Phát huy sức mạnh Làm việc nhóm hiệu quả và đội nhóm cùng hướng về mục tiêu. - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Phát huy sức mạnh Làm việc nhóm hiệu quả và đội nhóm cùng hướng về mục tiêu.


Trong quá trình khởi nghiệp thời gian ban đầu, tôi nhận thấy mình gặp khó khăn trong việc quản lý mục tiêu nhóm, giao việc cho các thành viên trong nhóm, kiểm soát đánh giá công việc trong nhóm cho hiệu quả.

Sau một thời gian được sự huấn luyện của Coach, tôi nhận ra rằng các khó khăn trên xuất phát từ việc thiếu cá mục tiêu rõ ràng và một check list công việc cũng như là các mốc mục tiêu cần hoàn thành.

Việc này thông thường ít được các start up, ghi ra form – giấy rõ ràng, từ đó có thể định lượng, rà soát lại công việc mỗi thành viêc trong nhóm có đang thực hiện đúng công việc và mục tiêu mà tổ chức, hay nhóm đang cần. thành viên nào đang tích cực, đang thiếu kỹ năng, đang thiếu giải pháp thực hiện…. từ đó người leader có thể hỗ trợ kịp thời.

Thiếu các công việc rõ ràng và định kỳ, làm cho người Leader thường xuyên mệt mỏi vì phải đi kiểm tra, nhắc nhở các công việc xem có thực hiện hay chưa? Mất thời gian và không hiệu quả khi phải thực hiện việc chuyển giao dịch vụ - sản phẩm đến khách hàng, hay đảm bảo các quy trình công việc trong tổ chức diễn ra, thiếu sự ổn định, mất kiểm soát công việc.

Giúp các bạn khắc phục các điều trên, Hôm nay tôi sẽ chia sẻ một số form mẫu thông dụng mà công ty khởi nghiệp công nghệ Devnet của tôi đang áp dụng, giúp các bạn start up có thể thực hiện 1 trong 10 công việc của một start up cơ bản cần thực hiện mà tôi đã chia sẻ ở bài trước.

1. Form mục tiêu trong tháng
2. Form mục tiêu hằng tuần
3. Mốc mục tiêu quan trọng trong tháng
4. Check list công việc
5. List công việc định kỳ.

Áp dụng như sau:

1,2: liệt kê 5 mục tiêu quan trọng trong tháng mà đội nhóm, leader và người thực hiện đánh giá là Key. Cần thực hiện, ưu tiên thực hiện trong tháng. Từ đó có thể chia nhỏ công việc ra cho hằng tuần.
Với mục tiêu Tuần, có thể liệt kê thêm 2-3 mục tiêu khác cần hỗ trợ hoàn thành cho nhóm, tổ chức.

3: lên kế hoạch các việc , sự kiện, họp, đào tạo, lịch gặp khách hàng quan trọng… trong nhóm để mọi người cùng nhau thực hiện. có trách nhiệm hỗ trợ đồng đội, sắp xếp thời gian công việc bản thân phù hợp với công việc tổ chức, hay đồng đội đang cần.

4. lên kế hoạch công việc chi tiết để thực hiện công việc, người thực hiện chính, người hỗ trợ, người giám sát ( A1, A2, A3), có trong form. Để Leader biết ai đang thực hiện việc gì, có đúng người, đúng việc chưa, phù hợp với deadline công việc đang cần…

5. Liệt kê các công việc mang tính chất lặp đi lặp lại, tự động, định kỳ mà tổ chức, hay đội nhóm cần ví du: báo cáo định kỳ, chăm sóc khách hàng định kỳ, kế hoạch – mục tiêu định kỳ, sự kiện định kỳ… để đảm bảo tính hệ thống, quy chuẩn các công việc cơ bản của start up, rèn luyện tính kỷ luật, cam kết và tinh thần làm việc nghiêm túc.

Mẹo nhỏ: bạn có thể dùng skype để Chat Group và thống nhất các thành viên phải Report và Plan daily, để Leader hay các thành viên tự định lượng, biết được thành viên trong nhóm đang làm việc, đang triển khai công việc gì với khách hàng để lèo lái tổ chức đi đúng mục tiêu tuần, tháng cho kịp thời.

Hy vọng vài mẫu form thực tế, và kinh nghiệm của tôi sẽ giúp các bạn có thể áp dụng cho đội nhóm và năng cao năng suất, hiệu quả khi làm việc đội nhóm. Khi mục tiêu và công việc rõ ràng đội nhóm có thể làm việc hơn 150% năng lực của mình. Hãy thử xem.
Nếu gặp vấn đề vướn mắc gì, hãy comment để tôi hỗ trợ hoặc chia sẻ thêm. Chúc các bạn thành công.


Tác giả: Nguyen Tran Phuong - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào