Khổng Tử đã dạy: "Đừng bao giờ kết bạn với người chẳng có gì hơn mình", tránh xa 6 kiểu người 7 kiểu tính sau nếu không muốn bị hại tan nát sự nghiệp - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

Khổng Tử đã dạy: "Đừng bao giờ kết bạn với người chẳng có gì hơn mình", tránh xa 6 kiểu người 7 kiểu tính sau nếu không muốn bị hại tan nát sự nghiệp






Bạn là người nâng ta lên thì cũng có thể là người dìm ta xuống, chẳng phải tự dưng mà người xưa đã có câu: "Chọn bạn mà chơi, chọn thầy mà học".


Người ta nói, kết giới với 5 người bạn ham học hỏi, sâu sắc, biết giúp đỡ, sẻ chia. Bạn sẽ trở thành người thứ 6. Nhưng nếu thân thiết với 5 người bạn suốt ngày nhậu nhẹt, rượu chè, cuối cùng sẽ có 6 tên bợm nhậu. Có thể thấy rằng, đa số chúng ta đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi môi trường xung quanh, nhất là những người ta thường tiếp xúc. Vì vậy, "Chọn bạn mà chơi, chọn thầy mà học, chọn sách mà đọc" là những lời dạy từ người xưa cực kỳ đúng đắn.


1. Không tin tưởng hay hợp tác với 6 kiểu người

Không nên tin tưởng và hợp tác cùng với kẻ không có nhân tính để tránh điều uất ức buồn bực.

Không nên tin tưởng và hợp tác với những người có năng lượng tiêu cực kẻo làm ảnh hưởng tới tư duy lạc quan, tích cực của chính bản thân mình.

Không tin tưởng và hợp tác cùng với những người sống không có nguyên tắc, hoặc những kẻ chỉ biết lấy tiền làm nguyên tắc hàng đầu.

Không nên tin tưởng những người không có lòng biết ơn bởi vì đã "vong ân", ắt sẽ "phụ nghĩa", lại càng có ngày phản bội chính mình.

Không tin tưởng những người chỉ biết coi trọng vật chất và đặt danh lợi của bản thân lên hàng đầu, bởi vì họ chỉ nhìn thấy cái được cái mất và kết quả của chính mình, chỉ ích kỉ lo cho quyền lợi bản thân mà không nhìn nhận sự trả giá của người khác.

Không nên tin tưởng hay hợp tác với những người không tự nhận thức sứ mệnh của bản thân mà làm việc không có mục đích cụ thể, họ rất dễ bị đồng tiền làm lung lay và thay đổi.


2. Không kết giao thân thiết với người có 7 kiểu tính cách

Không kết giao với những kẻ bất hiếu với cha mẹ, bất nghĩa với người thân.

Không kết giao với những kẻ hay tính toán chi li từ việc nhỏ tới việc lớn, lúc nào cũng chỉ sợ mình thiệt thòi, chứng tỏ lòng dạ hẹp hòi không biết nghĩ cho người khác. Nếu có cơ hội sẽ một mực luồn cúi, chỉ mong chiếm phần hơn mới cảm thấy vui vẻ và thỏa mãn.


Không nên kết giao với những người sống và hành xử khắc nghiệt trong đời thường, nói năng lỗ mãng, không biết lựa lời. Trong cuộc sống, họ có thói quen "Lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử", lối cư xử không quang minh lỗi lạc mà thường xuyên gây tổn thương cho người khác.

Không nên kết giao với những kẻ không biết kính trọng người khác. Người xưa đã có câu: "Người kính ta một thước, ta kính người một trượng", hay như tục ngữ: "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn tám lạng trả nửa cân", ý chỉ mọi việc trên đời phải có qua có lại, có nhận thì có cho. Nếu chỉ biết sống ích kỉ cho chính mình, không tôn trọng công sức, thành quả và tấm lòng của người khác thì kiểu người này càng không thể kết giao.

Không kết giao với những kẻ nịnh bợ quyền quý. Làm người, ai cũng phải có tôn nghiêm và nhân cách của chính mình cho dù họ nghèo khó hay giàu có, cho dù là quan chức hay thường dân, chúng ta đều sống như những con người bình đẳng. Nếu một người chỉ biết khom lưng uốn gối trước quyền thế và địa vị thì càng chứng tỏ nhân phẩm và bản lĩnh của họ không đủ để làm nên thành công.

Không nên kết giao với những kẻ hay a dua nịnh nọt. Nếu tin tưởng và thân thiết với người có tính cách gió chiều nào che chiều ấy, thấy lợi quên nghĩa, ích kỷ coi thường thì khi gặp khó khăn trong cuộc sống, chẳng những chúng ta không thể cậy nhờ họ mà còn phải hết lòng cảnh giác để tránh gặp họa vào thân.

Không kết giao với những người lạnh bạc vô tình, tâm địa ác độc, giống như hổ như sói.


3. Nếu có thể, hãy trân trọng và làm bạn với 4 kiểu người sau:

Nhất định phải làm bạn với một người dám chê trách và phê bình chính mình, nhờ có họ luôn luôn nhắc nhở và giám sát hành vi của chúng ta, ta mới có thể phát hiện ra những khuyết điểm trong bản thân, tìm cách cải thiện và phát triển hơn nữa.

Nhất định phải làm bạn với một người thấu hiểu chính mình, khi lâm vào cảnh khốn cùng và thất vọng nhất, họ có thể ở bên và san sẻ, cũng như ủng hộ về mặt tâm lý để chúng ta vững vàng hơn.

Nhất định vậy làm bạn với một người có nguồn năng lượng tích cực, luôn sẵn sàng ở bên và cổ vũ chúng ta trong những thời điểm đánh mất sự lạc quan, rơi vào cảnh u tối nhất.

Nhất định phải làm bạn với một người có thể trở thành kẻ dẫn đường thông thái, họ tình nguyện bước chậm lại để có thể cùng ta sánh vai sát cánh, chung sắc vượt qua sương mù và mọi điều khó khăn trắc trở.




Nguồn: cafef

Không có nhận xét nào