5 sai lầm phổ biến sẽ giết chết thành quả của B2B Content Marketing trong năm 2015 - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

5 sai lầm phổ biến sẽ giết chết thành quả của B2B Content Marketing trong năm 2015





Rất nhiều nhà marketing B2B vẫn dùng cùng một cách với những bài marketing của mình từ năm này qua năm khác như thể tự động và máy móc. Họ cho quảng cáo trên cùng một tạp chí, hay vẫn vài trang xã hội đó, đưa ra cùng một thông điệp.  go year after year with their marketing on autopilot. They run ads in the same magazines, promote themselves on the same social channels and push out the same sales messaging.
Nếu marketing như thế thành công, đó quả là điều kì diệu!
Tuy nhiên, những con triều đang xoay vần. Những người mua B2B không còn thích những quảng cáo theo cách đó nữa mà là những quảng cáo có sự thay đổi. Rõ ràng rằng những gì thành công trước kia không còn đúng với hiện tại nữa.
Dưới đây là 5 lỗi marketing nội dung B2B có thể phổ biến nhất trong năm 2015:

1. Viết quá tệ

Năm 2015 sẽ là một năm mà nội dung viết hay trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi nó được dùng như một công cụ để phân biệt bạn với những đối thủ khác và thu hút những đối tượng của bạn. Điều này không chỉ đúng với B2B marketing mà nó còn đúng cho tất cả các kênh khác.
Trong suốt buổi nói về những chú ý meshmarketing Toronto, Ann Handley đã khẳng định rằng “viết chính là máu thịt của content marketing”. Nếu bạn để nền trên website của bạn bằng logo thì có gì khác biệt không hay bạn chỉ như những đối thủ khác mà thôi? Bà cũng gợi ý rằng nên viết những gì thực tế, hữu ích, nội dung có sự thấu hiểu và thu hút sẽ hấp dẫn người đọc. Và đương nhiên là nên cô đọng, súc tích.

2. Không hướng tới con người

Là một nhà marketing B2B, đôi khi chúng ta quên rằng chúng ta đang tiếp thị tới con người – chứ không phải một tới một nhà lãnh đạo hay người dùng nào đó. Spiceworks đã ví nội dung marketing máy móc đó như thể “marketing to the Borg”.
Để thành công trong năm 2015, bạn cần mang khía cạnh cuộc sống đến trong marketing của bạn. Nghĩa là bạn cần nói chuyện với khách hàng của mình để hiểu họ là ai, họ thích cái gì và họ đang đối mặt với những thách thức nào. Điều đó cũng có nghĩa là cần nói chuyện với họ bằng ngôn ngữ của họ chứ không phải dùng thuật ngữ marketing.

3. Tập trung toàn bộ mảng marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội vào LinkedIn và Twitter

LinkedIn vẫn là mạng xã hội hàng đầu cho B2B và có thể giúp bạn kết nối với đối tượng marketing đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên những nhà chuyên gia về B2B marketing đang mở rộng sang nhiều trang mạng xã hội khác với mục đích nhằm có được lợi thế cạnh tranh lớn hơn. Theo mội nghiên cứu của Học viện Content Marketing và MarketingProfs, những nhà marketing B2B thành công nhất là những người áp dụng 7 trang kênh xã hội, trong khi những người marketing ở top cuối cùng chỉ dùng 4 trang kênh.
Biểu đồ dưới đây chỉ ra những trang mạng truyền thông xã hội hiệu quả nhất cho B2B:

Instagram và Pinterest cũng góp mặt trong biểu đồ về marketing trên bởi lẽ hình ảnh ngày càng có ảnh hưởng lớn hơn, ngay cả đối với B2B. Đôi khi chỉ một bức ảnh có thể nói lên rất nhiều điều. Thêm vào đó, Google ngày nay còn xếp hạng cả những hình ảnh. Điều này giúp ích cho việc marketing của bạn rất nhiều, cụ thể là đường dẫn đến nội dung bạn muốn tiếp thị.
Câu hỏi đặt ra là liệu mạng xã hội nào sẽ được đối tượng marketing của bạn sử dụng trong năm 2015? Cơ hội nào mở ra khi bạn phát triển chiến lược marketing của mình với những trang mạng xã hội mới?

4. Phát triển không có định hướng

Mặc dù phần lớn những nhà marketing B2B marketers đang tạo ra nội dung nhưng chỉ 38% nghĩ rằng chúng có hiệu quả. Nếu bạn không đạt được hiệu quả, đó có thể là vì bạn không có một chiến lược. Cứ làm mà không có chiến lược giống như là đi mà không có bản đồ. Bạn rất dễ rẽ sai đường và tốn thời gian vào con đường không đúng đó.
Học viện Content Marketing và MarktingProfs đã chỉ ra rằng những nhà marketing B2B nào có vạch ra chiến lược marketing thì thành công hơn về mọi mặt trong mảng marketing nội dung của họ so với những người không có chiến lược.

5. Không kể chuyện

Trang web càng phổ biến thì càng ít người sẵn sang nhấn chuột vào quảng cáo hoặc chú ý đến những chiêu tiếp thị truyền thống trên đó. Thực tế là tỉ lệ thấp đến nỗi bạn sẽ dễ dàng hoàn thành một khóa đào tạo về Navy Seal hay chinh phục đỉnh Everest hơn là nhấp chuột vào một banner quảng cáo.
Ngày nay, đối với B2B thì những câu chuyện sẽ càng trở nên quan trọng hơn trong việc thu hút những người mua.
Yesware đã có một bài viết về việc kể chuyện để bán hàng, nói rằng “Những thí nghiệm của nhà đi đầu về kinh tế học thần kinh Paul Zak đã phát hiện ra những câu chuyện thu hút và chứa những nhân tố quan trọng là cao trào và kết thúc thì có thể khơi gợi những sự đồng cảm nhờ sự kích hoạt việc giải phóng ra oxytocin – hay còn gọi là hoocmon ‘tin tưởng’. Chất hóa học thần kinh này thúc đẩy sự kết nối và đồng cảm của con người. Khi giải phóng chúng thì não bộ sẽ có tiềm thức tự gây dựng lòng tin, nhờ đó giúp tăng doanh số kinh doanh.
Vậy bạn có thể minh họa những ý chính ở đâu trong câu chuyện bạn kể? Làm thế nào bạn kể được những câu chuyện bằng từ ngữ, videos và hình ảnh để kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn?


Giờ chính là lên kế hoạch cho việc marketing trong thời gian tới. Bạn có đang không thành công với công việc marketing của mình không? Bạn có những cơ hội để thử những cái mới không? Làm thế nào để sáng tạo để thu hút đối tượng của bạn và tăng doanh số trong năm 2015? 


Vân Anh Hin YCS

Không có nhận xét nào