TẠI SAO LẠI TAN RÃ TEAM? - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

TẠI SAO LẠI TAN RÃ TEAM?




Trong hơn 20 năm chinh chiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tôi đã chứng kiến rất nhiều công ty được thành lập do những người trẻ tuổi sáng lập. Thật là đáng mừng, đáng vui. 

Tuy nhiên sau 1 thời gian ngắn số lượng các doanh nghiệp này còn tồn tại càng ngày càng ít đi. Một số chết yểu ngay từ khi thành lập do các bạn chưa trang bị cho mình những kiến thức quản lý cần thiết, chưa nghiên cứu kỹ về thị trường, thậm chí còn chưa biết phải làm như thế nào.... rất rất nhiều nguyên nhân. Một số sau khoảng thời gian nhất định có thành công nhưng rồi lại lụi tàn 1 cách nhanh chóng. Một số tan rã vì những bất đồng của các thành viên sáng lập. Thật đáng buồn thay. 

Hôm nay tôi xin kể cho bạn 1 câu chuyên tôi được chứng kiến và theo dõi từ khi thành lập đến khi tan rã.
Vào 1 buổi sáng đẹp trời có 3 thanh niên trẻ trung năng động, áo sơ vin cổ cồn đến công ty xin gặp tôi, lúc đó tôi chưa có mặt tại công ty. Bảo vệ mời họ về đề nghị lần sau liên hệ trước vì chưa biết sáng hôm đó tôi có đến công ty hay k ( Tôi hay phải đi làm việc bên ngoài vào buổi sáng). Tuy nhiên 3 thanh niên nọ vẫn kiên quyết đứng chờ tôi ngoài cổng công ty. Khi tôi đến công ty, vừa xuống xe, a bảo vệ đã tiến lại báo cáo tình hình của 3 bạn thanh niên. Cũng chính vì sự quyết tâm ấy, tôi đã đồng ý gặp họ. Sau màm chào hỏi chóng vánh họ giới thiệu họ mới cùng nhau thành lập 1 doanh nghiệp nhỏ, qua sự quen biết được giới thiệu đến tôi xin đơn hàng. Họ cũng giới thiệu tường tận về công ty, phương hướng phát triển rất rõ ràng để chứng tỏ hàng của tôi được đảm bảo an toàn về chất lượng cũng như quản lý chặt chẽ. Các bạn thanh niên cũng giới thiệu về quãng đường các bạn đã trải qua trước khi kết hợp với nhau để chứng tỏ mỗi bạn 1 thế mạnh và có 1 kinh nghiệm nhất định trong công việc. Sau khi nghe các bạn đó trình bày với 1 khát khao rõ ràng và phuong án khả thi, tôi đã đồng ý đưa đơn hàng cho họ ( công ty tôi cũng là doanh nghiệp sản xuất nên khi nghe họ trình bày tôi biết là họ làm đc). 

Họ đã triển khai các bước cần thiết và bắt đầu vào quá trình hoạt động với sự phân công cụ thể theo họ trình bày như sau:
- Người số 1: lo việc nhận đơn hàng giao hãng cũng như phát triển nguồn hàng.
- Người thứ 2: phụ trách trông coi sản xuất.
- Người thứ 3: lo khâu vật tư.

Và như vậy họ có 1 team hoàn chỉnh ai cũng thành thạo công việc của mình với ý chí và sự quyết tâm rất cao. Và chủ yếu họ sản xuất hàng cho tôi.

Quá trình hoạt động của họ:
Năm 1: thành công rực rỡ với quỹ tích lỹ đầu tư tương đối.
Năm 2: tiếp tục trang bị thêm máy móc và nhà xưởng và đã thành công.
Năm 3: tan rã chia nhau máy móc, cho thuê lại nhà xưởng và cả 3 đều đến tôi xin đơn hàng( tất nhiên lúc đó mỗi người có 1 xưởng riêng dù lúc trước rất tâm đầu ý hơp, quy định ràng buộc nhau rất rõ ràng về tất cả mọi mặt)
- Người thứ 1 nói: e đã vất vả đi lấy đơn hàng về mà thằng thứ 3 lo vật tu lúc thừa lúc thiếu. Thằng thứ 2 thì sản xuất k theo tiến độ e đề ra. E vất vả đối phó suốt.
- Người thứ 2 nói: e ở nhà sản xuất chổng mông lên mà thằng thứ 3 k chịu lo đủ vật tư. Thằng thứ 1 thì suốt ngày về hỏi hàng xong chưa thúc hàng suốt k hiểu nỗi khổ của sản xuất. E vất vả nhất.
- Người thứ 3 nói: vật tư giá cả e phải cố công dfi tìm nguồn rẻ để có lợi nhuận tốt hơn.đêm hôm cũng đi lấy vật tư mà chúng nó k hiểu cho e. Chúng nó có bao giờ phải đi đêm đi hôm đi xa như e. E vất vả thế mà chúng nó k hiểu.
Sau khi gặp riêng cả 3 người( tất nhiên mỗi người ở 1 thời điểm khác nhau) tôi đã k tiếp tục làm với họ nữa. 1 tháng sau cả 3 bán hết máy móc thiết bị đi làm thuê.

Tôi có câu hỏi cho các bạn: Tại sao khi làm ăn tốt như vậy họ lại tan rã? Các bạn lý giải cụ thể cho tôi nhé. Ngày mai tôi sẽ có câu trả lời cho câu hỏi này. Nó là sự giải thích cho hầu hết các sự tan rã của các team sáng lập.

Tác giả: Vietnam hung - Thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào