Làm thế nào để xây dựng và gìn giữ mối quan hệ - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Làm thế nào để xây dựng và gìn giữ mối quan hệ

[Làm thế nào để xây dựng và gìn giữ mối quan hệ]
Xây dựng mối quan hệ trong kinh doanh là 1 trong những vấn đề sống còn của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình B2B. Không những trong kinh doanh mà bất cứ lĩnh vực nào trong đời sống cũng cần mối quan hệ! Thế các cụ Việt Nam ta mới có câu:"Nhất quan hệ, nhì tiền tệ"
Trần Hiếu còn nhớ hồi lên đại học, bố có dặn: Lên Hà Nội nhớ quan hệ với bạn bè cho tốt để có vấn đề gì còn có người hỗ trợ giúp đỡ con nhé" Rồi lúc bắt đầu ra đời kiếm sống bươn trải mới biết quan hệ nó quan trọng nhường nào. Hồi đi tư vấn doanh nghiệp, tư vấn báo chí, quan hệ với bao CEO, tổng biên tập báo chí rồi quan hệ các kiểu........Đến lúc bước chân vào con đường kinh doanh, mới thấy có quan hệ thì làm gì cũng nhanh, vấn đề khó đến mấy cũng giải quyết được.
Hồi sinh viên, hay đi mấy hội thảo của các diễn giả, CEO lớn . Đi về rồi xin kết bạn Facebook, xin sđt các kiểu. Hồi đấy ngu ngơ cứ nghĩ xin thế là có quan hệ  Đến lúc mình cần thì inbox hoặc gọi điện cũng ko thấy ai trả lời! Lúc ấy mới thấy đó chỉ là mối quan hệ xã giao mà thôi không phải quan hệ thật sự nên ko có làm mình "sướng" )
Còn nhớ năm đó đi hội thảo của 1 anh CEO bên tập đoàn VNPT, lúc đi hào hứng lắm, hội thảo xong còn đi uống bia, cafe các kiểu xin sđt rồi add Facebook. Anh ấy còn hẹn hò rằng sau này có việc gì cứ liên hệ cho anh . Ấy thế mà khi lúc đi xin việc, gọi điện thoại thì anh ấy ko bắt máy, FB thì inbox biệt tăm luôn.
Rồi cái suy nghĩ nông cạn về mối quan hệ thời sinh viên ấy cũng thoáng qua đi. Sau những vấp ngã, trưởng thành hơn mới ngẫm ra được quy luật cơ bản trong mối quan hệ đó là QUY LUẬT GIÁ TRỊ. Nôm na là khi bạn có giá trị thì các mối quan hệ sẽ tự đến với bạn, còn khi bạn không có giá trị thì chẳng ai muốn quan hệ với bạn.
Ngẫm lại, đúng là hồi sinh viên mình chả có giá trị gì sất, suốt ngày ngủ nướng, nhậu nhẹt , không tập trung nâng cao giá trị bản thân. Giả sử nếu anh CEO thấy mình chắc anh ấy cũng chả muốn tuyển dụng mình! Khi chưa định giá được bản thân hoặc cảm thấy bản thân chưa có giá trị thì đừng nên cố gắng thiết lập các mối quan hệ, nếu có thiết lập nó cũng chỉ là mối quan hệ xã giao mà thôi, chẳng giúp ích được gì cho bạn sau này.
Ngẫm đc triết lý ấy, mình tập trung học hỏi, cày ít xiền rồi đi học, rồi tự học...suốt từ năm 2009 cho đến 2013 cứ liên tục học hỏi và nâng cao giá trị bản thân...rồi 2013 mới chính thức bước ra ngoài đi tư vấn doanh nghiệp, bắt đầu xây dựng những mối quan hệ cho tương lai sau này.
Nói thế không có nghĩa là chúng ta tự ti về bản thân. Thực ra chúng ta chỉ cần ngồi ngẫm 1 chút để định vị bản thân chúng ta rồi sẽ tìm được hướng ra cho các mối quan hệ!
Đến hiện tại thì cá nhân mình chỉ quan hệ với những người mà mình cảm thấy mình có thể mang lại giá trị cho họ! Nếu như mình cảm thấy, mình không có giá trị với họ thì mình sẽ ko cố gắng quan hệ, ko cố gắng gây dựng! Bởi nếu mình ko mang lại giá trị gì cho họ thì mối quan hệ đó cũng sẽ chỉ là xã giao mà thôi!
QUY LUẬT GIÁ TRỊ luôn đúng trong các mối quan hệ xã hội ngoài đời thực, trừ các mối quan hệ ruột thịt gia đình do huyết thống quy định! Ngẫm lại bây giờ vẫn thấy đúng!
Trần Hiếu - sáng lập Khởi nghiệp Việt Nam - KNVN.VN 

Không có nhận xét nào