Khởi nghiệp không cần lo lắng với 3 yếu tố cốt lõi được chia sẻ từ nhà điều hành Thu Hường
Thu Hường - Đại diện Công ty Cổ phần Doanh Nghiệp Tinh Gọn Hà Nội.
Châm ngôn bản thân: "Thành công là một hành trình và là một phong cách sống. Hãy tự tin, là chính mình, sống chia sẻ, yêu thương."
|
Thân chào bạn, tôi là
Thu Hường một start-up ở độ tuổi 9x.
Tôi bắt đầu khởi nghiệp
khi là sinh viên năm 2 của trường Đại Học Quốc Gia Hà Nội.
Khi đó, tôi cùng với 1
số người xây dựng và phát triển công ty chuyên tổ chức sự kiện, chương trình về
phát triển bản thân, kỹ năng mềm, tư duy & bán hàng cho các bạn trẻ từ
18-25. Công ty tôi tổ chức rất nhiều những chương trình lớn nhỏ từ 100 – 500 –
1000 người đều đặn hàng tháng. Chỉ sau 6 tháng thương hiệu FVN nhanh chóng là cái tên hàng đầu được giới trẻ biết đến.
Nhưng bản thân doanh
nghiệp thì rơi vào tình trạng hỗn loạn mất cân bằng doanh thu chi phí. Số tiền
chi trả cho chi phí hoạt động, tổ chức 1 chương trình hàng trăm triệu là quá sức
so với 1 công ty còn non trẻ giống như chúng tôi. Tôi phải tìm cách giãn những khoản nợ để tiếp tục duy trì. Đội nhóm của tôi rời rạc sau đợt khủng hoảng đó
và bắt đầu tan rã, 1 số người rời đi, 1 số người khác cũng rời đi theo. Cuối
cùng, tôi cũng quyết định rời khỏi dự án tâm huyết đầu tiên tôi theo đuổi. Một tuổi trẻ khát khao
cháy bỏng, đam mê và đầy nhiệt huyết.
Sau khi rời khỏi FVN
tôi bắt đầu với 1 số dự án và kết hợp với 1 số công ty khởi nghiệp. Nhưng tôi chỉ tìm thấy sự hỗn loạn về bộ máy tổ chức,
cơ cấu nhân sự, sự không rõ ràng về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của công
ty.
Tôi cảm thấy sự hỗn loạn khi xây dựng doanh nghiệp. Tôi không biết mình đã sai từ đâu? Tôi chỉ biết mình đã sai rồi. Tôi bắt đầu tìm kiếm người huấn luyện kinh doanh thực sự, đã xây dựng doanh nghiệp thành công.
Sau hơn 1 năm tìm kiếm tôi đã may mắn dược trao đổi với anh Nguyễn Trần Phương – CEO của Devnet Việt Nam và Doanh Nghiệp Tinh
Gọn. Anh Nguyễn Trần Phương
- một người vô cùng đặc biệt. Một doanh
nhân "lạ đời" ít xuất hiện trước công chúng (giờ đã xuất hiện nhiều hơn), một người đàn ông gầy gò, mặc quần áo nam, ăn đồ thuần thực vật, dinh dưỡng, không hô hào, rất điềm tĩnh nhưng lại có một nguồn năng lượng phát ra từ bên trong vô cùng mạnh mẽ.
Tôi tự thuyết phục mình bay vào Hồ Chí Minh sau lần được tiếp xúc với anh qua online. Tôi thấy được đây người
mà tôi đang đi tìm, đây là con đường để xây dựng doanh nghiệp bền vững như tôi
hằng mong muốn. Trong suốt khoảng thời gian sống và làm việc cùng với anh Nguyễn Trần Phương và đội ngũ của công ty cổ phần Doanh Nghiệp Tinh Gọn ở Hồ
Chí Minh c tôi đã học và chiêm nghiệm lại những
kiến thức, quy trình để từng bước xây dựng một doanh nghiệp bền vững.
Ở bài viết này xin chia sẻ cùng bạn đọc đôi điều cốt lõi nhất sau khi nghiệm ngộ, trải nghiệm và thực hành trong kinh doanh.
Có
3 yêu tố cốt lõi quyết định sự thành công của một doanh nghiệp: Quản Trị, Digital, Hệ thống Công Nghệ
Nhưng hầu hết các doanh
nghiệp SME & Start – Up đang thiếu những yếu tố này. Thứ nhất, không có quy trình,
giai đoạn từng bước để xây dựng doanh nghiệp bền vững.Thứ hai, Digital với một số người
làm kinh doanh hầu hết dừng lại ở việc chạy Quảng cáo Facebook, Google
Adwords.. để bán hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp đang thiếu hệ thống công nghệ: Referral System (Marketing tiếp thị liên kết) + CRM
(quản trị khách hàng – Infusionsorf, Getfly) + Làm việc nhóm (Myxteam…) … trong
việc tối ưu và phát triển doanh nghiệp tự động hóa.
Một trong những lý do
khiến doanh nghiệp không được bền vững là do doanh nghiệp chưa xây dựng bản vẽ
thiết kế cho doanh nghiệp trước khi bắt đầu hoạt động. Giống như ngôi nhà không
có bản vẽ của người kiến trúc sư thì sẽ khó khăn trong việc xây dựng. Mà ở đây
chúng tôi gọi là cấu trúc của một ngôi
nhà doanh nghiệp BML.
Cấu trúc ngôi nhà doanh nghiệp BML |
Để xây dựng một công ty
Khởi nghiệp, SME ở quy mô nhỏ ban đầu chỉ cần đúng 3 người tương ứng với 3 vai
trò và 9 nhiệm vụ.
3 vai trò 9 nhiệm vụ cốt tử của doanh nghiệp Khởi Nghiệp |
3 vài trò và 9 nhiệm vụ gồm:
- Vai trò và nhiệm vụ của người chủ: Chất lượng Sản phẩm – Dịch Vụ; Đối tác; Kinh doanh.
- Vai trò và nhiệm vụ của người Kinh doanh: Chăm sóc khách hàng trước và trong bán hàng; Marketing Viral; Phát triển đội ngũ CTV bán hàng.
- Vai trò và nhiệm vụ của người Admin hệ thống: Vận chuyển đơn hàng đến cho khách hàng; Chăm sóc sau báo; Báo cáo thống kê.
Hiện nay, tôi đang điều hành công ty cổ phần Doanh Nghiệp Tinh Gọn chi nhánh Hà Nội. Tôi đang thực hiện từng bước 3 vai trò và 9 nhiệm vụ của một công ty khởi nghiệp, đưa team vào quy trình hoạt động để chuẩn hóa theo quy trình chung của toàn công ty đi từ vận hành doanh nghiệp lên phát triển doanh nghiệp. Tôi tin tưởng với việc tuân thủ lộ trình từng bước theo giai đoạn thực hiện tốt 3 vai trò và 9 nhiệm vụ thì những công ty SME, start-up như chúng tôi sẽ có nền móng vững chắc hơn, tỉ lệ thành công cao hơn rất nhiều & tránh thất bại lãng phí không đáng có.
Công ty cổ phần Doanh Nghiệp
Tinh Gọn hiện đang cung ứng giải pháp Quản trị - Digital – Hệ thống Công Nghệ cho doanh nghiệp.
Chúng tôi là một trong số ít
những doanh nghiệp có đẩy đủ 3 yếu tố:
+ Hệ thống quản trị: những quy trình, form mẫu, check list...để xây dựng
doanh nghiệp chuẩn hóa.
+ Digital marketing: đội ngũ cố vấn xây dựng hệ thống digital marketing tổng thể cho doanh nghiệp; chuyên gia về Facebook, Google, Zalo, Content, Phễu Infusionsorf, Click Funnel...
+ Hệ thống công nghệ vô cùng mạnh mẽ - Referral System: Hệ thống marketing
tiếp thị liên kết giúp doanh nghiệp tối
ưu nguồn lực nhân sự nội bộ, tiết kiệm chi phí quảng cáo từ 50 – 80%, biến
khách hàng trở thành đối tác kinh doanh cùng với doanh
nghiệp, phát triển và quản lý hàng ngàn CTV bán hàng, tăng trưởng nhiều lần doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Với hệ thống Referral
System, chỉ với 3 người trong 6 tháng chúng tôi đã tạo ra hơn 150.000 lượt truy
cập vào website, bán được hơn 4.000 đơn hàng mà KHÔNG TỐN MỘT ĐỒNG TIỀN QUẢNG
CÁO.
cảm ơn Thu Hường nhé. Ngày trước cũng có biết đôi chút về FVN, hình như ngày trk đội nhóm tại khu Hoàng Đạo Thúy phải ko?
Trả lờiXóaCảm ơn Tiến đã đón đọc. Ở 34T Hoàng Đạo Thúy nhé!
Trả lờiXóa