Những điều bạn cần biết khi sử dụng Content Marketing - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Những điều bạn cần biết khi sử dụng Content Marketing



Trong khi nhiều Marketer đang sử dụng content một cách hiệu quả thì  một số khác mới chỉ đang bắt đầu. Bài viết này blog content marketing  biên tập ý kiến của những chuyên gia về Content Marketing với chủ đề chính “Marketer nên sử dụng Content Marketing thế nào cho chiến dịch marketing của mình” . Sau đây là những lời khuyên của họ:

Bạn hãy phân tích xem bao nhiêu từ khóa tìm kiếm đang mang lại traffic đến cho website của bạn khi đó bạn sẽ thấy rằng bạn đã đánh mất cơ hội thu hút sự chú ý của khách hàng như thế nào. Phác thảo kế hoạch sử dụng content hiệu quả sau đó hãy trình kế hoạch đó với Team Leader của bạn. Sử dụng tỉ lệ chuyển đổi sẽ cho bạn biết được số lượng khách hàng bạn có thể đạt được. Sau đó hãy tối ưu hóa chi phí để có một ROI hấp dẫn.
Michael Brenner (@BrennerMichael)
Giả sử là bạn được trả công bởi khách hàng chứ không phải ông chủ của bạn thì tôi cá là Content bạn tạo ra sẽ phải tập trung đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng hơn là những sở thích của bạn.
Joe Chernov (@jchernov)

1.   Xác định mục tiêu Content của bạn qua việc xác định mục tiêu kinh doanh
2.   Hiểu được đối tượng khách hàng mục tiêu, tạo chiến lược marketing khác biệt cho phân khúc thị trường bạn và chú ý đến những xu hướng thay đổi trong truyền thông mạng xã hội qua việc theo dõi hành vi khách hàng của bạn sử dụng mạng xã hội.
3.   Chọn chủ đề cho Content. Đánh giá những content đã tồn tại, thu thập ý kiến của nhân viên, khách hàng của bạn để xác định thông tin cần cung cấp cũng như những sai lầm từng mắc phải.
4.   Xây dựng Team Content. Khuyến khích nhân viên trong tổ chức của bạn đóng góp vào việc phát triển Content.
5.   Thiết lập kế hoạch biên tập xây dựng Content có nền tảng và có tính sáng tạo.


Nếu bạn cho rằng việc phát triển Content sẽ tăng nhu cầu cho sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp thì bạn chỉ cần làm duy nhất một điều sau: Hãy nghĩ như một nhà sản xuất truyền hình. Nếu bạn là họ, người đang xây dựng chương trình truyền hình thì bạn sẽ thể hiện những cái gì cho khán giả của mình từ đó bạn sẽ có chiến lược hành động tập trung vào những ý tưởng Content Marketing hiệu quả. Bạn hãy tự trả lời với chính mình rằng : Bạn sẽ thể hiện những gì với độc giả của bạn, tại sao họ lại bị hấp dẫn bởi những điều đó. Sau đó hãy bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất. Có thể bắt đầu từ blog, tweet, youtube hoặc podcast với những Content chất lượng và bạn sẽ tăng được nhu cầu cho sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp ra thị trường. Riêng ở Việt Nam thì bạn có thể bắt đầu bằng Facebook – mạng xã hội được nhiều người dùng nhất tại Việt Nam.

Hãy kiên nhẫn giải thích cho những người có liên quan trong công ty bạn về Content Marketing. Hãy thuyết phục giám đốc marketing hoặc những người quản lý marketing tài trợ nguồn lực cho việc phát triển Content. Có thể bạn sẽ phải mất nhiều thời gian trong việc này. Nhất là ở Việt Nam, khi Content Marketing chỉ mới bắt đầu.


Bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng chịu áp lực. Người làm Content Marketing cần được tổ chức tốt cũng như luôn có sự  sẵn sàng cho sự thay đổi chiến lược. Bạn phải học một cách nhanh chóng và phải sử dụng như một chuyên gia  những công cụ liên quan đến Content Marketing. Bạn phải tìm ra điểm mạnh nhất của mình để gắn chặt lấy nó. Thế mạnh của bạn có thể là viết lách, phân tích … hãy tập trung phát triển nó và mở rộng ra những kỹ năng cần thiết khác.

Lời khuyên của tôi cho những người làm marketing là hãy bắt đầu với Content Marketing từ những cái nhỏ và phải có sự tập trung. Với tôi Content Marketing chỉ đơn giản là việc phát triển và chia sẻ những nội dung giá trị đến với đối tượng mục tiêu cụ thể để tạo ra những khách hàng mới hoặc tăng giá trị từ những khách hàng cũ. Để tận dụng tốt loại vũ khí này bạn cần phải bắt đầu từ những cái nhỏ và thật trung vì nó rất dễ trở thành thứ hào nhoáng bên ngoài. Nó có thể là con số 0 nếu bạn không thực sự hiểu những vấn đề và nhu cầu của khách hàng. Khi đã có một nền tảng vững chắc bạn có thể tạo ra những content chất lượng để giải quyết thách thức và tạo ra nhiều cơ hội. Một điểm đáng chú ý là một người làm marketing không nên tạo Content khi chưa thực sự hiểu rõ khách hàng của mình.

Hãy bắt đầu ngay đi. Sẽ mất kha khá thời gian để bạn có thể có những content tốt nhưng khi bạn đã bắt đầu thì nó như một chuyến tàu khó có thể dừng lại được. Giải pháp ở đây là bắt đầu tạo ra những content hấp dẫn công chúng mục tiêu của bạn. Nó không chỉ để thúc đẩy việc bán hàng của bạn mà nó còn là công cụ để giao tiếp với công chúng mục tiêu. Khi độc giả họ thấy content của bạn có giá trị với họ, bạn có thể bắt đầu gửi thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Việc này cần sự kiên nhẫn và bạn cần phải có cái nhìn dài hạn. Một khi bạn có được một lượng độc giả trung thành thì bạn có thể sẽ có được rất nhiều thứ.

Bạn hãy nhìn những nhà báo giỏi, người mà công việc của họ là tìm ra những câu chuyện hấp dẫn. Họ cân bằng được việc viết bài và phỏng vấn. Họ tìm ra những điều bị ẩn giấu và bằng cái nhìn sâu sắc họ đã làm khác biệt câu chuyện từ những điều mà không ai để ý tới. Học tập cách một nhà báo làm việc bạn sẽ thấy rằng việc lắng nghe và thăm dò những thông tin không rõ ràng là chìa khóa để tạo ra content chất lượng.

Tập trung vào việc tạo ra content chất lượng (không phải số lượng) sẽ thúc đẩy độc giả của bạn hành động. Việc tạo content cần phải có chiến lược, tạo thương hiệu, tập trung vào đối tượng hướng đến, tối ưu công cụ tìm kiếm, sáng tạo và có định hướng.


Bạn đừng vội vàng. Đầu tiên hãy xác định công chúng mục tiêu, hiểu rõ về họ sau đó hãy tìm cách giúp cho cuộc sống của họ tốt bằng những content bạn tạo ra. Sau đó bạn hãy chọn kênh để chia sẻ những content đó đến với công chúng mục tiêu. Tôi đã phải rất khó khăn để thực hiện theo trình tự những bước đó, thật dễ dàng để nhảy cóc nhưng ưu tiên của bạn là phải tồn tại và phát triển trong một thời gian dài. Đừng vội vàng mà chuốc lấy thất bại. Bạn không ở đúng nơi nếu bạn không biết chính xác những gì bạn sẽ làm ở đó.
Bạn hãy bắt đầu kế hoạch bằng việc lý giải tại sao bạn lại quyết định sử dụng Content Marketing làm năng lực cốt lõi và hãy để ý đến khả năng Content Marketing sẽ không còn được ưa chuộng như bây giờ nữa trong 1,3 hoặc 5 năm tới. Sau đó dù bạn là một công ty hay là một Agency thì hãy tìm kiếm Content Marketing Leader trước khi làm bất cứ điều gì khác. Có hàng nghìn người viết và biên tập nhưng chỉ có vài người có khả năng lập kế hoạch và quản lý Content Marketing. Hãy tìm một người Leader phù hợp để họ làm việc theo cách của họ. Luôn nhớ rằng kế hoạch và con người luôn là sự ưu tiên hàng đầu.

Một điều tôi nghe được rất nhiều từ người làm content là họ nói họ không có nhiều thời gian để tạo content. Lời khuyên của tôi cho họ là hãy chỉ tạo ra content chất lượng tác động mạnh tới độc giả của bạn. Thực ra nếu bạn có một chiến lượng Content Marketing hợp lý thì bạn không cần phải tạo ra quá nhiều content. Bạn hãy tạo ra một câu chuyện hấp dẫn về việc kinh doanh cũng như sản phẩm của bạn và dành thời gian để lan truyền nó qua những kênh hợp lý, có thể là blogs, mobile apps, báo in, Twitter, Facebook, LinkedLn hay thậm chí là những kênh mới như Pinterest. Bạn cũng phải dành thời gian để phát triển mối quan hệ với công chúng mục tiêu bằng cách bình luận trên blog cũng như làm sôi động những nơi mà công chúng mục tiêu của bạn tham gia. Hãy nói về công chúng mục tiêu của bạn nhiều hơn thay vì nói về bạn. Khi bạn làm tốt điều đó, câu chuyện của bạn sẽ được lan truyền rộng rãi.

Qua những lời khuyên độc đáo của các chuyên gia hàng đầu thế giới về Content Marketing, blog.contentmarketing.vn tóm tắt lại được những ý chính xuyên suốt sau:
·        Làm cho những người quản lý tin tưởng bạn để bạn có thể có được trợ giúp khi cần thiết.
·        Hiểu được công chúng mục tiêu của bạn, biết được những nơi mà công chúng mục tiêu của bạn hay lui tới hoặc ghé thăm.
·        Bắt đầu từ cái nhỏ và tập trung vào chất lượng content chứ không phải số lượng. Điều này không chỉ giúp cho công việc của bạn dễ dàng hơn và khiến cho bạn chiếm được cảm tình của công chúng mục tiêu mà còn giúp ích trong việc tối ưu hóa tìm kiếm trên Google (SEO).
·        Có tổ chức, quản lý tốt. Việc làm content marketing có thể gây ra tình trạng quá tải vì vậy bạn cần phải tìm cách cắt giảm đi những gì phức tạp không cần thiết. Nên có một kế hoạch làm việc, biên tập sẽ giúp cho công việc dễ dàng hơn.

Không có nhận xét nào