[MARKETING] CÂU CHUYỆN RA MẮT SẢN PHẨM VÀ SƠN TÙNG MTP - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

[MARKETING] CÂU CHUYỆN RA MẮT SẢN PHẨM VÀ SƠN TÙNG MTP




Một anh người quen có hỏi Ngân về việc nên marketing thế nào cho quán cafe anh ấy sắp khai trương. Tiện thể, hôm nay Ngân sẽ chia sẻ với mọi người về công thức ra mắt sản phẩm quen thuộc của hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới.
Nói về ra mắt sản phẩm, không nơi nào làm tốt bằng các công ty công nghệ, như: Apple, Samsung, …Rõ ràng, trước khi sản phẩm ấy có mặt trên thị trường, công chúng đã biết hình dạng nó như thế nào, được sản xuất ra sao và có các tính năng gì…Thế nhưng, vẫn có rất nhiều tò mò và háo hức dành cho sự xuất hiện chính thức của sản phẩm. Họ đã làm như thế nào?
Có 3 yếu tố chính đóng góp thành công ở đây:
Thứ nhất: gây tò mò bằng các thông tin “nhá hàng”
Thứ hai: lặp đi lặp lại thông tin ra mắt
Thứ ba: tổ chức đếm ngược
Ngân sẽ phân tích sâu hơn về chiến dịch launching sản phẩm của các công ty công nghệ ở các bài viết sau. Hôm nay, ở bài viết này, Ngân muốn nhắc đến ca sĩ Sơn Tùng MTP. Vì Ngân muốn cho mọi người thấy rằng, marketing xuất hiện ở khắp nơi, không chỉ trong kinh doanh mà còn trong giới nghệ thuật. Marketing tốt đã đóng góp to lớn trong sự thành công của chàng ca sĩ trẻ này. (À, mình không bàn tới việc Sơn Tùng đã có nhiều fan sẵn nha, mặc dù fan cũng giúp Sơn Tùng thành công).
Bạn có để ý rằng, trước khi ra mắt bất kì MV nào, Sơn Tùng MTP luôn tung nhiều clip nhằm gây sự chú ý, rồi nhắc đi nhắc lại trên báo chí thời gian tung MV, sau đó là tổ chức live stream cùng các bài post trên mạng xã hội đếm ngược giờ ra mắt? Tất cả đều đúng theo bài marketing khi launching một sản phẩm mới mà Ngân đã nhắc đến ở trên.
Chúng ta cùng phân tích sơ qua case study này nhé.
Thứ nhất: Sơn Tùng gây tò mò cho công chúng bằng 2 clip teaser và trailer với phong cách thật khác lạ, để báo chí và cộng đồng mạng bắt đầu nhen nhóm lên câu chuyện truyền thông để bàn tán với nhau (khen cũng được, chửi cũng được, không quan trọng lắm vì chỉ cần biết là Sơn Tùng MTP sắp ra mắt sản phẩm là được). Áp dụng cho kinh doanh, bạn có thể “nhá hàng” cho bàn dân thiên hạ về sự kiện khai trương của bạn bằng một hình ảnh/bài viết/clip thật chất lượng, gây tò mò để họ biết đến sự kiện của bạn.
Thứ hai: Sơn Tùng MTP đã lặp đi lặp lại thông tin ra mắt sản phẩm (thời gian, địa điểm) trên tất cả phương tiện truyền thông nhằm tạo dấu ấn trong tâm trí cộng đồng. Tương tự khía cạnh kinh doanh, trong suốt thời gian trước khi khai trương (khoảng 2 tuần) bạn có thể post các hình ảnh, clip, bài viết về sản phẩm, con người, nơi chốn, …mọi thứ về thương hiệu của bạn lên các kênh truyền thông. Các nội dung post đó nên ngắn gọn, và phải luôn có thông tin về sự kiện ra mắt. Nếu bạn kinh doanh mang tính địa phương (F&B, dịch vụ) thì nên chú ý thêm mảng offline (phát tờ rơi, đặt standee, mở nhạc…)
Thứ ba: Đây là điểm hay nhất mà chàng ca sĩ trẻ Thái Bình đã làm được. Trước đó vài ngày, nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy Sơn Tùng có các bài viết đếm ngược (còn 5 ngày, còn 3 ngày, …) nhằm thu hút và cho công chúng có cảm giác đây là sự kiện rất quan trọng, không thể bỏ lỡ. 12 tiếng trước khi tung MV còn có sự kiện cùng fan livestream đếm ngược nữa. Nếu áp dụng qua kinh doanh, chắc hẳn bạn đã biết mình nên làm gì rồi nhỉ?
Và sự thật đã chứng minh, các MV của Sơn Tùng MTP luôn lọt vào top thịnh hành của Youtube. Đặc biệt MV Chạy ngay đi trong vòng 12 giờ đồng hồ đã có hơn 10 triệu lượt xem trên Youtube và đứng TOP các video thịnh hành nhất trên toàn thế giới.
Bạn có muốn sự kiện khai trương/ ra mắt sản phẩm của mình cũng thu hút nhiều người như thế? Hãy áp dụng công thức mà Ngân đã chia sẻ ở trên ngay nhé.
Hẹn bạn ở bài viết sau. 
Duong thị thanh ngân - Thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào