10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 8 - Blog KNVN - Kho kiến thức khởi nghiệp lớn nhất Việt Nam

Header Ads

10 LỜI KHUYÊN BỔ ÍCH để bạn THÀNH CÔNG *SỚM* hơn những người khác – Lời Khuyên 8



Lời Khuyên số 8:

LUÔN SẴN SÀNG ĐỂ VIẾT



Như tôi từng đề cập trong lời khuyên số 3, gia nhập nghề viết quảng cáo đồng nghĩa với 3 chữ: “Viết như Điên!”

Khi bạn đi xin việc hoặc ứng tuyển vào vị trí viết quảng cáo, biên tạp viên quảng cáo hay copywriter, phần lớn các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn viết thử một bài quảng cáo để kiểm tra năng lực của bạn, và bạn sẽ phải viết trong một khoảng thời gian rất ngắn.



Hồi tôi phỏng vấn ứng tuyển vào vị trí copywriter cho một doanh nghiệp nước ngoài nọ, họ yêu cầu tôi viết bài test ngay sau khi phỏng vấn. Đề bài là viết một bài quảng cáo cho một chiếc máy chụp ảnh của thương hiệu kinh điển nọ trong vòng 45 phút bằng tiếng Anh. Nhờ khá tiếng Anh và đã tự luyện viết từ trước, tôi đã hoàn thành tốt bài viết trong thời gian cho phép dù tôi hoàn toàn bất ngờ và không hề có sự chuẩn bị trước. Còn bạn, nếu bạn đang có dự định đầu quân làm copywriter hay viết quảng cáo cho một công ty nào đó, hãy luôn trong tư thế sẵn sàng để viết, vì bạn có thể bị yêu cầu viết bất cứ lúc nào và thậm chí là bất kỳ đề tài nào trong một thời gian hạn định khi sếp của bạn cần! Đó là một thử thách căn bản mà bất kỳ ai theo nghề copywriter cũng phải vượt qua được!




Quảng cáo chuyên nghiệp là một công việc đầy áp lực!

Đối với một số doanh nghiệp, tốc độ và sự chính xác quan trọng không thua gì chất lượng bài viết của bạn. Sau khi tôi được tuyển dụng vào công ty nước ngoài kể trên, công việc của tôi là viết từ… 20 đến 30 bài viết quảng cáo sản phẩm bằng tiếng Anh mỗi ngày – đúng nghĩa đen của cụm từ “Viết như điên”. Dù bạn viết thể loại quảng cáo nào, đã là dân viết chuyên nghiệp, bạn sẽ phải đối mặt với khối lượng viết kinh khủng mà vẫn phải đảm bảo chất lượng bài viết tốt nhất. Chưa kể, nhiều người bạn của tôi làm trong các công ty quảng cáo phải mang việc về nhà làm tiếp, vò đầu bứt tai tìm những ý tưởng quảng cáo mới để trình cấp trên suốt đêm dài cho đến hết ngày. Quảng cáo chuyên nghiệp là một công việc đầy áp lực – Hãy lưu ý điều này nếu bạn còn muốn theo nghề copywriter!

Một lưu ý nhỏ nhưng không kém phần quan trọng chính là hồ sơ xin việc của bạn: Đối với những công ty chuyên về quảng cáo, ngay hồ sơ xin việc của bạn chính là thứ đầu tiên họ nhìn vào để đánh giá kỹ năng Viết Lách cũng như khả năng Sáng Tạo của bạn. Do vậy, đừng quên đầu tư vào một bản hồ sơ năng lực vừa chỉn chu về mặt nội dung (tuyệt đối không được sai chính tả) lại vừa sáng tạo độc đáo về mặt ý tưởng, để nhà tuyển dụng không chỉ có ấn tượng sâu đậm về bạn mà để họ còn thấy năng lực của bạn trong ngành quảng cáo!

Nhìn chung, nếu bạn muốn theo và trụ vững trong nghề viết quảng cáo này, bạn phải đam mê công việc viết lách như thể đó là hơi thở, là cuộc sống của bạn, thậm chí nó là thứ ý nghĩa nhất bạn muốn làm. Chưa kể, nghề copywriter cũng như các nghề viết nói chung không thuộc vào dạng nghề lương cao. Nên nếu bạn không thực sự yêu thích viết lách và có nhiều sở trường hoặc sở thích khác hay hơn, tôi khuyên bạn nên suy nghĩ thật kỹ khi chọn nghề!

.
~ ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả sách “Quảng cáo quyến rũ” và nhiều tựa sách quảng cáo có giá trị khác
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức;
Admin trang chủ Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo.

*Kỳ tới: Lời khuyên số 9 – Chuyên môn hóa kỹ năng của mình!




Link:http://bit.ly/2ViiReB

Không có nhận xét nào