Tâm Sự Đời Làm Chủ - Bài 31: Quán Cafe Decor độc lạ - Liệu có thành công? - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Tâm Sự Đời Làm Chủ - Bài 31: Quán Cafe Decor độc lạ - Liệu có thành công?

Trong hình ảnh có thể có: trong nhà
Kinh doanh café nhắm vào việc DECOR KHÔNG GIAN theo 1 gu độc lạ, 1 cách trang trí có 1 không 2 là một hướng đi mà rất nhiều bạn nhắm đến khi mới mở quán lần đầu. Với trí tưởng tượng phong phú và muốn có một điều gì đó nổi trội hơn so với những quán khác.
Chiến thuật là nhắm vào SỰ NỔI BẬT để gây chú ý đến thương hiệu quán cafe của mình.
Không ít chủ quán sẽ nghĩ ra những quán cà phê mang phong cách độc, lạ và chưa có trên thị trường. Kinh doanh café phong cách độc lạ vừa tạo ưu thế cạnh tranh nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.
1 thời các bạn sẽ nhớ những concept decor sau từng ra đời và sau đó nhiều quán dẹp đi rất nhiều vì ế khách dần đi.
- Cafe decor như NGHĨA ĐỊA.
- Cafe decor chỗ ngồi bằng BỒN CẦU.
- Cafe decor với CONTAINER, Bánh xe tải.
- Cafe decor bằng một tông màu.
- Cafe decor có CÁ BƠI LỘI DƯỚI CHÂN.
- Cafe decos có CÁT và hồ nước nhân tạo.
.... rất nhiều concept như vậy ra đời.
Nếu bạn thấy nó còn tồn tại, có thể là sang ngôi đổi chủ, vì thực tế rất ít quán trụ được khi sống và thu hút kh theo concepr decor khác lạ.
Nghe ngược đời, đúng ra nó phải siêu đông khách mới đúng chứ???
Thời còn ở team setup quán, chúng tôi có nhận lời setup 1 cafe với concept làm bằng BĂNG. Tức chỗ ngồi và không gian như BĂNG ĐĂNG của Đầm Sen vậy đó, nhiệt độ âm khi kh vào quán, cực kỳ khác lạ và thu hút. Chúng tôi lo từ a đến z, từ ý tưởng mở một quán café đến decor, menu, hệ thống làm lạnh. Ý tưởng này nhận được nhiều phản hồi tích cực từ KH, ban đầu quán đông lắm làm nhóm rất vui. Khi đó, nhiều trang tin cũng viết về quán, rồi nhiều nơi cũng bắt chước làm.
Quán sẽ trở thành một xu hướng và thu hút giới trẻ đến và chụp ảnh check-in. Nhưng sự thật thì rất chua xót, với vốn đầu tư không nhỏ cùng 6 tháng kinh doanh đầy tâm huyết cùng 2 tỷ ban đầu xin từ gia đình. Kh rất đông lúc đầu rồi ế dần đi. Chi phí điện vận hành thì quá khổng lồ (tử huyệt) giết cậu ấy hết vốn lưu động.
Tại sao các cafe decor khác lạ dễ chết?
Vì thực tế, sẽ không ai đến thường xuyên được 1 cafe âm 25 độ, cafe như Nghĩa Trang để ngồi uống hoài được, họ cũng chẳng thể mời bạn bè đi chung nhiều lần được, càng không thể tiếp khách. Cũng không cớ gì chui vô cafe âm 25 độ ngồi ăn trưa,... Vậy tức là:
KH chỉ đến vì tò mò 1 lần cho biết!!!
Kinh doanh cà phê là một lĩnh vực dài hơi và tốn kém. Từ việc chuẩn bị vốn cho đến thực hiện. Có một câu nói hay khi nói về mở quán kinh doanh cà phê, đây là lĩnh vực mà “bạn ném tiền cọc mà thu bạc cắc”. Cho nên việc đầu tiên người chủ cần đó là phải cần cù chịu khó. Thành công khó đến trong một sớm một chiều. Đặc biệt hơn, đối với những quán café nhắm đến yếu tố thiết kế độc lạ thì việc chuẩn bị và đầu tư càng trở nên kì công và tốn kém.
Khi bạn mở quán kinh doanh café độc lạ thì khách hàng mà quán bạn phục vụ sẽ thiên về hai nhóm. Một là nhóm khách hàng tò mò, họ muốn trải nghiệm thử sản phẩm và chất lượng quán. Nhóm khách hàng này đa phần chỉ hiếu kì và đông vào lúc bạn mới mở quán. Dần dần nhóm này sẽ bỏ đi, lý do là vì họ đã tìm được một địa điểm khác thú vị hơn. Nhóm khách hàng còn lại là nhóm khách hàng cảm thấy quán bạn là một nơi thú vị hơn so với những quán mà họ đã từng đi trước đó. Đây sẽ là nhóm khách hàng lâu dài mà bạn phục vụ, khi mà bạn chăm sóc nhóm khách hàng này tốt thì họ sẽ trở thành những khách hàng thân thiết với quán của bạn.
Những quán có thiết kế như vậy thường không nhắm đến số đông, vì vậy lời khuyên dành cho chủ quán là hãy chỉ nên phục vụ tốt nhất dành cho khách hàng mục tiêu thôi. Hãy phục vụ nhu cầu của đa số nhưng đừng phục vụ nhu cầu cho tất cả.
Thiết kế hay phong cách độc đáo chỉ là sự mời gọi ban đầu mà chủ quán muốn dành cho khách hàng. Muốn khách hàng quan tâm và quay lại thì còn phải tùy thuộc về rất nhiều yếu tố khác. Một lưu ý nữa là nhiều quán café mang phong cách lạ thường có tuổi đời tồn tại không lâu. Nên nếu muốn gia tăng tuổi thọ cho quán thì người chủ phải tìm ra nhóm khách hàng mục tiêu mà mình phục vụ. Nếu không định hình khách hàng mục tiêu nhanh thì sẽ nhanh chóng thua lỗ và dẫn đến phá sản.
Một việc nữa là luôn làm mới và lắng nghe khách hàng, đó là một cách hay để nắm bắt và thu hút khách hàng. Hơn ai hết chủ quán phải tìm ra cách để tạo sự liên kết giữa quán và khách hàng. Điều chỉnh để quán dần phù hợp với khách hàng hơn. Vì bạn đang phục vụ cho khách hàng chứ không phải chính bản thân mình.
Bạn đang theo bất cứ hình thức nào thì điều quan trọng để níu chân khách hàng là luôn đổi mới, hoàn thiện công tác phục vụ và tạo sức hút riêng. Để mỗi khi khách hàng nghĩ đến bạn thì họ chỉ có thể đến quán của bạn mà thôi.
Vậy lời khuyên là nếu bạn dự định đi theo 1 concepr khác lạ, nó phải cần có:
- một cộng đồng lớn có sở thích về gu đó.
Như có 1 quán nhậu đi theo concept kiếm hiệp lại thành công vì cộng đồng thích phim kiếm hiệp lại rất lớn ở VN.
- concept là 1 sở thích phổ biến (như cafe sách)
- nên có kế hoạch thu tiền # ngoài cafe
Như có cafe xe mô hình, chủ yếu họ bán các bộ xe mô hình cho giới sưu tập xe mô hình, cafe chỉ là thứ yếu.
- Chuỗi hoạt động là yếu tố kéo KH quay trở lại quán thường xuyên, đừng quên làm.
Decor sau cùng vẫn chỉ là yếu tố giúp nổi bật mà thôi chứ không phải yếu tố kéo kh quay trở lại nhé các bạn. Đừng ngủ quên chiến thắng vì thấy quán mình ban đầu RẤT ĐÔNG nhờ concept khác người nhé.
...............
Chúc anh/chị/em đầu tuần an lành, hạnh phúc và nhiều may mắn.
- Doanh nhân. Nguyễn Tuấn Hùng - Ceo học viện quản lý NANADO - KNVN

Không có nhận xét nào