7 LỜI KHUYÊN GIÚP BẠN TRƯNG BÀY HÀNG HÓA THU HÚT KHÁCH HÀNG - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

7 LỜI KHUYÊN GIÚP BẠN TRƯNG BÀY HÀNG HÓA THU HÚT KHÁCH HÀNG

Đối với các chủ cửa hàng tạp hóa thì việc sắp xếp sản phẩm vừa khoa học, vừa dễ kiểm soát lại vừa thu hút khách hàng là một bài toán đầy tính thách thức. Vì hàng tạp hóa muôn hình muôn vẻ, từ bé đến lớn, từ đắt đến rẻ đều có, muốn sắp xếp như ý không những cần tính thẩm mỹ, óc logic mà còn phải có cả kinh nghiệm. Bài viết này sẽ chia sẻ một số cách trưng bày hàng tạp hóa hút khách cho những ai đang hoặc sẽ mở cửa hàng.


1. TRƯNG BÀY NHIỀU LOẠI HÀNG HÓABạn mở tiệm tạp hóa thì nên thể hiện mình đúng chuẩn “tạp hóa”, nghĩa là phải có thật nhiều sản phẩm, đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy tiệm của bạn có thể có mọi thứ mà họ cần. Tuy nhiên không phải cứ nhập được bao nhiêu hàng thì bày lên kệ bấy nhiêu, phải chọn lọc để sao cho mỗi loại sản phẩm có ít nhất từ 3 đến 5 mặt hàng.
2. CÁCH TRƯNG BÀY HÀNG TẠP HÓA THEO THƯƠNG HIỆU, ĐẶC TÍNH SẢN PHẨMThông thường những thương hiệu lớn sẽ phát triển nhiều dòng sản phẩm khác nhau, ví dụ Coca Cola có nước khoáng Dasani, nước trái cây Minute Maid, Splash, nước tăng lực Samurai,… Bạn có thể đặt những sản phẩm này cạnh nhau, phân biệt với sản phẩm của thương hiệu khác.
Hoặc bạn nhóm hàng hóa theo một đặc tính, tính năng nào đó, ví dụ kệ chuyên để dầu gội đầu, kệ để dầu xả, kệ để sữa tắm,… Như vậy khách hàng sẽ dễ dàng hơn khi tìm kiếm và so sánh sản phẩm của các thương hiệu với nhau.
7 lời khuyên giúp bạn trưng bày hàng hóa thu hút khách hàng
3. SẮP XẾP SẢN PHẨM NGAY NGẮN, SONG SONGKhi trưng bày hàng tạp hóa bạn cần chú ý sắp xếp chúng ngay ngắn, thẳng hàng, không nghiêng đổ, hướng tên và nhãn hiệu ra ngoài. Đối với các sản phẩm dạng túi thì thiết kế giá treo có nhiều móc chia thành từng lớp, không đặt chồng sản phẩm khác loại lên nhau, mặt hàng dễ đổ vỡ thì để ở ngăn dưới cùng có rào chắn.
4. XẾP SẢN PHẨM THEO NGUYÊN TẮC NHẬP TRƯỚC – XUẤT TRƯỚCTrong quá trình bán hàng không phải cứ hết sạch mới nhập thêm, đa phần chủ tiệm đều nhập mới khi số lượng tồn kho dưới định mức đã thiết lập từ trước. Khi đó bạn cần bày hàng lên kệ theo nguyên tắc nhập trước thì xuất trước, nghĩa là hàng cũ còn hạn sử dụng ngắn hơn thì đặt phía ngoài, hàng mới để ở bên trong. Như vậy sẽ đảm bảo không bị tồn lại hàng cận “đát”.
5. ĐẶT HÀNG THIẾT YẾU Ở VỊ TRÍ DỄ NHÌN THẤYKhác với cách trưng bày hàng hóa ở siêu thị lớn, đối với tiệm tạp hóa thì bạn nên đặt những sản phẩm thiết yếu như hàng tiêu dùng ở vị trí bắt mắt, dễ nhìn thấy. Vì diện tích của cửa hàng tạp hóa khá nhỏ, thông thường khách đến mua sẽ đứng ở ngoài gọi đồ nên cách sắp xếp sản phẩm như thế dễ thu hút được sự chú ý của họ hơn.
7 lời khuyên giúp bạn trưng bày hàng hóa thu hút khách hàng
6. TRƯNG BÀY CÁC SẢN PHẨM LIÊN QUAN Ở CẠNH NHAUCác sản phẩm liên quan như dầu gội với dầu xả, dao cạo với bọt cạo râu, tất và găng tay,… nên được đặt ở những nơi gần nhau, như vậy sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng hơn. Ngoài ra bạn có thể đặt chung những mặt hàng đang khuyến mãi vào một kệ, đây cũng là cách tăng doanh số bán hàng hiệu quả.
7. CÁC MẶT HÀNG GIÁ TRỊ NHỎ ĐỂ Ở QUẦY THANH TOÁNQuầy thanh toán là nơi khách hàng dừng lại lâu nhất, trong lúc đợi bạn lấy đồ họ sẽ có “cơ hội” được ngắm nhìn những vật xung quanh. Hãy tận dụng điều đó bằng cách bày các mặt hàng giá trị nhỏ ở quầy, như kẹo cao su, sữa, thuốc lá, bánh mì ngọt,… để thu hút người mua. Ngoài ra bạn có thể dùng những sản phẩm đó để trả khách thay cho tiền thừa khi hết tiền lẻ.
Trên đây là một số cách trưng bày hàng tạp hóa khoa học, giúp bạn dễ quản lý cửa hàng hơn đồng thời kích thích nhu cầu người tiêu dùng để tăng doanh số hiệu quả. Trên thực tế, để thúc đẩy các hoạt động trưng bày, xúc tiến bán hàng, nhiều doanh nghiệp lớn vẫn thường xuyên tổ chức các cuộc thi về trưng bày hàng hóa. Nhất là vào các dịp lễ tết quan trọng như 8/3, 20/10, lễ tình nhân, Trung thu, đặc biệt là Tết nguyên đán.
Nhưng tất cả chỉ là quản lý mang tính thủ công hoặc thời vụ, khi cạnh tranh của các mặt hàng tiêu dùng lên tới mức gay gắt, cuộc chiến “bất động sản đặc biệt” này cần một sự quản lý chặt chẽ, bài bản, có tính khoa học hơn để quản lý hình ảnh trưng bày hàng hóa, gia tăng hiệu quả làm việc của nhân viên sales.

Nguồn: quản trị phân phối


Không có nhận xét nào