doanh nghiệp vẫn mới chỉ là một ý tưởng trong đầu bạn. Khi chúng tôi ở trong khoảng thời gian này, mỗi ngày tôi đều tự hỏi bản thân mình liệu ý tưởng này có thành hiện thực được hay không. Và thậm chỉ một phản hồi tiêu cực nhỏ thôi cũng khiến tôi cảm thấy dường như cả thế giới sụp đổ. Khi chúng tôi bắt đầu thấy mọi người sử dụng website, hầu hết các mối quan tâm lớn này đều biến mất”. Ông Max Galka đồng sáng lập Revaluate kể về câu chuyện khởi nghiệp của mình.

Người sáng lập Back Office Betties, bà Emily LaRusch: “Tôi thực sự phải nói rằng tuyển dụng đúng người và không có đủ tiền là hai vấn đề đáng sợ nhất đối với doanh nghiệp của tôi. Là một chủ doanh nghiệp nhỏ nếu tôi thuê một thành viên bất hảo điều điều đó có thể khiến cho doanh nghiệp xuống dốc. Nếu là một doanh nghiệp lớn, một nhân viên không tốt có thể không gây chú ý nhưng tôi không thể mất đi một khách hàng chỉ vì một nhân viên không cẩn thận được!”



“Khi tìm kiếm một thành viên trong nhóm khởi nghiệp của bạn, một sự lựa chọn đúng đắn là rất quan trọng. Có thể mất cả tháng để tìm kiếm cộng sự của mình và thêm vài tháng nữa để thích nghi được với họ. Nhân viên mới có thể thay đổi không khí làm việc của văn phòng cái mà được xem là một nhân tố quan trọng và rất khó đánh giá trong buổi phỏng vấn. Nếu một thành viên trong nhóm làm việc không hiệu quả, điều đó gây ra sự gián đoạn cho cả nhóm và làm giảm hiệu suất làm việc, điều này thực sự tốn kém đối với một công ty nhỏ. Startup thường không có đội ngũ nhân viên lớn, và vì thế, tất cả các thành viên trong nhóm đều rất quan trọng và có giá trị. Quá trình tuyển dụng rất tốn thời gian vì hầu hết startup không có nguồn nhân lực”. Chia sẻ của bà Krystal Kinney, nhà phân tích chiến lược thương hiệu tại THR33FOLD.

"Tôi xây dựng GrobaFone cách đây 16,5 năm bởi việc dồn tất cả tiền lương hưu vào đó, trả tiền thuế và gửi số tiền còn lại vào ngân hàng. Không hề có bất kì một sự đảm bảo nào, sống hoặc là chết! Nhận được một hóa đơn từ luật sư khiến tôi lộn ngược, tôi sở hữu nhiều hơn số tiền mặt đã có và số tiền đáng nhận được.” Ông Louis Altman - người sáng lập của GrobaFone vui vẻ kể về câu chuyện khởi nghiệp của mình.

Ông Chase Tweel - đồng sáng lập TweelX nói: "Thời gian đầu, chúng tôi đánh giá thấp mức độ thông cáo báo chí của chúng tôi, tiếp nhận một lượng truy cập và trao đổi thông tin vượt mức chúng tôi có thể xử lý được vào thời điểm đấy. Ngay sau đó, chúng tôi phải đối mặt với một loạt các vấn đề về tuân thủ luật chứng khoán, điều này đã làm thay đổi quỹ đạo và định hình lại mô hình của chúng tôi."

"Là một người đứng ra phụ trách công ty 6 lần liên tiếp, thời điểm đáng sợ nhất là khi tôi phải lựa chọn giữa gia đình và công ty. Điều này diễn ra sau 9 tháng công ty làm ăn không có lợi nhuận, không thu nhập, ngay sau khi nỗ lực một vòng gia đình và bạn bè đều hoàn toàn thất bại. Con gái thứ 3 của tôi mới 3 tuổi, nó ngồi xuống cạnh tôi và nói tôi phải gác lại việc kinh doanh hoặc là gia đình chúng tôi sẽ đổ vỡ.” Ông Michael Sattler, người sáng lập Splitzee nhớ lại thời điểm khó khăn nhất của mình.

"Khoảnh khắc đáng sợ nhất là lần đầu tiên chúng tôi bắt đầu, tất cả học sinh đặt tour trước 1 tháng. Một tuần trước khi chúng tôi khởi hành tour đầu tiên, chúng tôi nhận được một cuộc gọi từ hồ bơi, họ quyết định không tổ chức chương trình cho chúng tôi nữa. Vì thế chúng tôi buộc phải tìm một hồ bơi khác để thay thế trong vòng chưa đầy một tuần. Chúng tôi phải tranh giành và cuối cùng cũng tìm được. Kể từ lúc đó chúng tôi mới sống lại và thở phào thoải mái. Andrew & Mary Ross, đồng sáng lập Sensory Swim chia sẻ.

Thanh Yên YCS

Không có nhận xét nào