10 THỦ THUẬT ĐƠN GIẢN ĐỂ LUÔN VIẾT HAY NÓI GIỎI – Kỳ 3 - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

10 THỦ THUẬT ĐƠN GIẢN ĐỂ LUÔN VIẾT HAY NÓI GIỎI – Kỳ 3

Thủ Thuật Số 3:
“CỤ THỂ VÔ ƯU!”
 Phan Nguyễn Khánh Đan 2013 10 25
Thiếu cụ thể cũng là một sai lầm phổ biến trong nhiều mẩu quảng cáo hoặc biển quảng cáo hiện nay:
1. “Một chiếc váy xếp li màu xanh ngọc bích dài tới đầu gối” không những cụ thể hơn “một chiếc váy ngắn màu xanh”, mà còn giúp cho độc giả mường tượng được sản phẩm trong đầu, để họ dễ dàng quyết định xem chiếc váy đó có hợp ý mình và đáng tìm mua hay không. Đó chính là tác dụng đầu tiên và quan trọng của Sự Cụ Thể: giúp khách hàng mường tượng ra sản phẩm. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn viết thư chào hàng, brochure, tờ rơi, viết nội dung website – những nơi mà khách hàng không thể nhìn thấy hay kiểm tra sản phẩm một cách trực tiếp.
2. Tác dụng thứ hai quan trọng không kém của sự cụ thể chính là giúp tăng tính thuyết phục. Khi ai đó kể bạn nghe một câu chuyện nhưng lại không cung cấp đủ bằng chứng và chi tiết trong câu chuyện đó, liệu bạn có tin người đó?
Hai ví dụ về hai câu dịch từ hai mẩu quảng cáo dịch vụ làm vườn sau sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề hơn:
Ví dụ (a): “Nhờ dịch vụ tư vấn làm vườn X, tôi có thể trồng được rất nhiều loài hoa trong vườn nhà mình.”
Ví dụ (b): “Nhờ dịch vụ tư vấn làm vườn Y, tôi có thể trồng được 34 loài hoa trong vườn nhà mình, trong đó có cả những loại hoa vừa đẹp lại vừa khó trồng như cúc dại Echidnacea, cúc tím, hoa huệ tây, hoa maguerite và dây hoa ông lão.”  
Giữa hai câu trên, câu nào thuyết phục bạn và khiến bạn tin tưởng hơn?
3. Bạn thích và trân trọng lá thư chào hàng nào hơn giữa hai lá thư sau:
(a) Một lá thư gọi đúng tên bạn, được viết riêng cho bạn và tư vấn đúng những vấn đề cá nhân bạn đang gặp phải?
(b) Một lá thư ghi “Gửi khách hàng của dịch vụ X”, với nội dung là những vấn đề và giải pháp chung nhất mà dịch vụ X chuyên đáp ứng cho khách hàng. Toàn bộ nội dung này được sao ra nhiều bản giống nhau và gửi cho tất cả khách hàng.
Đoan chắc là bạn sẽ thích lá thư (a) hơn, đúng chứ? Bạn trân trọng nó vì được viết riêng cho bạn, thể hiện sự quan tâm chu đáo đến bạn và giúp bạn giải quyết vấn đề của riêng bạn.
Đây chính là lý do vì sao các chị em phụ nữ thích được các anh viết thư tình. Những lá thư tay được viết riêng cho người mình yêu, với ngôn ngữ riêng của hai người, những tình cảm và tâm tư riêng chỉ hai người biết, khiến cho những người yêu nhau cảm thấy được yêu thương, vui sướng và hạnh phúc.
Và khách hàng của bạn cũng vậy. Họ sẽ sẵn sàng đọc và trân trọng tất tần tật những gì bạn gửi cho họ, miễn là chúng được viết một cách cụ thể như thể nó được dành riêng cho họ!
*Kỳ tới: Câu Văn Gãy Gọn.  

Không có nhận xét nào