7 NĂNG LỰC QUAN TRỌNG NHẤT CỦA LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP CẦN CÓ - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

7 NĂNG LỰC QUAN TRỌNG NHẤT CỦA LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP CẦN CÓ



 Người lãnh đạo đóng vai trò quan trọng, là đại diện, là linh hồn của doanh nghiệp và là người dẫn dắt doanh nghiệp đi đến bến bờ thành công.
Mọi việc ổn định hay rắc rối, đoàn kết hay mâu thuẫn, thành công hay thất bại đều do việc lựa chọn, sắp xếp và bố trí con người có thích hợp hay không và có đúng năng lực, sở trường chuyên môn của họ hay không.


Nhận thấy tầm quan trọng của người lãnh đạo điều hành, chúng tôi đã được huấn luyện rất KHẮC NGHIỆT để có NHÂN CÁCH và NĂNG LỰC thật như tiêu chuẩn của tổ chức đề ra cho người lãnh đạo.


Hôm nay nhân thể tiện người bạn cũ hỏi tôi về năng lực lãnh đạo cần có là gì, tôi viết bài tổng hợp lại những giá trị căn bản mà tôi và đội nhóm đã được huấn luyện trong thời gian qua để tất cả các doanh nhân cùng tham khảo nhé. Sau đây là nội dung chi tiết:
1. TOÀN TÂM TOÀN Ý VÌ MỌI NGƯỜI
Người lãnh đạo luôn luôn biết quan tâm, lắng nghe thấu hiểu mọi người với một tình yêu bao la không một chút riêng tư. Đó chính là sự quan tâm mọi người từ hiện trang tư duy, mục tiêu, phương pháp, năng lực và kế hoạch, kết quả của mọi người trong tổ chức. Nói như vậy không có nghĩa là người lãnh đạo trực tiếp quan tâm đến từng người mà cần xây dựng cho doanh nghiệp một hệ thống đo lường kiểm soát và hỗ trợ kịp thời đến từng thành viên trong đội ngũ.
2. TRÁCH NHIỆM HƠN MỌI NGƯỜI
Người lãnh đạo luôn kiểm soát và bao quát tổng thể, luôn lo lắng hơn, toàn tâm toàn ý hơn bất kỳ ai khác trong doanh nghiệp và luôn nhận trách nhiệm về mình: chỉ đạo mọi người tìm giải pháp để giải quyết bất kỳ vấn đề nào trong tổ chức.
3. TẦM ẢNH HƯỞNG
Lãng đạo đơn giản lag ảnh hưởng đến mọi người. Muốn vậy người lãnh đạo luôn xuất sắc về hoàn thiện bản thân, dẹp bỏ tôi cá nhân mà tập trung vào cái tôi tập thể, không cục bộ và luôn đảm bảo lợi ích công bằng, cân bằng minh bạch cho tất cả mọi người.
4. NĂNG LỰC DÙNG NGƯỜI TÀI: BIẾT GIÁ TRỊ CỦA TỪNG NGƯỜI VÀ HIỆU TRIỆU HỌ
Người tài luôn khao khát được cống hiến giá trị của bản thân họ. Chính vì vậy người lãnh đạo giỏi luôn biết họ cống hiến được điều gì cho ai để họ thực sự hạnh phúc. Người tài giỏi cần được dùng họ đúng vị trí, tìm người hợp tác với họ để giúp họ gia tăng ít nhất 3-5 lần giá trị của họ, giúp họ phát triển hơn.
Một người lãnh đạo sẽ trở nên xuất chúng nếu ý thức vag có năng lực dùng người tài hơn mình. Đó là việc lãnh đạo hiểu giá trị của từng người từ nhân cách, sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi của người, trân trọng ghi nhận giá trị của họ, kính trọng tài năng của họ từ trong tâm và từ đó giúp họ phát triển lên tầm cao mới.
Người lãng đạo không nhất thiết tài giỏi mọi thứ nhưng nhất định phải tài giỏi trong việc dùng người. Giỏi dùng người ắt sẽ có thiên hạ.
5. GẮN KẾT TẤT CẢ MỌI NGƯỜI VỚI NHAU
Người lãnh đạo luôn là đối trọng gắn kết tất cả mọi người lại với nhau. Đó chính là việc tạo ra một môi trường đảm bảo sự công bằng - cân bằng cho mọi người để ai ai cũng yên tâm và hạnh phúc hợp tác với nhau.
6. LUÔN SẴN SÀNG HOÀN THIỆN
Hoàn thiện là gốc rễ của sự phát triển con người và xã hội. Chính vì vậy người lãnh đạo doanh nghiệp luôn là tấm gương sáng nhất về sự hoàn thiện để cho mọi người noi theo.
Hoàn thiện cho mình đó là luôn CHỦ ĐỘNG NHẬN THỨC VÀ THAY ĐỔI NGAY LẬP TỨC, luôn TIÊN TRÁCH KỶ - HẬU TRÁCH KỶ và luôn NHẬN LỖI - CHUỘC LỖI - SỬA LỖI.
Hoàn thiện cho người đó là luôn quan tâm toàn tâm toàn ý với mọi người khi họ mắc lỗi, luôn góp ý chân thành vì họ trước, tiếp đến là vì sự nghiệp chung, sau cùng mới vì mình (nếu có).
Hoàn thiện sẽ giúp từng cá nhân và tổ chức không ngừng phát triển.
7. SỨ MỆNH VÌ TẬP THỂ: SỐNG CHO NGƯỜI KHÁC LÀ SỐNG CHO CHÍNH MÌNH
Khi được hỏi về sứ mệnh của cuộc đời và của doanh nghiệp thì tôi được nghe một số chủ doanh nghiệp cho rằng sứ mệnh của mình chính là trở nên giàu, hạnh phúc và thịnh vượng. Đây là một quan điểm về sứ mệnh hoàn toàn đúng đắn với nhận thức của họ và tư duy hiện tại của họ đó là chị vì bản thân mình mà thôi.
Người lãnh đạo giỏi chọn sứ mệnh vì một nhân loại, vì thế giới, vì một quốc gia/dân tộc, vì tổ chức chứ không vì lợi ích tầm thường của cá nhân mình. Chính vì vậy họ luôn quy tụ được những người có nhân cách, cùng sứ mệnh, cùng tầm nhìn lớn để cùng nhau thực hiện sứ mệnh đó. Họ luôn được cả xã họi ủng hộ bởi sứ mệnh đó đảm bảo công bằng và cân bằng cho tất cả các bên liên quan đến doanh nghiệp của họ.
Kết luận:
Lãnh đạo là một nghề chứ không phải là một chức danh, đã là nghề thì cần phải có năng lực mà muốn có năng lực thì cần được huấn luyện và khổ luyện thường xuyên. Đã học thì phải hành mới có năng lực các anh chị à!
Chúc anh chị em lĩnh hội và rèn luyện được những năng lực quý giá này để phát triển lên tàm cao mới nhằm cống hiến thật nhiều giá trị cho xã hội nhé!

Nguồn:Đặng Đình Tuấn - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào